Samsung chung tay cùng Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ

Việt Nam là quốc gia phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu ở khu vực tuy nhiên việc đào tạo nhân lực trong lĩnh vực AI vẫn còn chưa bắt kịp. Để nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực làm trí tuệ nhân tạo, sự chung tay của các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

Việt Nam thiếu hụt nguồn nhân lực làm trí tuệ nhân tạo

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan của thời đại được sự quan tâm và tham gia mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới nhằm nắm bắt những thuận lợi, thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển kinh tế xã hội và các lĩnh vực khác. Các chuyên gia đánh giá Việt Nam là quốc gia phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu ở khu vực, tuy nhiên cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, dẫn đến khó khăn trong thu hút nhân tài. Việc đào tạo nhân lực trong lĩnh vực AI vẫn còn chưa bắt kịp.

chuong-trinh-sic-se-cung-cap-cac-khoa-hoc-ve-cong-nghe-trong-tam-cua-tuong-lai-nhu-lap-trinh-ai-iot-big-data-medium-1664443122.jpeg

Chương trình SIC sẽ cung cấp các khóa học về công nghệ trọng tâm của tương lai như lập trình, AI, IoT, Big Data..

Trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) vừa diễn ra giữa tháng 9, Ông Anissh Pandey, Giám đốc NVIDIA khu vực Asean cho rằng, trong đào tạo AI, cơ sở hạ tầng, dữ liệu và nhân tài là quan trọng nhất.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực làm trí tuệ nhân tạo của Việt Nam khá lớn. Do việc phát triển nhanh và sâu, nên rất khó tìm được một người giỏi AI toàn diện. Việc xây dựng mô hình AI trên dữ liệu chỉ là công việc khá nhỏ trong cả một tiến trình. Để đưa AI trong thực tế gồm rất nhiều công đoạn, đòi hỏi kỹ năng, nghề nghiệp khác nhau.

Trước đó, cuối tháng 1/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định 146 phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án xác định Phát triển nguồn nhân lực là then chốt để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chung tay cùng Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ

Là 1 trong số những doanh nghiệp FDI luôn nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Việt Nam, Samsung Việt Nam vừa phối hợp Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Phát triển Nhân tài Công nghệ – Samsung Innovation Campus 2022 – 2023 nhằm phát triển năng lực công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam là những người sẽ dẫn dắt sự thành công của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam trong tương lai.

le-khoi-dong-chuong-trinh-sic-2022-2023-cua-samsung-vua-duoc-dien-ra-giua-thang-9-medium-1664443186.jpeg

Lễ khởi động chương trình SIC 2022-2023 của Samsung vừa được diễn ra giữa tháng 9

Theo ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, những năm gần đây nhu cầu của các doanh nghiệp về nhân lực phần mềm liên quan đến công nghệ thông tin đang gia tăng mạnh mẽ nhưng việc cung ứng nguồn nhân lực đang thiếu trầm trọng. Ngược lại sinh viên hay người có nhu cầu tìm việc lại không được cung cấp đầy đủ các cơ hội học tập về phần mềm

Để giải quyết vấn đề này, từ năm 2019, chương trình phát triển nhân tài công nghệ đã được xây dựng nhằm cung cấp cho các học sinh chương trình đào tạo nòng cốt liên quan tới phần mềm như lập trình và trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật.

Đây là một trong những chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu của Samsung và đã mở rộng tới 33 quốc gia trên toàn thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia, Thái Lan… Tại Việt Nam, chương trình cũng được triển khai từ năm 2019 và thu hút khoảng 3.000 giáo viên và học sinh/sinh viên tham gia tính đến thời điểm hiện tại. Trên đà phát triển đó, trong thời gian 1 năm từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 8 năm 2023, chương trình Samsung Innovation Campus 2022 – 2023 (SIC 2022-2023) sẽ tiếp tục triển khai các khóa đào tạo và phát triển công nghệ cao cho thêm 3.000 em học sinh/sinh viên và giáo viên trên toàn quốc.

Cùng với chương trình Samsung Innovation Campus, Samsung đang nỗ lực tập trung vào hoạt động đào tạo thanh thiếu niên thế hệ tương lai của Việt Nam thông qua nhiều chương trình khác như: Cuộc thi “Samsung Solve for Tomomorrow” nhằm khuyến khích các em học sinh ứng dụng kiến thức của phương pháp giáo dục STEM để đưa ra những giải pháp có tính thực tiễn cho những vấn đề xã hội và cộng đồng địa phương; Dự án “Không gian chia sẻ S Hub” tại Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng; “Không gian công nghệ S Hub Kids” dành cho các em học sinh yêu thích các môn học STEM; Chương trình hợp tác với các trường Đại học “Tài năng Samsung”.

Samsung cũng xây dựng ngôi trường Hy vọng Samsung tại 4 địa phương trên cả nước và đang nỗ lực để mọi em nhỏ đều có cơ hội được tham gia các lớp học ngoại khóa sau những giờ học chính khóa tại trường…