Sinh viên ra trường chọn xin việc hay khởi nghiệp

Sinh viên mới ra trường nói chung, hay sinh viên ngành công nghệ thông tin nói riêng, thì nên đi làm ở các tập đoàn đa quốc gia, các công ty lớn, tự mở doanh nghiệp hay đi làm tại những công ty nhỏ mới thành lập… luôn là vấn đề nóng của những lứa sinh viên ra trường. Với chủ đề Sinh viên ra trường, chọn xin việc hay khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với các khách mời trong chương trình Diễn đàn Cafe quản trị ngày hôm nay.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong vài năm trở lại đây. Nó đang là xu hướng, mục tiêu và đích đến của nhiều bạn trẻ sẵn sàng chấp nhận thử thách. Tuy nhiên, đứng trước ngưỡng tuổi đôi mươi, việc lựa chọn nên khởi nghiệp hay làm thuê là điều vô cùng khó khăn. Làm cách nào để bạn đưa ra lựa chọn chính xác, tối ưu nhất. 

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang là chủ đề được cả nước quan tâm, nhiều chương trình, cuộc thi khởi nghiệp của các tổ chức đã được triển khai nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sinh viên trong các trường đại học.

Khởi nghiệp trên thực tế không phân biệt độ tuổi là bao nhiêu, nhưng ở độ tuổi còn là sinh viên, hoặc sau khi ra trường là khoảng lý tưởng nhất. Bởi đây là giai đoạn con người có sức khoẻ, trí óc linh hoạt, khả năng tiếp nhân, sáng tạo hoạt động hết công suất. Những điều trên cộng hưởng lại tạo thành điều kiện thuận lợi cho người muốn khởi nghiệp.

Đảng và Nhà nước ta cũng đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên lập nghiệp. Theo quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Với mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi hết mức có thể để thúc đẩy cũng như tạo ra động lực cho các bạn trẻ. Đồng thời, hỗ trợ tối đa trong quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp trẻ.

Tính đến tháng 10/2021, Chính sách trên đã đạt được kết quả ấn tượng với 800 dự án được hỗ trợ, có 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, có 50 doanh nghiệp thành công trong việc kêu gọi vốn từ các tổ chức đầu tư mạo hiểm, đồng thời chi phí mua bán và sáp nhập những doanh nghiệp này ước tính lên đến 1000 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu vô cùng tốt cho thực trạng khởi nghiệp của sinh viên tại nước ta.

Với những bạn trẻ muốn chọn giải pháp an toàn, sẽ lựa chọn đi xin việc và cố gắng phấn đấu, rèn luyện trong môi trường mà mình đã ứng tuyển, sau thời gian sẽ được thăng tiến vào những vị trí phù hợp với năng lực của mình và mức lương cũng sẽ thay đổi tăng lên.

Có một câu nói rất hay khái quát về mối quan hệ giữa khởi nghiệp và làm thuê như sau: “Chúng ta làm những điều mình không thích để kiếm tiền, và dùng tiền kiếm được làm những điều mình thích”. Vậy thì việc lựa chọn nên khởi nghiệp hay làm thuê cũng vậy.

"Thất bại là mẹ thành công" – Phải trải qua những khó khăn, thử thách mới có thể gặt hái được thành công. Thành quả sẽ đến với những người không ngừng nỗ lực. Do đó, dù khởi nghiệp hay xin việc, mỗi chúng ta hãy phát huy tốt năng lực của mình, để thành công trong chính sự lựa chọn của mình.
 

Diệu An

Link nội dung: https://hd24h.vn/sinh-vien-ra-truong-chon-xin-viec-hay-khoi-nghiep-a14416.html