Mẹo giúp các sĩ tử học tới đâu nhớ tới đó cực kỳ hiệu quả

Thời gian chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển vào Đại học ngày càng đến rất gần, thời gian này sĩ tử phải hệ thống lại lượng kiến thức lớn, khiến nhiều em rơi vào tình trạng học trước quên sau hoặc nhầm lẫn kiến thức, các tuyệt chiêu sau đây sẽ giúp các sĩ tử học đến đâu nhớ tới đó vô cùng hiệu quả.

Không gian và thời gian học tập phù hợp trợ giúp bạn học nhanh nhớ lâu hơn. Góc học tập cần có ánh sáng đầy đủ. Nhiệt độ thích hợp. Không gian rộng rãi gọn gàng, không gian học không cần quá yên tĩnh. Cũng có thể nghe những loại nhạc nhẹ nhàng hàng giảm căng thẳng. Hoặc có những giai điệu vui vẻ trẻ hài hòa….

Nếu cảm thấy quá đơn điệu có thể thêm vào đó cây xanh, tranh khung ảnh ,… những gì mà bạn thích. Nên học thuộc lòng vào những thời gian thời điểm mát mẻ dễ chịu. Ví dụ như là sáng sớm em hoặc chiều tối. Những thời điểm thấy khi tâm trạng được thả lỏng. Điều này trợ giúp rất nhiều cho việc học nhanh nhớ lâu.

meo-giup-cac-si-tu-hoc-toi-dau-nho-toi-do3-1685757441.jpeg

Thay vì thức khuya học bài, sĩ tử đi ngủ trước 22h và dậy sớm ôn bài. Ảnh minh họa

Để giữ sự tỉnh táo, tập trung mỗi khi ngồi vào bàn ôn tập hoặc giải đề, thí sinh nên ngủ sâu, đủ giấc và có sức khoẻ tốt. Không ai có thể tập trung làm việc, học tập khi cơ thể mệt mỏi, gà gật hay đau ốm.

Khi đã xác định ngồi vào bàn ôn tập hoặc luyện giải đề, học sinh nên tắt hết thiết bị giải trí để không bị phân tâm.

Một lưu ý quan trọng được nữ chuyên gia tâm lý gửi đến thí sinh là lựa chọn thời gian học tập phù hợp. Các em hãy học tập khi cơ thể và tâm lý thoải mái nhất. Thay vì thức khuya học bài, học sinh đi ngủ trước 22h và dậy sớm, ngồi vào bàn sau khi tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Ngoài ra, việc uống nước ấm thường xuyên cũng rất tốt cho cơ thể.

Không nên học quá nhiều kiến thức cùng lúc.

Khoa học đã chứng minh khi bạn làm quá nhiều việc trong cùng một lúc thì đó não bộ sẽ bị phân tâm. Gây ra những nhầm lẫn không mong muốn. Học tập quá nhiều kiến thức cùng một lúc sẽ gây căng thẳng cho não bộ. Lượng kiến thức tiếp thu vào sẽ bị hạn chế và xáo trộn.

Bạn cần có phương pháp học phù hợp để học nhanh nhớ lâu.

Bạn nên nhớ mỗi người sẽ có một khả năng sau học thuộc lòng theo phương pháp khác nhau. Có rất nhiều phương pháp học tập bằng âm thanh, hình ảnh. Có thể kết hợp với vận động và cảm xúc…Ví dụ như khi học thuộc văn. Có thể đọc các bài văn ăn theo giai điệu âm nhạc. Làm sao cho cảm xúc lên cao, bạn thấy vui khi học não bộ sẽ ghi nhớ bài học tốt nhất.

Có bạn phải nghe thì mới học được. Có bạn thì cần viết ra. Nhưng có bạn lại phải đọc thật lớn. Quan trọng là bạn cần tìm được phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình. Để giảm căng thẳng và học nhanh nhớ lâu.

Học nhanh nhớ lâu bằng từ khóa bài học.

meo-giup-cac-si-tu-hoc-toi-dau-nho-toi-do2-1685757441.jpeg

Sĩ tử có thể nghe nhạc giải stress tuy nhiên không vừa nghe nhạc vừa học bài để tránh mất tập trung. Ảnh minh họa

Để lưu trữ được từng câu chữ sẽ làm cho bạn quá tải stress. Tại sao không tóm tắt các ý chính của bài. Muốn học nhanh nhớ lâu hãy chỉ nên học học thuộc các từ khóa chính. Từ đó tạo nên một hệ thống kiến thức. Ghi lại kiến thức bằng những từ cốt lõi ngắn cho bạn nhớ lâu hơn,nhớ nhanh hơn. Đúc kết lại nội dung bài học bằng những từ khóa quan trọng. Điều này làm cho bạn hiểu bài học nhanh mà nhớ lâu. Học bài chỉ lên nên học những những thông tin về ý chính. Từ đó triển khai ra những ý phụ.

