Doanh nghiệp phát triển xu hướng “tiêu dùng xanh”

Xu hướng "tiêu dùng xanh" ngày càng tăng thì người dân chú trọng hành vi tiêu dùng thân thiện với môi trường hơn, nhất là sau dịch bệnh Covid-19.

Ưu tiên sản phẩm xanh

Trao đổi với Báo Tin tức, anh Việt Tiến, sống tại thành phố Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh cho hay, được biết tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang diễn ra Tháng tiêu dùng xanh 2022, nên gia đình ưu tiên mua sắm tại đây trong thời gian này. Việc tiêu dùng xanh không chỉ thể hiện ý thức của người dân trong mua sắm, sinh hoạt hàng ngày, mà còn được hưởng lợi từ đa dạng chương trình khuyến mãi, giảm giá của nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, anh Việt Tiến chỉ ra rằng, Tháng tiêu dùng Xanh 2022 có nhiều hoạt động mang tính tương tác cao, thiết thực khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng...

Đồng hành cùng nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh, từ giữa tháng 6/2022 đến nay, một số đơn vị tổ chức Chiến dịch tiêu dùng xanh năm 2022 với chủ đề "Gia đình xanh cùng hành động" tại Tp.Hồ Chí Minh. Chiến dịch này, không nằm ngoài mục tiêu vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng xanh, tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn chất lượng cuộc sống cộng đồng...

Nét nổi bật của chiến dịch năm nay tạo được sức hút với người tiêu dùng, là có hơn 100 siêu thị và 500 cửa hàng trên cả nước; hàng ngàn doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh. Bên cạnh đó, với nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng xanh cùng sự nỗ lực của cộng đồng tình nguyện viên trên cả nước trong việc hỗ trợ người dân tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, thì ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ lan tỏa rộng trên thị trường.

tieu-dung-xanh-1658043111.jpeg

Người dân khi mua sắm tại siêu thị Co.opmart.

Trong khuôn khổ chiến dịch còn có những hoạt động đáng chú ý như đố vui xanh có thưởng sản phẩm xanh; đổi pin cũ nhận quà xanh; phát hành cẩm nang xanh với hình thức trực tuyến nhằm đa dạng kênh tương tác... Đây cũng là cơ sở nền tảng để cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng sản phẩm xanh sẽ được hình thành và phát triển mạnh trong tương lai.

Mặt khác, khi người tiêu dùng đặt niềm tin vào nhóm sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn chất lượng... thì đây sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh giúp đơn vị sản xuất kinh doanh chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Ngoài ra, phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh như: sử dụng nguyên vật liệu, công nghệ thân thiện... để đưa ra sản phẩm sạch, bảo đảm môi trường không còn là yếu tố cộng thêm mà đang có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Phát triển thị trường bền vững

Theo TS. Hồ Thanh Thủy, Viện Kinh tế chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam đang triển khai một số hoạt động liên quan đến sản xuất và tiêu dùng bền vững; trong đó, tiêu dùng xanh được chú trọng nhiều hơn. Người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm hơn đến vấn đề xanh và sạch; đồng thời, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho thương hiệu có cam kết xanh và sạch.

Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp nên nắm bắt cơ hội này nhằm đẩy mạnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách xây dựng niềm tin vào nhãn hàng; trong đó, đơn vị sản xuất kinh doanh có thể thông qua cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm phát triển sản phẩm, gắn phát triển sản phẩm với cam kết bền vững...

Ghi nhận thực tế trên thị trường cũng cho thấy, xu hướng người dùng tiêu dùng chi tiêu nhiều tiền hơn cho sản phẩm xanh cũng tạo ra cơ hội lớn cho cộng đồng startup xây dựng mô hình kinh doanh bền vững có điều kiện thuận lợi nhận được đầu tư và thu lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh xanh. Mô hình kinh doanh bền vững bắt nguồn từ ý tưởng tạo ra sản phẩm xanh giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen cũng có tiềm năng phát triển thị trường lớn hơn những năm gần đây.

Hiện tại, thị trường xuất hiện phong phú sản phẩm được chế tạo từ 100% nguyên liệu tự nhiên như cỏ, dừa, gạo, bã mía, cà phê... thay thế những sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Hay có thể kể đến sản phẩm ống hút từ rau củ quả, bột sinh tố... không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn mang lại cuộc sống tốt hơn cho bà con nông dân và nâng cao giá trị nông sản Việt.

