Hàn Quốc phát triển thiết bị theo dõi sức khỏe dưới dạng hình xăm

Thiết bị dưới dạng hình xăm riêng biệt có thể tự động cảnh báo về các vấn đề sức khỏe nguy hiểm.
hinh-xam-1659509928.jpeg

Theo Vietnamplus, các nhà khoa học Hàn Quốc đang phát triển một loại thiết bị tự động cảnh báo các vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn dưới dạng hình xăm trên cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST) ở thành phố Daejeon phía Tây Nam thủ đô Seoul, đã phát triển một loại mực xăm điện tử làm từ kim loại lỏng và ống nano carbon có chức năng như một điện cực sinh học.

Loại mực xăm này được kết nối với thiết bị điện tâm đồ (ECG) hoặc cảm biến sinh học khác và có thể gửi kết quả đo nhịp tim của bệnh nhân và các dấu hiệu quan trọng khác như chỉ số glucose và lactate đến màn hình.

Giáo sư về khoa học vật liệu và cơ khí, Steve Park, người đứng đầu dự án, cho biết trong tương lai, họ hy vọng sẽ kết nối chip không dây tích hợp với loại mực này để có thể giao tiếp hoặc gửi tín hiệu qua lại giữa cơ thể với một thiết bị bên ngoài.

Về lý thuyết, màn hình hiển thị có thể được đặt ở bất cứ đâu, kể cả trong nhà của bệnh nhân. Ông cũng cho biết các hình xăm từ loại mực này sẽ không bong ra ngay cả khi bị chà xát, điều chỉ có thể xảy ra với kim loại lỏng.

Với công nghệ này, người bệnh hoặc những người bình thường muốn theo dõi sức khỏe không cần phải đeo các thiết bị điện tử vốn khá vướng víu dù nó có nhỏ gọn đến đâu. Ngoài ra, hình xăm còn có thể là một hình thức làm đẹp, cũng như có thể được gỡ bỏ một cách khá dễ dàng.