Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/1: Trường cấm TikTok, sinh viên lách luật bằng cách tắt Wi-Fi

Trường cấm TikTok, sinh viên lách luật bằng cách tắt Wi-Fi; Elon Musk nói Twitter còn 2.300 nhân viên.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/1/2023.

Trường cấm TikTok, sinh viên lách luật bằng cách tắt Wi-Fi

Tuần này, các cơ sở của Đại học Texas tại Austin, Dallas, San Antonio và Arlington (Mỹ) bắt đầu tạm dừng quyền truy cập TikTok trên các thiết bị và Wi-Fi do nhà trường cung cấp. Thông tin này được nhà trường công bố hôm 17/1.

Lệnh cấm được thực hiện theo chỉ thị của Thống đốc bang Texas Greg Abbott vào tháng 12. Không riêng Texas, nhiều tiểu bang khác của Mỹ cũng đang áp dụng chính sách tương tự nhằm đề phòng các vấn đề rủi ro liên quan bảo mật thông tin.

Insider đã phỏng vấn 4 sinh viên của Đại học Texas tại Austin - một trong số đó có tài khoản TikTok với hàng nghìn người theo dõi - để hỏi cảm nhận của họ khi trường cấm TikTok. Một trong số đó cho biết lệnh cấm không thể cản họ truy cập nền tảng này.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2312023-truong-cam-tiktok-sinh-vien-lach-luat-bang-cach-tat-wi-fi-1674442485.jpeg

Muturi Mwangi, sinh viên năm hai tại Đại học Texas ở Austin, nói rằng TikTok là nơi anh đăng những mẩu chuyện nhỏ về cuộc sống hàng ngày ở trường đại học. Hiện, tài khoản của nam sinh có hơn 1.300 người theo dõi.

Khi biết về lệnh cấm của trường, Mwangi rất thất vọng vì anh dùng TikTok thường xuyên.

"Khi ở trường, tôi dùng TikTok khá nhiều. Thông thường, tôi sẽ lướt TikTok vào giờ giải lao giữa các tiết học, khi đi dạo quanh Speedway", nam sinh cho biết.

Mwangi không hiểu vì sao nhà trường cấm TikTok, nhưng anh dự định sẽ tiếp tục dùng lén bằng cách dùng VPN hoặc mạng riêng. Nam sinh đã có kinh nghiệm dùng VPN vì trước đây, trường trung học của anh cũng chặn các ứng dụng như TikTok.

Tương tự, Etta Carpender, sinh viên năm cuối của Đại học Texas tại Austin, nói rằng cô sẽ tìm cách giải quyết lệnh cấm TikTok. Được biết, nữ sinh đang sở hữu tài khoản TikTok với 2.000 người theo dõi.

Carpender là thành viên đội chèo thuyền của trường và cô lo ngại việc cấm TikTok sẽ khiến đội khó thu hút nhân tài. Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ để các sinh viên tương lai tìm hiểu về cuộc sống ở trường đại học.

Khác với những sinh viên tìm cách dùng TikTok bất chấp lệnh cấm, nhiều sinh viên khác của Đại học Texas lại ủng hộ quy định của nhà trường.

Elon Musk nói Twitter còn 2.300 nhân viên

Tỷ phú Elon Musk quyết định công bố số lượng nhân viên Twitter sau khi cho rằng truyền thông Mỹ đã thống kê sai.

"Hiện có 2.300 nhân viên tại Twitter, trong đó hàng trăm người thuộc bộ phận bảo đảm an toàn và tin cậy, cùng hàng nghìn nhà thầu phụ", tỷ phú Elon Musk viết trên Twitter ngày 21/1.

Thông báo được được ra sau khi CNBC dẫn báo cáo nội bộ cho rằng Twitter chỉ còn vỏn vẹn 1.300 nhân viên làm việc toàn thời gian. Trong đó, chưa đến 550 người làm kỹ sư và khoảng 75 người đang đi nghỉ.

"Thông tin đó không chính xác", Musk nói.

Trước khi về tay Musk từ cuối tháng 10/2022, Twitter có 7.500 nhân sự, nhưng hiện số người còn lại không bằng một phần ba.

Trong cuộc họp nhân viên tuần trước, tỷ phú Mỹ tuyên bố sẽ không giảm thêm nhân sự, nhưng sau đó lại thông báo tiếp tục sa thải. Reuters dẫn nguồn tin nội bộ rằng 50 nhân sự trong mảng sản phẩm của Twitter dự kiến mất việc hai tuần tới. Hàng chục người thuộc bộ phận quảng cáo, kinh doanh cũng bị sa thải trong tháng 1.

Theo giới chuyên gia, khi các đợt tinh giản liên tục diễn ra, nhân viên Twitter có thể sớm giảm xuống dưới 2.000, đồng nghĩa quy mô nhân sự còn nhỏ hơn một thập kỷ trước. Năm 2013, Twitter có 2.700 lao động. Nhân viên cho biết họ đã quen với các quyết định đột ngột của ông chủ mới. "Musk nói những thứ nghe có vẻ phù hợp lúc đó, sau đó thay đổi tùy tình hình", một nhân viên nói.

Người dùng Twitter sẽ phải trả phí cao hơn để tắt quảng cáo

Trong thông báo ngày 21/1, ông Musk, Giám đốc điều hành Twitter, cho biết một lượng lớn quảng cáo thường xuyên xuất hiện trên Twitter, do đó người dùng đăng ký sử dụng gói không quảng cáo sẽ phải trả phí thuê bao cao hơn. Ông khẳng định đây là sự thay đổi lớn về hình mẫu kinh doanh của Twitter vốn lấy phí quảng cáo làm nguồn thu trước khi nền tảng mạng xã hội này bắt đầu dịch vụ thu phí thuê bao sử dụng từ giữa tháng 12 năm ngoái.

Vấn đề quảng cáo đang là một dấu hỏi đối với Twitter, sau khi ông Musk sa thải khoảng một nửa trong số 7.500 lực lượng lao động của công ty vào cuối năm ngoái. Động thái này làm dấy lên mối lo ngại rằng công ty không đủ nhân viên để thực hiện kiểm duyệt nội dung và khiến các chính phủ cũng như nhà quảng cáo e ngại.

Lý giải cho quyết định này, ông Musk cho biết chiến lược của ông là giảm chi phí ồ ạt trong khi tăng doanh thu và dịch vụ đăng ký mới có tên Twitter Blue, theo đó cung cấp cho người dùng dấu xác minh màu xanh được tìm kiếm có tính phí, giúp xác minh chính chủ tài khoản và chống tài khoản giả mạo. Hiện dịch vụ này có giá thuê bao tháng là 11 USD và có sẵn trên hệ điều hành di động iOS của Apple và Android của Google.

Với các tài khoản đăng ký sử dụng trên web, phí thuê bao là 8 USD/tháng, và giảm còn 84 USD/năm nếu đăng ký sử dụng theo năm. Hiện Twitter Blue khả dụng đối với người dùng tại Mỹ, Canada, Anh, New Zealand, Australia và Nhật Bản.