Lăng kính chứng khoán 18/11: Gặp áp lực chốt lời, thị trường khó đột phá

Trên bình diện chung, thị trường cũng khó tạo ra những bước tiến lớn ngoài yếu tố phục hồi kỹ thuật ngắn hạn, cơ hội tốt sẽ xuất hiện riêng lẻ ở số ít cổ phiếu.

Tiếp nối xu hướng hồi phục trong phiên trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà tăng bất ngờ dù trong phiên đáo hạn phái sinh. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 26,36 điểm, tương ứng 2,8% lên 969,26 điểm, toàn sàn có 397 mã tăng, 73 mã giảm và 48 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 4,41 điểm, tương ứng 2,4% lên 187,86 điểm. UPCoM-Index tăng 1,22 điểm, tương ứng 1,87% lên 66,54 điểm. Chỉ số VN30-Index ghi nhận mức tăng mạnh nhất 30,75 điểm với 23 mã tăng giá.

Mức thanh khoản ngày 17/11 đã được cải thiện rõ rệt so với những phiên trước đấy, tuy nhiên vẫn không thể bằng phiên hôm qua, dòng tiền đã nhìn thấy hy vọng ở thị trường. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 12.615 tỷ đồng, giảm 23% so với phiên hôm qua, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 11.416 tỷ đồng, giảm 20%. Nhóm VN30 được sang tay gần 5.000 tỷ đồng.

anh-man-hinh-2022-11-17-luc-215512-1668744009.png

Tỉ lệ thay đổi GTGD so với phiên trước của các ngành có GTGD lớn nhất (Nguồn: TPS).

Chỉ số có thể tiếp tục quán tính tăng hướng tới vùng 985

Chứng khoán Agriseco: Trên đồ thị kỹ thuật, sau 2 phiên tăng mạnh chỉ số lấy lại mốc hỗ trợ ngắn hạn MA10. Tuy nhiên thanh khoản sụt giảm khoảng 20% so với phiên hôm qua cho thấy lực cầu giá cao bắt đầu thận trọng hơn. Nhà đầu tư cũng lưu ý trong chiều phiên 18/11 sẽ có một lượng lớn cổ phiếu từ phiên bắt đáy 16/11 được giao dịch.

Do đó, Agriseco Research cho rằng chỉ số có thể tiếp tục quán tính tăng điểm trong phiên sáng, hướng tới vùng 985-990 điểm trước khi gặp rung lắc trong phiên chiều. Nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu danh mục, chỉ tham gia giải ngân tỉ trọng nhỏ với các nhóm đang hút dòng tiền như nhóm vốn hoá lớn và nhóm cổ phiếu đầu ngành có mức giảm sâu từ đỉnh ngoại trừ nhóm xây dựng và bất động sản.

Thị trường khó tạo ra những bước tiến lớn

Chứng khoán TVSI: Thị trường duy trì phiên tăng thứ hai liên tiếp với mức tăng tốt là diễn biến tích cực so với giai đoạn giảm kéo dài từ đầu tháng 5/2022 tới nay và điều này làm tăng cơ sở về kỳ vọng tạo đáy. Mức điểm thấp nhất của chỉ số và các cổ phiếu trong phiên 16/11 đang trở thành hỗ trợ tốt cho thị trường trong tuần tới khi xảy ra các áp lực giảm trở lại.

Điểm chưa tích cực trong phiên là thanh khoản có sự sụt giảm, điều này tạo ra các lo ngại về các cú hồi ngắn do dòng tiền mỏng như trong tháng 10 vs đầu tháng 11 vừa qua. Nhìn trên bình diện chung với thanh khoản hiện tại thị trường cũng khó tạo ra những bước tiến lớn ngoài yếu tố phục hồi mang tính kỹ thuật ngắn hạn và cơ hội hồi phục tốt cũng sẽ xuất hiện riêng lẻ ở số ít cổ phiếu.

Áp lực chốt lời có thể xuất hiện trong phiên chiều

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Ngày đáo hạn phái sinh diễn ra không có nhiều biến cố đã giúp duy trì tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Nhờ đó, thị trường đã hồi phục thành công 2 phiên liên tiếp. Thanh khoản có phần hạ nhiệt so với hôm qua có thể do tâm lý chờ đợi tín hiệu xác nhận trong phiên kế tiếp, khi những cổ phiếu được bắt đáy về đến tài khoản.

Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục tiến lên thăm dò quanh 975 điểm của VN-Index và áp lực chốt lời có thể sẽ dần xuất hiện trong phiên chiều. Do vậy, nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát tín hiệu hấp thụ áp lực chốt lời ngắn hạn trong phiên kế tiếp để cân nhắc tham gia mua cổ phiếu. Tạm thời nên ưu tiên các cổ phiếu cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Cơ hội đầu tư trong ngắn hạn đã mở ra

Chứng khoán TPS: Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục hưng phấn sau khi thị trường đảo chiều đầy mạnh mẽ trong phiên qua. Chỉ số nhanh chóng bật tăng sau phiên ATO và sắc xanh này liên tục được mở rộng trong suốt 2 phiên giao dịch.

Về kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp sau khi thành công giữ vững mức hỗ trợ 900 điểm. Kết quả này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện. Do đó, kỳ vọng nhịp hồi phục tiếp tục được nối dài giúp VN-Index hướng gần mức tâm lý 1.000 điểm. Cùng với đó, việc khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 phiên thể hiện thị trường đang sôi động trở lại khi cơ hội đầu tư trong ngắn hạn đã được mở ra