9 việc cực đơn giản bảo vệ sức khỏe khi trời nồm ẩm, mưa liên tục

Những hành động đơn giản này giúp bạn bảo vệ sức khỏe trong thời tiết mưa và nồm ẩm, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm, sốt xuất huyết...

Tránh để bản thân dính mưa

Cảm lạnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn bị dính mưa. Vào ngày trời rét, cơ thể sẽ hạn chế lượng máu lưu thông đến các bộ phận xa nhất, chẳng hạn như mũi, để giữ ấm cho cơ thể. Đó là lý do vì sao bạn thường bị chảy nước mũi khi thời tiết lạnh.

Bạn chú ý mặc quần áo mưa cẩn thận để tránh bị ướt, dẫn đến cảm lạnh. Do mùa xuân thường xuất hiện mưa phùn nên bất cứ khi nào ra ngoài, bạn nhớ mang theo ô hoặc áo mưa. Tránh bị dính mưa và không mặc quần áo ẩm ướt là cách tốt nhất để không bị cảm lạnh, ho, cúm, sốt.

Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C có thể thúc đẩy tốc độ phục hồi nếu bạn bị cảm cúm. Mặc dù vấn đề này còn gây tranh cãi nhưng vitamin C sẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh cúm. Loại vitamin này có thể được tìm thấy trong các nguồn tự nhiên như ớt xanh, ớt đỏ, đu đủ, dứa...

9-viec-cuc-don-gian-bao-ve-suc-khoe-khi-troi-nom-am-mua-lien-tuc-1675765234.jpeg

Tắm nước nóng

Việc bị dính mưa có thể khiến bạn bị nhiễm lạnh, nhiệt độ cơ thể giảm. Khi tắm nước nóng, nhiệt độ cơ thể dần tăng lên, loại bỏ vi khuẩn và bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn. Ngâm chân với nước ấm cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Ăn, uống nhiều món ấm

Trong những ngày trời se lạnh và mưa, bạn có thể thích uống đồ uống ấm hơn, ví dụ như một ly trà xanh ấm, sô cô la nóng hay ăn một bát súp nóng. Ăn và uống đồ ấm giúp bạn không bị cảm lạnh hoặc dễ bị nhiễm trùng khi nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Vệ sinh cá nhân tốt

Vào những ngày trời mưa, nồm ẩm khó chịu, bạn chú ý duy trì môi trường sống sạch sẽ, tránh ẩm mốc. Khi bị cảm lạnh, bạn nên vệ sinh tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên hoặc dùng chất khử trùng tay.

Uống đủ nước

Bạn thường cảm thấy ít khát hơn khi trời lạnh. Việc đợi đến lúc cảm thấy khát mới uống nước có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Do đó, hãy đảm bảo uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Tự nấu ăn tại nhà

Trong mùa mưa, bạn có thể bảo vệ sức khỏe, tăng cường miễn dịch bằng cách đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, tránh thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Tốt nhất bạn nên tự nấu nướng tại nhà và giữ gìn vệ sinh nhà bếp.

9-viec-cuc-don-gian-bao-ve-suc-khoe-khi-troi-nom-am-mua-lien-tuc1-1675765546.jpeg

Sử dụng thuốc đuổi muỗi

Thời tiết nồm ẩm, mưa liên tục tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi và phát triển mạnh, dễ khiến bạn gặp vấn đề sức khỏe. Bạn nên sử dụng máy hút ẩm, máy lọc không khí, thuốc đuổi muỗi và vệ sinh nhà cửa bằng chất khử khuẩn để diệt muỗi. Đặc biệt, nên ngủ màn để tránh bị muỗi đốt, làm tăng nguy cơ mắc sốt xuất huyết.

Hạn chế đồ ăn cay

Bạn nên hạn chế ăn đồ cay trong mùa mưa do các thực phẩm này có khả năng gây dị ứng, kích ứng da. Nếu vẫn muốn ăn thì bạn nên giảm mức độ cay.

Bạn cũng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn đồ ôi thiu, lên mốc để tránh nhiễm khuẩn, đồng thời giữ bát đũa sạch sẽ, không bị mốc.