5 lí do khiến bạn làm việc nhóm kém hiệu quả

Làm việc nhóm là một trong những hình thức làm việc phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên hiệu quả thu về không được như mong đợi, đó là bởi các lí do sau.

Quản lý thời gian kém

Khi làm việc trong một tập thể, bạn sẽ rất cần kỹ năng quản lý và phân bổ thời gian một cách hợp lý. Nếu vị trí bạn ứng tuyển thường xuyên làm việc theo nhóm thì đây là vấn đề bạn sẽ luôn được hỏi đến trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng việc làm tại Long An mới nhất hoặc bất cứ nơi nào khác.

anh-dai-dien-2-1659510516.jpeg

Những tác vụ được giao đều có thời hạn và thường là cố định, ít thay đổi. Thói quen hoàn thành tác vụ ngay sát thời hạn thường gây ra nhiều rủi ro về chất lượng và biểu hiện nhược điểm trong kỹ năng quản lý thời gian của thành viên nhóm. Chính vì lí do đó mà bạn phải là người chủ động lập kế hoạch hàng ngày để vừa đảm bảo phần việc của cá nhân mà không làm gián đoạn tiến độ kế hoạch chung. Một kế hoạch sắp xếp hoàn chỉnh sẽ bao gồm các yếu tố về thứ tự thực hiện, tóm tắt công việc, thời gian dự kiến và tiêu chí cần đạt được.

Không nắm được mục tiêu chung

Hầu hết các hoạt động của tập thể đều hướng đến mục tiêu chung và xây dựng kế hoạch để đạt được nó. Đây cũng là tầm nhìn thống nhất mà các thành viên trong nhóm phải thấu hiểu một cách cặn kẽ và cam kết thực hiện. Việc bạn không nắm được các định hướng này gây ra nhiều khó khăn trong việc ưu tiên công việc và thiết lập mục tiêu cá nhân. Bạn sẽ hầu như không hiểu rằng tổ chức đang hướng đến kết quả nào và thực hiện các tác vụ một cách bị động, rời rạc.

Để làm rõ việc này, bạn nên tích cực tham gia vào các buổi họp và thảo luận. Sau đó chủ động tìm hiểu sâu các hoạt động của tập thể để đảm bảo rằng những nội dung công việc của bạn đang đi đúng hướng và đóng góp vào mục tiêu chung.

Thể hiện vai trò chưa rõ ràng

Những kế hoạch rõ ràng đã được đề ra và sẵn sàng để thực hiện. Lúc này vai trò cụ thể của bạn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự hiệu quả của tập thể. Khó khăn xuất hiện khi bạn cảm thấy mơ hồ vì không biết mình nên tập trung vào nhóm công việc hoặc giai đoạn nào. Đây là vấn đề thường gặp phải với những cá nhân không có nhiều kinh nghiệm, chưa biết cách xác định và thể hiện rõ ràng vai trò của mình.

Có lúc bạn đảm nhiệm công việc này, nhưng sau đó bạn lại làm công việc của vị trí kia. Hệ quả sẽ là “giẫm chân” vào tác vụ của người khác, trễ tiến độ, lãng phí nguồn lực. Bạn sẽ phải cần trao đổi riêng với trưởng nhóm để xác nhận về vai trò của mình, từ đó đưa ra một bảng mô tả công việc chi tiết theo dự án hoặc mốc thời gian.

Thích nghi chậm

Công nghệ và xu hướng là những yếu tố đã trở nên quen thuộc trong hầu hết các hoạt động nhóm. Sẽ rất khó để đồng bộ hóa nếu một hoặc một vài thành viên trong nhóm chưa sử dụng thành thạo một số hệ thống, phần mềm hoặc bị chậm nhịp khi triển khai các kế hoạch dựa trên xu hướng của mạng xã hội, giới trẻ. Bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái lạc lõng và áp lực. Giải quyết vấn đề khi làm việc nhóm này không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải lạc quan nỗ lực thông qua việc tiếp cận học hỏi bằng nhiều cách thức khác nhau, mở rộng tư duy và dành thời gian trau dồi từ những người xung quanh.

Chịu ảnh hưởng từ một số vấn đề của tập thể

Bên cạnh những vấn đề xuất phát từ cá nhân thì lí do khiến cho công việc của bạn trong nhóm không mấy hiệu quả đó là từ khó khăn của tập thể. Không có tập thể nào là hoàn hảo ngay từ đầu. Nguồn lực bị phân bừa bãi, môi trường làm việc độc hại, kỹ năng đưa ra quyết định, thiếu sự tin cậy,… Đây là một số thách thức thường gặp ở các đội nhóm, đòi hỏi các thành viên nhìn nhận và khắc phục.

Lúc này mỗi thành viên đều có trách nhiệm nêu ra ý kiến và trình bày những khúc mắc của mình trong quá trình làm việc chung. Hoạt động này diễn ra thường xuyên và nghiêm túc sẽ giúp thấu hiểu lẫn nhau, đây chính là nền tảng để gắn kết và đảm bảo chất lượng công việc của từng cá nhân, từ đó đạt được mục tiêu chung đã hướng đến.

Trên đây 5 lí do khiến bạn làm việc nhóm kém hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ cho bạn những thông tin hữu ích để bạn điều chỉnh tốt công việc của mình. Chúc bạn thành công.