Kết hợp học tập và thư giãn

Muốn học nhanh nhớ lâu chúng ta cần kết hợp giữa nghỉ ngơi và học tập. Bộ não của chúng ta chỉ có giới hạn nhất định để tiếp nhận thông tin. Việc ép buộc học tập ghi nhớ kiến thức sẽ làm phản tác dụng. Bạn không thể liên tục tiếp thu kiến thức mà không nghỉ.

Đặc biệt thời gian học tập quá 50 phút sẽ khiến cho cho não bộ bị căng thẳng. Cùng với cơ thể mệt mỏi không tập trung khó có thể ghi nhớ. Vì vậy bạn cần phải lập thời gian biểu học tập cụ thể chi tiết. Có sự kết hợp giữa học tập và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Chỉ học tập tập trung khoảng 40 phút sau đó thư giãn nghỉ ngơi 10 phút. Trong 10 phút này bạn có thể ghi lại những kiến thức cần phải nhớ lâu. Nghe một bản nhạc thư giãn, hoạt động vận động cơ thể ….

Học đi đôi với hành

Để trợ giúp việc học những môn học mang tính thực nghiệm nhiều như vật lý, hóa học. Muốn nhớ được học thuộc công thức hóa học bạn nên đến phòng thí nghiệm và sử dụng công thức đó nhiều lần. Cũng như muốn học thuộc công thức Vật Lý hãy áp dụng những công thức đó đó trong cuộc sống.

Để nhớ được môn Lịch sử. Bạn hãy đi xem những phim tài liệu, hình ảnh hay hiện vật, các di tích có liên quan để thấu hiểu được nội dung bài học lịch sử. Nhất là khi bạn học thuộc lịch sử Việt Nam hãy sử dụng cảm xúc vào tìm hiểu sâu bên trong tâm trạng của những những vị anh hùng đã hi sinh tất cả vì cuộc kháng chiến cứu nước.

Thí sinh nên bắt đầu mỗi ngày với việc ôn lại kiến thức đã học hôm trước và học bài/môn mới với nội dung sở trường, từ dễ đến khó, tránh tâm lý “khó quá muốn bỏ qua”.

Đặc biệt, các em nên ưu tiên học nhóm, trao đổi cùng nhau sẽ tiếp thu được cách học tập của bạn bè. Giảng lại cho bạn môn mình học tốt sẽ là cách củng cố kiến thức rất tốt. Việc áp dụng nguyên tắc “học đến đâu chắc đến đó”, không học lướt, học nhồi nhét máy móc, cũng rất quan trọng.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Ngoài ra quá trình ôn thi căng thẳng, não bộ hoạt động nhiều, để việc ôn thi đạt hiệu quả thì cần bổ sung các chất dinh dưỡng nhiều hơn bình thường, nên có chế độ ăn thích hợp mỗi ngày, tránh ăn quá nhiều đạm. Trong bữa ăn phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất là đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Cha mẹ nên cho sĩ tử nên ăn nhiều ngũ cốc vào buổi tối để giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon giấc hơn. Bổ sung thêm các axit béo omega 3, omega 6 có trong các loại cá béo, trong các hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hướng dương, mè và dầu thực vật. Các loại thực phẩm giàu chất sắt có nhiều trong gan, thịt, trứng, cá, rau xanh sẽ giúp sĩ tử không bị thiếu máu dẫn đến mệt mỏi, dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn thực vật. Cùng với đó, nên bổ sung vitamin C từ trái cây như bưởi, cam…

Tránh xa những loại đồ uống có chất kích thích

meo-giup-cac-si-tu-hoc-toi-dau-nho-toi-do1-1685757441.jpeg

Để bảo đảm sức khỏe và tiếp thu tốt bài vở, cần ngủ đủ ít nhất từ 6 - 7h/ngày. Ảnh minh họa

Để có nhiều thời gian ôn thi, nhiều sĩ tử uống trà, cà phê, nước tăng lực với mong muốn giúp cơ thể tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng chất kích thích chỉ mang lại hiệu quả tạm thời, không có lợi cho trí nhớ. Chưa kể, các chất này còn làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều, mất ngủ, nhức đầu, có hại cho não và hạn chế quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể.

Trong giai đoạn nước rút cho kỳ thi quan trọng sắp tới, cũng không ít sĩ tử lo lắng “cày ngày, cày đêm” để học bài mà không biết rằng việc thức đêm triền miên, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục. Hơn nữa còn có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm dần, dễ bị “đuối sức” trước các kỳ thi.

Để bảo đảm sức khỏe và tiếp thu tốt bài vở, cần ngủ đủ ít nhất từ 6 - 7h/ngày; nên duy trì thói quen ngủ trưa, ít nhất là 30 phút; không nên thức quá khuya.

Bên cạnh đó, các sĩ tử cần dành một khoảng thời gian nhất định để tập thể dục, thể thao nhằm cân bằng giữa hoạt động trí óc và hoạt động thể lực.