Công bố 10 nhà khoa Việt Nam trong bảng xếp hạng thế giới

Thành tích này phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam.

Mới đây, bảng xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học được công bố trên website research.com. Trong danh sách này Việt Nam có tên 10 nhà khoa khoa xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, trong đó có 4 nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với đợt xếp hạng lần này, website research.com đã xem xét dữ liệu của 166,880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới, phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng.

Trong số đó, 10 nhà khoa học Việt Nam được ghi nhận có tên trong 7 lĩnh vực, gồm Kỹ thuật công nghệ, Khoa học máy tính, Khoa học môi trường, Khoa học vật liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng.

Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ có một người Việt Nam là GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ở lĩnh vực này, 3 người nước ngoài lấy địa chỉ Việt Nam, trong đó, 2 người lấy địa chỉ tại Đại học Tôn Đức Thắng, một người đứng tên Đại học Duy Tân.

Đối với lĩnh vực Khoa học môi trường, Việt Nam có 2 người là GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh, đều đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội.

xh-1-1660893199.jpeg

Một số tên nhà khoa học Việt Nam trong bảng xếp hạng.

Lĩnh vực Khoa học máy tính có PGS.TS Lê Hoàng Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Lĩnh vực Khoa học vật liệu có GS Nguyễn Văn Hiếu của Đại học Phenikaa.

Trong lĩnh vực Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ có 4 người Việt Nam. Trong đó, Đại học Công nghệ Tp.HCM có 2 người là GS Nguyễn Xuân Hùng và PGS Phùng Văn Phúc, Đại học Tôn Đức Thắng có 2 người là PGS Nguyễn Thời Trung và PGS Thái Hoàng Chiến.

Lĩnh vực Y học cộng đồng có một người là PGS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội.

Ngoài ra, lĩnh vực Hóa học có GS Nguyễn Văn Tuấn (Phiiippe Derreumaux). Ông là Việt kiều Australia, có địa chỉ tại Đại học Tôn Đức Thắng.

Như vậy, ĐH Quốc gia Hà Nội dẫn đầu với 4 nhà khoa học có tên trong bảng xếp hạng. Trước đó, tháng 10/2021, tạp chí PLoS Biology (Mỹ) đã công bố kết quả xếp hạng 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021.

Theo thứ tự bảng xếp hạng này, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn là 2 trong số 5 nhà khoa học Việt Nam vào nhóm 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Về phương pháp xếp hạng của research.com (Thu thập dữ liệu công bố và trích dẫn của các nhà khoa học và xếp hạng các nhà khoa học trong danh sách các nhà khoa học có công bố và trích dẫn hàng top đầu của thế giới trong các lĩnh vực), hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học - đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs.