Đặc sản cua Cà Mau được đánh giá là loại cua ngon nhất

Với thịt ngọt, chắc; gạch béo, hàm lượng dinh dưỡng cao…, đặc sản cua Cà Mau được đánh giá là loại cua ngon nhất và vị thế con cua chỉ đứng sau con tôm.

Tối 23/12, tỉnh Cà Mau long trọng khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ I năm 2022” với chủ đề “Cua Cà Mau - Điểm hẹn văn hóa ẩm thực”.

Nằm ở vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ban tặng nhiều món quà vô giá, có cảnh quan rừng - biển trù phú, hài hòa với vô số đặc sản làm say đắm lòng người.

Trong số đó, không thể không nhắc đến loài thủy sản đã vinh dự lọt vào top 100 món ăn đặc sản Việt Nam, đó là cua biển Cà Mau.

Với thịt ngọt, chắc; gạch béo, hàm lượng dinh dưỡng cao…, đặc sản cua Cà Mau được đánh giá là loại cua ngon nhất. Với diện tích nuôi xen canh trên 250 ngàn ha, Cà Mau còn là nơi có sản lượng nhiều nhất cả nước; tổng giá trị sản lượng cua bình quân mỗi năm trên 10.000 tỷ đồng.

Do đó, cua được xác định là ngành hàng chủ lực của tỉnh, vị thế con cua chỉ đứng sau con tôm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, cho biết, ngày hội cua Cà Mau là dịp để tỉnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu cua Cà Mau và các loại đặc sản của địa phương; là cơ hội để du khách trong và ngoài nước thưởng ngoạn thiên nhiên và trải nghiệm hương vị đặc sắc của Cà Mau; là dịp để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch, ẩm thực với Cà Mau.

dac-san-cua-ca-mau-duoc-danh-gia-la-loai-cua-ngon-nhat-1671872766.jpeg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử phát biểu khai mạc ngày hội Cua Cà Mau.

“Đến với ngày hội lần này, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới, tận hưởng không gian ẩm thực về cua và các sản vật độc đáo tại Cà Mau; được tìm hiểu về nghề nuôi cua, trải nghiệm câu cua, thử tài trói cua; được tận hưởng các hương vị tinh tuý, đặc trưng vốn có của cua Cà Mau qua bàn tay của các đầu bếp chuyên nghiệp”, ông Sử nhấn mạnh.

Ngày hội cua Cà Mau lần này sẽ diễn ra chuỗi 10 hoạt động chính như: Chương trình nghệ thuật tổng hợp khai mạc Ngày hội cua; hội chợ thương mại tổng hợp, trưng bày sản phẩm OCOP kéo dài từ ngày 23/12 đến ngày 31/12; Hội thao và trò chơi dân gian; lễ hội đường phố...

dac-san-cua-ca-mau-duoc-danh-gia-la-loai-cua-ngon-nhat-1-medium-1671872830.jpeg

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (bên phải) trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cua Cà Mau.

Điểm nhấn của Ngày hội cua là các hoạt động đua tốc độ cua, trói cua trình diễn, thời gian thi đấu từ ngày 24 đến ngày 26/12, tại Quảng trường Thanh Niên (phường 5, Tp.Cà Mau); cuộc thi ẩm thực vua đầu bếp cua, xác lập kỷ lục 69 món ăn chế biến từ cua Cà Mau, cuộc thi cua Cà Mau lớn nhất và kết hợp nhận bằng kỷ lục châu Á “Lẩu mắm U Minh”.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo trao đổi, thảo luận các vấn đề như: “Giải pháp kéo dài thời gian lưu lại của khách du lịch Cà Mau”; “đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ địa phương”; “giải pháp phát triển bền vững nghề cua Cà Mau”.

Tại Ngày hội cua Cà Mau - lần thứ I năm 2022, đại diện Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cua Cà Mau.