91 ứng viên xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022 bị loại

Theo danh sách ứng viên đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022, có 91 người ngành Y học, Kinh tế và Công nghệ thông tin, Hóa học - Công nghệ thực phẩm, Sinh học,... đã bị loại.

Hội Đồng giáo sư nhà nước (HĐGSNN) vừa công bố danh sách các ứng viên được HĐGS ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022.

Theo tin trên Pháp luật TP.HCM, trong số 447 ứng viên, có 91 người bị loại.

Cụ thể, ngành Kinh tế và Công nghệ thông tin có 11 ứng viên bị loại, ngành Y học có 10 người, Điện - Điện tử - Tự động hóa: 8 người; Hóa học - Công nghệ thực phẩm, Sinh học: 6, Vật lý, Xây dựng - Kiến trúc: 5, Nông nghiệp - Lâm nghiệp, GTVT: 4.

Một số ngành không có ứng viên nào bị loại là: Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản, ngành Luật học, Dược học, Văn học, Luyện kim, Cơ học…

Ngành Tâm lý học có một ứng viên phó giáo sư do hội đồng cơ sở đề xuất, nhưng không được thông qua. Do đó, ngành này không còn đại diện được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn năm nay…

Được biết, ngày 17/10 là hạn cuối các HĐGS ngành, liên ngành nộp cho văn phòng HĐGSNN báo cáo kết quả xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022 (gồm các Hồ sơ, tài liệu xét của Hội đồng và Hồ sơ của ứng viên... theo quy định).

Trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến 30/10 HĐGSNN họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 31/12/2021, số giảng viên có chức danh giáo sư (đang tham gia giảng dạy) chỉ có 757 người, chiếm tỷ lệ chỉ 0,89%, số giảng viên có chức danh phó giáo sư cũng chỉ chiếm 6,21%.

Tỷ lệ này được đánh giá là thấp so với cả nhu cầu trong nước và tương quan khu vực.

Tổng kết năm học 2021-2022, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong khi tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng lên thì số lượng giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư lại giảm.