7 cách giúp bạn giảm lo âu hiệu quả

Để giảm chứng lo âu, căng thẳng, bạn có thể thực hiện những cách dưới đây để cảm thấy thư giãn hơn.

1. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng vì nó giúp đốt cháy cortisol, một hoóc môn được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi. Cortisol sản sinh làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, gây tổn thương nhiều cơ quan.

Tập thể dục cũng kích thích tuyến yên của não bộ giải phóng endorphins - chất dẫn truyền thần kinh có hiệu quả cao, giúp cơ thể hạn chế được các tác động tiêu cực của stress làm cho chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

cach-giam-lo-au-1-1656814958.jpeg

2. Tránh xa rượu bia

Nhiều người cho rằng một ly rượu vang là cách tốt giúp bạn thư giãn sau một ngày căng thẳng. Hầu hết các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đồng ý điều này, và nghiên cứu trích dẫn còn cho thấy rượu vang đỏ rất tốt cho hệ tim mạch.

Tuy nhiên, uống rượu quá mức lại có thể gây ra tác hại đến nhiều mặt khác nhau của cuộc sống, khiến bạn căng thẳng hơn trong thời gian dài. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy hạn chế uống rượu và chỉ nên uống một hoặc hai ly mỗi ngày. Cách tốt nhất, bạn nên đi tìm một phương pháp giải tỏa căng thẳng và phiền muộn khác thay vì uống rượu.

cach-giam-lo-au-2-1656814975.jpeg

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn. Nếu ngủ không đủ giấc sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học và tạo một vòng luẩn quẩn. Điều này sẽ làm bạn mệt mỏi suốt cả ngày dễ khiến bạn mất ngủ, thời gian dài tạo nên căng thẳng và stress mãn tính.

Để có được một giấc ngủ chất lượng, chúng ta cần: Không để điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính trên giường; tránh sử dụng các chất kích thích như caffeine, hoặc ăn quá nhiều trước khi đi ngủ; giữ cho không gian phòng ngủ thông thoáng và mát mẻ; có một giờ ngủ cố định hàng ngày.

cach-giam-lo-au-3-1656815022.jpeg

4. Thử liệu pháp hương thơm

Chuyên gia cho biết ngửi các loại dầu thực vật có mùi nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Hoa oải hương là một gợi ý hữu ích.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học mở Hindawi vào năm 2012 đã kiểm tra tác động của hương hoa oải hương đối với chứng mất ngủ ở 67 phụ nữ từ 45-55 tuổi. Kết quả cho thấy liệu pháp mùi thơm giúp làm giảm nhịp tim trong ngắn hạn và giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ trong dài hạn.

cach-giam-lo-au-4-1656815039.jpeg

5. Tập thiền

Thiền giúp ta nâng cao những nhận thức về tinh thần và kiểm soát suy nghĩ của bản thân khi tập trung vào hơi thở, giúp bạn điều chỉnh chứng rối loạn, thiếu tập trung và hiếu động thái quá. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy thiền còn giúp giảm căng thẳng, điều hòa huyết áp, giảm bớt cảm giác đau đớn và thậm chí ngăn ngừa tái phát ở những bệnh nhân bị trầm cảm.

Thiền có nhiều phương pháp khác nhau không chỉ dừng lại ở việc bạn phải ngồi bắt chéo chân và đọc thần chú để xả stress. Mà còn tập trung vào việc làm thanh lọc tâm hồn, khuyến khích việc tăng cường suy nghĩ tích cực, đối xử tốt với bản thân và mọi người xung quanh.

cach-giam-lo-au-5-1656815055.jpeg

6. Tập thở sâu

Tim thường sẽ đập nhanh hơn khi bạn gặp một tình huống lo lắng. Đó là cách cơ thể của chúng ta đáp ứng tự nhiên với căng thẳng. Thở nông, thở nhanh thường phổ biến với lo lắng. Nó có thể dẫn đến nhịp tim nhanh, chóng mặt hoặc thậm chí là một cơn hoảng loạn.

Các bài tập thở sâu có thể giúp khôi phục các kiểu thở bình thường và giảm lo lắng. Hãy thử hít vào 4 lần và thở ra 4 lần trong tổng số 5 phút. Vào buổi tối, bạn thở chậm lại, nhịp tim sẽ giúp bạn bình tĩnh lại. Kỹ thuật 4-7-8 cũng được biết là giúp giảm bớt lo lắng.

cach-giam-lo-au-6-1656815074.jpeg

7. Xây dựng một chế độ ăn một uống lành mạnh

Lượng đường trong máu thấp, mất nước hoặc hóa chất trong thực phẩm chế biến như hương liệu nhân tạo, chất tạo màu nhân tạo và chất bảo quản có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng ở một số người.

Một chế độ ăn nhiều đường cũng có thể ảnh hưởng đến tính khí. Nếu sự lo lắng của bạn trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn, hãy kiểm tra thói quen ăn uống của bạn. Giữ nước, loại bỏ thực phẩm chế biến và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu carbohydrate phức tạp, trái cây và rau quả, và protein nạc.

cach-giam-lo-au-7-1656815092.jpeg