Diễn biến thị trường tiêu dùng hàng hóa thiết yếu chịu tác động của dịch Covid-19 đã góp phần thúc đẩy người tiêu dùng nâng cao ý thức về sức khỏe, môi trường và các vấn đề xã hội hơn. Một số nhóm khách hàng, nhất là giới trẻ đòi hỏi nhiều hơn ở một sản phẩm, dịch vụ như ngoài chất lượng, giá cả... thì uy tín thương hiệu, trách nhiệm xã hội... cũng là những yếu tố dẫn đến quyết định mua sắm, tiêu dùng của họ.

Chia sẻ với TTXVN, bà Trần Hoài Phương, Phó Chủ tịch và Quản lý đầu tư tại Việt Nam của Quỹ Wavemaker Partners cho hay, xu hướng đầu tư của quỹ mạo hiểm đang thay đổi khi tập trung vào một số ngành mang đến giá trị cho môi trường như là Agritech (công nghệ trong nông nghiệp). Ưu tiên đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ mô hình kinh doanh bền vững, tạo ra tác động tích cực đến xã hội cũng là tiêu chí đầu tư của không ít quỹ trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Bởi cùng với lợi nhuận, một mô hình kinh doanh cần phải phát triển bền vững, giải quyết được các thách thức của xã hội và mang lại giá trị thiết thực cho người dân toàn cầu. Đây còn là một trong những yếu tố tiên quyết tạo "lực đẩy" để đơn vị sản xuất kinh doanh, startup nâng cao khả năng nhận đầu tư, phát triển ý tưởng và đưa sản phẩm ra thị trường.

Chinh phục thị trường xuất khẩu

Đầu tháng 6 vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức hội thảo Sản phẩm Việt Premium “Tốt cho sức khỏe” - Đáp ứng xu hướng tiêu dùng hậu đại dịch Covid-19.

Hội thảo là sự kiện thuộc khuôn khổ Triển lãm quốc tế Nguồn cung ứng sản phẩm cao cấp cho thị trường Việt Nam - VIPREMIUM 2022, cùng Triển lãm quốc tế Sản phẩm và dịch vụ cho mẹ bầu, mẹ và trẻ em - VIETBABY 2022, được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, bởi nhà xúc tiến thương mại COEX Việt Nam và một số đơn vị khác.

Tại hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, kết quả một số báo cáo nghiên cứu thị trường tiêu dùng toàn cầu cho thấy, xu hướng tiêu dùng thực phẩm năm 2022 là chú trọng ăn uống cân bằng, tốt cho sức khỏe và tiện lợi. Bên cạnh đó, thói quen làm việc ở nhà cũng làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng như ngại ăn uống bên ngoài, tiết kiệm...

tieu-dung-xanh-1-1658043246.jpeg

Các sản phẩm được chế biến 100% hoàn toàn từ thiên nhiên thay thế cho các sản phẩm làm từ nhựa dùng 1 lần đang dần được ưa chuộng trên thị trường.

Mặt khác, trên thị trường cũng xuất hiện xu hướng tiêu dùng "đạm thay thế" với nhiều hình thức khác nhau. Quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện nay đã có những thay đổi so với trước đại dịch như quan tâm thực phẩm xanh - sạch; đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn uống; thân thiện với môi trường…

Ở góc độ doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm chế biến, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH chế biến Dừa Lương Quới (Vietcoco) cho hay, sau đại dịch Covid-19 thu nhập người tiêu dùng giảm, nhưng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩm chất lượng.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng cân đối lại vấn đề ăn uống theo xu hướng cắt giảm một số nhu cầu khác để tăng cường mua sắm phục vụ nhu cầu thiết yếu và tăng cường sức khỏe, nên tạo ra cơ hội cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Để sản phẩm có thể xuất khẩu vào hơn 40 thị trường trên thế giới và góp phần nâng cao sự nhận diện thương hiệu Việt đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, Dừa Lương Quới đã ứng dụng công nghệ, đảm bảo hương vị riêng và ổn định. Đồng thời, sản phẩm của Dừa Lương Quới cũng phải chinh phục nhiều tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, để được trưng bày ở những hệ thống siêu thị hàng đầu tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu…

Theo ông Nguyễn Trường Thịnh, nhờ những bước đi bền vững trong chiến lược sản xuất, kinh doanh và phát triển sản phẩm, Dừa Lương Quới là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Bến Tre được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp mã số FDA.

