Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Thống kê tới tới điểm hiện tại, EVNHANOI cho biết, tỉ lệ dịch vụ điện được trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 99,97%. Đây có thể coi là một trong những dấu ấn chuyển đổi số của Tổng Công ty trong dịch vụ khách hàng cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Trên 98% khách hàng giao dịch điện tử

Nếu trước đây, người dân Thủ đô đã quá quen với hình thức thanh toán kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà" của những nhân viên thu tiền điện, thì mọi thứ giờ đây đã được đơn giản hóa hơn rất nhiều, chỉ cần thao tác tất cả trên thiết bị thông minh.

Trao đổi với Người Đưa Tin, EVNHANOI cho biết, với lợi thế là Thủ đô của cả nước, trình độ dân trí tương đối đồng đều ở mức cao, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, đầy đủ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân cả về chất và lượng, do đó, khả năng tiếp cận với công nghệ của người dân nhanh chóng, dễ dàng hơn so với các khu vực khác.

Chia sẻ về điều này, bạn Nguyễn Hồng Nhung (24 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, việc có thể thanh toán trực tuyến dịch vụ sinh hoạt điện, nước thông qua app không chỉ tiết kiệm thời gian, mà lưu giữ hoá đơn điện tử còn giúp người trẻ sống xa gia đình như Nhung có thể dễ dàng kiểm soát mức độ chi tiêu hằng tháng của mình để điều chỉnh hợp lý kịp thời.

Hơn nữa, tuỳ thời điểm, thanh toán qua những tổ chức trung gian như Momo, Shopee, khách hàng còn có thể áp dụng mã giảm giá, ưu đãi, tuy không nhiều, nhưng cũng là khoản có thể tiết kiệm cho các bạn trẻ.

ee705b0b3e552ec0d72739018c7a976b-1658739737.jpeg

Thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian được các bạn trẻ lựa chọn bởi tiện dụng và có nhiều ưu đãi

Đối với những hộ kinh doanh có nhiều cơ sở tại các địa bàn khác nhau, việc tích hợp thanh toán điện tử là điều họ mong muốn từ lâu. Bà Vũ Hằng Nga (48 tuổi, Ba Đình, Hà Nội), chủ của 3 cơ sở kinh doanh và 2 điểm cho thuê tại các quận khác nhau trên địa bàn thành phố cho biết, khoảng 6-7 năm trước đây, có thời điểm cứ đến thời gian thanh toán tiền điện bà hoặc người nhà phải đích thân xuống các địa điểm trên để đóng.

“Mất công, mất sức, mất cả thời gian", bà Nga nói thêm.

Xuất phát từ chính vấn đề của đa số người dân, ngay từ đầu năm 2021 EVNHANOI đã triển khai xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) một cách triệt để.

EVNHANOI cho biết, hiện nay chỉ cần một thao tác trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, mọi thông tin về hợp đồng mua bán điện, các thông tin về ngành điện mọi lúc mọi nơi: chủ động theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày, đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện, tự tính hóa đơn tiền điện…

Thực tế, EVNHANOI đã hợp tác với các ngân hàng và các qua các tổ chức trung gian thanh toán tiền điện như: App EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, Epoint, Momo chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...

Theo đó, tỉ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực KD&DVKH được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, tỉ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của EVNHANOI đạt trên 98%. Số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp HĐMBĐ điện tử đạt 99,37%.

Ứng dụng công nghệ còn khó khăn

Song, thực trạng vẫn tồn tại, khá nhiều người còn e ngại sử dụng những ứng dụng công nghệ cao vì cho rằng thao tác quá phức tạp, trực tiếp đóng tiền tại ngân hàng hoặc đại lý sẽ nhanh hơn. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi.

Như bà Nguyễn Bích Liên (62 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) sống một mình, các con ở xa, không biết cách thao tác trên thiết bị thông minh, nên mỗi tháng, bà lại phải đi ra các siêu thị tiện lợi để đóng tiền và thường phải xếp hàng chờ khá lâu. Đây là điểm hầu hết những người lớn tuổi gặp cản trở khi những dịch vụ sinh hoạt chuyển từ hình thức thanh toán truyền thống sang thanh toán điện tử.

Từ đó, EVNHANOI cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nổi bật là ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc khách hàng, truyền thông tới khách hàng theo phân nhóm, cá nhân hoá công tác chăm sóc khách hàng trên hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI. Từ đó, tiếp cận đến từng tập khách hàng và giải quyết vấn đề chính xác hơn.

momo-upload-api-thanh-toan-bang-momo-tai-circle-k-181025113539-1658739783.jpeg

Không am hiểu công nghệ, nhiều người phải xếp hàng thanh toán tại các điểm thu (Ảnh minh hoạ)

Đồng thời, giảm và hạn chế tiếp xúc trực tiếp khách hàng, tránh các hoạt động tiêu cực, có nhiều kênh và giải pháp trực tuyến phục vụ khách hàng tiến đến thực hiện các tác vụ kinh doanh (như ký HĐMBĐ mọi lúc mọi nơi).

Mặt khác, trong công tác đo đếm điện năng, sẽ triển khai thử nghiệm hạ tầng đo đếm tiên tiến AMI tại các khu đô thị thông minh, xây dựng kế hoạch phát triển đột phá trong lĩnh vực đo đếm, đặc biệt vào thời điểm hè cao điểm tiêu thụ điện