Ngành nào có nhiều ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư nhất năm 2022?

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ban hành quyết định công nhận 383 ứng viên giáo sư, phó giáo sư đạt chuẩn chức danh năm 2022.

Trong 383 nhà khoa học đạt chuẩn chức danh năm nay có 34 giáo sư và 349 phó giáo sư ở 28 ngành/liên ngành. Ngành nhiều ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư nhất là Y học với 7 ứng viên. Ngành nhiều ứng viên đạt tiêu chuẩn PGS nhất là Kinh tế với 45 ứng viên và Hóa học - Công nghệ thực phẩm 43 ứng viên.

nganh-nao-co-nhieu-ung-vien-dat-tieu-chuan-giao-su-nhat-nam-2022-1669258063.jpeg

Hội đồng Giáo sư Nhà nước họp phiên 10 hôm 29/10. (Ảnh: SK&ĐS)

Những ứng viên ngành Y đạt tiêu chuẩn giáo sư gồm: Nguyễn Duy Ánh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội); Bùi Vũ Huy (Trường Đại học Y Hà Nội); Lâm Khánh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108); Nguyễn Như Lâm (Học viện Quân y); Nguyễn Ngọc Sáng (Trường Đại học Y Dược Hải Phòng); Trần Huy Thịnh (Trường Đại học Y Hà Nội); Ngô Minh Xuân (Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch).

Hội đồng Giáo sư Nhà nước yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học có ứng viên đạt chuẩn trong danh sách tổ chức công nhận và trao quyết định.

So sánh với danh sách các ứng viên đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước thông qua trong phiên họp lần thứ 10 (ngày 29/10), cho thấy tất cả các ứng viên đều đã được hội đồng thông qua đều được nhận quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư.

Sau khi có quyết định công nhận nhà giáo đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư, các trường ĐH phải làm thêm bước bổ nhiệm thì người được công nhận mới chính thức trở thành giáo sư, phó giáo sư.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 232 trường đại học, chưa kể các trường công an, quân đội. Hiện nay, cả nước có hơn hơn 4.600 phó giáo sư, và 550 giáo sư. Như vậy, bình quân mỗi trường chỉ có khoảng 2 giáo sư, khoảng 19 phó giáo sư.