Đồng thời, cũng là đơn vị tiên phong phát triển nguồn nguyên liệu dừa hữu cơ tại Bến Tre tạo ra những sản phẩm sạch đạt chuẩn organic của Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản như dầu dừa tinh khiết, nước cốt dừa, nước dừa tươi, sữa dừa…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương Foods cho hay, khởi đầu sản xuất cho các sản phẩm, doanh nghiệp đều triển khai nghiên cứu, khảo sát dinh dưỡng đảm bảo "tốt cho sức khỏe" mới giới thiệu đại trà ra thị trường và chịu trách nhiệm về cam kết chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng. Trong đó, một số dòng sản phẩm của Sông Hương Foods cho thấy đón đầu được xu hướng tương lai là "đạm thay thế".

Trao đổi với BNews, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Sông Hương Foods cũng thông tin thêm, riêng đối với mặt hàng nông sản trái cà pháo, Sông Hương Foods đã nghiên cứu, chế biến và sản xuất được 6 dòng sản phẩm là cà pháo muối, mắm cà pháo, mắm cà pháo chay, cà pháo mắm nêm, tôm chua cà pháo và cà pháo chua cay. Đây là những món được lên men tự nhiên bằng quy trình lên men truyền thống cải tiến, đảm bảo tạo ra sản phẩm cà pháo chế biến an toàn và đậm đà từ gia vị thiên nhiên.

Đặc biệt, ở ngành hàng sản phẩm tiêu dùng, ông Lý Huy Sáng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1 chia sẻ, trong quá trình hình thành và phát triển, doanh nghiệp luôn không ngừng cải tiến hoạt động sản xuất và ứng dụng công nghệ tự động hóa. Tuy vậy, trước xu thế người tiêu dùng thay đổi theo hướng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, nhất là sau đại dịch Covid-19, Minh Long I triển khai bước tiến đột phá hơn là tập trung mang lại sự trải nghiệm toàn diện cho khách hàng.

Nếu trước đây, Minh Long I chỉ phục vụ những chủng loại sản phẩm chén, bát, đĩa... phục vụ cho nhu cầu ăn, thì trong những năm gần đây đã phát triển hàng loạt dòng sản phẩm dưỡng sinh như nồi, chảo... phục vụ nhu cầu nấu. Song song đó, Minh Long I cũng đưa ra thị trường những dòng sản phẩm ly, tách... phục vụ nhu cầu uống, lọc nước, thậm chí có tham vọng phát triển về những sản phẩm trang trí nội thất. Thông qua đó, hình thành hệ sinh thái ăn, ở và trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Mới đây, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Thaifex 2022 (Hội chợ về thực phẩm và đồ uống) tại Thái Lan. Trong ngôi nhà những sản phẩm sáng tạo gồm 14 sản phẩm của các quốc gia châu Á và châu Âu, sản phẩm bún dưa hấu của Công ty Duy Anh Food là sản phẩm Việt Nam duy nhất có mặt.

Điều này cho thấy, dù trong giai đoạn đại dịch Covid-19 tác động đến đời sống kinh tế, xã hội, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Việt vẫn không ngừng nỗ lực vượt qua và đạt được những thành công nhất định. Hơn thế nữa, hàng Việt Nam chất lượng cao nói chung, sản phẩm Việt tốt cho sức khỏe nói riêng đã và đang vững bước trên đường chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, cũng như nhiều thị trường xuất khẩu.

Hơn thế nữa, những sản phẩm chế biến Việt tạo ra được giá trị gia tăng, tốt cho sức khỏe và tiệm cận với chất lượng của sản phẩm tự nhiên mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đáp ứng xu hướng tiêu dùng trên thị trường toàn cầu.

Cùng với đó, doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm có tính bản địa cao thông qua nghiên cứu đối với sáng tạo và ứng dụng công nghệ, sẽ nâng cao được tính cạnh tranh, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, nông nghiệp chế biến Việt Nam phát triển, mang lại ngày càng nhiều hơn những sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.