Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 1/2: Apple bị tố áp đặt nhân viên

Apple bị tố áp đặt nhân viên; Siêu phẩm Galaxy S23 sắp ra mắt.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 1/2/2023.

Apple bị tố áp đặt nhân viên

Theo hồ sơ các công tố viên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB) đưa ra, Apple vi phạm "nhiều quy tắc làm việc, có xu hướng can thiệp, hạn chế hoặc ép buộc nhân viên" thực hiện các hành động mà họ không mong muốn.

"Chúng tôi nhận thấy có cơ sở để cáo buộc các tuyên bố và hành vi của Apple, bao gồm chỉ đạo từ các giám đốc điều hành cấp cao, đã vi phạm Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia", Kayla Blado, phát ngôn viên NLRB, cho biết ngày 30/1.

Cũng theo Blado, trừ khi Apple đưa ra giải pháp khắc phục, NLRB có thể sẽ đưa vấn đề lên các cấp cao hơn. Apple chưa bình luận về thông tin trên.

Việc Apple bị tố áp đặt nhân viên đã được đề cập lần đầu năm 2021. Khi đó, cựu nhân viên Ashley Gjovik đệ đơn kiện chỉ trích CEO Tim Cook vi phạm luật liên bang khi gửi email với nội dung dọa trừng phạt người rò rỉ thông tin nội bộ. Hồ sơ của Gjovik trích dẫn hàng loạt chính sách hạn chế nhân viên tiết lộ thông tin kinh doanh của Apple, chẳng hạn nói chuyện với phóng viên, chia sẻ thông tin tiền lương của đồng nghiệp hoặc đăng các dòng tweet bất lịch sự.

Gjovik từng là một quản lý cấp cao của Apple. Tháng 9/2021, bà công khai trên Twitter rằng công ty quản lý yếu kém, một số quản lý có hành vi bắt nạt, quấy rối và kỳ thị giới tính nhân viên. Sau đó, bà nhận quyết định thôi việc qua email với lý do liên quan đến "vấn đề sở hữu trí tuệ nhạy cảm". Gjovik cũng là một trong những khởi xướng phong trào #AppleToo. Sau khi bị sa thải, bà từng cho biết cảm thấy cuộc sống trở nên khó khăn vì trở thành "kẻ thù" của Apple.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-122023-apple-bi-to-ap-dat-nhan-vien-1675217967.jpeg

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Bloomberg

Siêu phẩm Galaxy S23 sắp ra mắt

Bộ ba Galaxy S23 sẽ ra mắt vào ngày 1/2 tại sự kiện Galaxy Unpacked. Dự kiến ba sản phẩm là: Galaxy S23, S23+ và S23 Ultra.

Loạt ảnh bị lộ cho thấy Galaxy S23 sẽ có bốn màu trắng, hồng, xanh và đen với thiết kế giống thế hệ trước, trừ cụm camera.

Theo thông tin từ các nguồn mở, Galaxy S23 và Galaxy S23+ sẽ trang bị camera chính 50MP, camera góc siêu rộng 12MP và camera tele 10MP.

Đồng thời, Galaxy S23 và Galaxy S23+ sẽ đi kèm với dãy camera dọc, duy trì các góc bo tròn nhưng có các cạnh phẳng hơn.

Galaxy S23 và Galaxy S23+ sẽ giữ nguyên màn hình 6,1 inch và 6,6 inch nhưng sẽ được tăng thêm 200 mAh cho dung lượng pin là 3900 mAh và 4700 mAh mỗi chiếc. Phiên bản Plus sẽ có sạc 45W nhanh hơn so với chỉ 25W trên Galaxy S23 tiêu chuẩn.

Galaxy S23 Ultra sẽ có thiết kế giống Galaxy S22 Ultra nhưng được bổ sung một số màu mới như Cotton Flower (màu vàng nhạt) và Botanic Green (một sắc xanh khác so với năm ngoái). Phiên bản Ultra vẫn sẽ có bút S Pen tích hợp, màn hình 6,8 inch hàng đầu, pin 5000 mAh với sạc 45W và thiết lập bốn camera ở mặt sau.
Galaxy S23 Ultra sẽ trang bị camera góc siêu rộng và camera chính của mẫu này dự kiến sẽ có độ phân giải lên tới 200MP, bật vọt so với camera 108MP của Galaxy S22 Ultra.

Doanh thu Apple có thể lần đầu sụt giảm kể từ năm 2019

Theo CNBC, các nhà phân tích dự báo doanh thu trong quý IV năm 2022 của Apple sẽ suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây có thể là mức giảm theo quý lần đầu tiên của hãng kể từ quý III năm 2019. Các chuyên gia đã chỉ ra những lý do để giải thích cho sự đi xuống này.

Doanh thu của Apple suy giảm xuất phát từ việc công ty không thể sản xuất đủ số lượng iPhone cao cấp khi cơ sở lắp ráp chính ở Trung Quốc đã ngừng hoạt động trong nhiều tuần vì dịch Covid-19.

Ngay từ tháng 11/2022, khách hàng tại nhiều khu vực đã báo cáo rằng Apple không giao kịp iPhone mới vào dịp Giáng sinh.

Cũng trong tháng 11 năm ngoái, nhà phân tích David Vogt của UBS cho biết thời gian chờ nhận hàng của các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại Mỹ là 34 ngày. Còn tại Trung Quốc, con số này lên tới 36 ngày.

Apple cũng đã đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu tư vào tháng 11 năm ngoái rằng các vấn đề về sản xuất sẽ dẫn đến lượng hàng xuất xưởng thấp hơn dự kiến. Đó cũng là một lý do khiến nhiều nhà phân tích hạ kỳ vọng vào Apple.

Các chuyên gia được Refinitiv khảo sát dự đoán doanh thu Apple có thể đạt hơn 121 tỷ USD trong quý IV/2022. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là bước lùi của công ty. Trước đó, doanh thu của Táo khuyết đã lên tới 123,9 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2021.