Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/11: Apple bị tố thu thập dữ liệu riêng tư trái phép

Apple bị tố thu thập dữ liệu riêng tư trái phép; Công nghệ mới trên iPhone 15 Pro...là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/11/2022.

Apple bị tố thu thập dữ liệu riêng tư trái phép

Theo nghiên cứu của nhóm bảo mật Mysk, dẫn đầu là hai nhà phát triển Tommy Mysk và Talal Haj Bakry, công bố ngày 21/11, Apple đã dùng công cụ DSID để theo dõi người dùng qua kho ứng dụng App Store. DSID là mã duy nhất, dùng để xác định một tài khoản iCloud, được liên kết với tên, email và bất kỳ dữ liệu nào khác liên quan đến iCloud mà người dùng đăng ký.

Trong loạt tweet chứa video và ảnh minh họa, nhóm cho biết Apple đã sử dụng DSID để thu thập hàng loạt dữ liệu về người dùng trên App Store. Ngày 24/11, Mysk tiếp tục đăng năm tweet khác, giải thích cách thức hoạt động của DSID và khẳng định kết quả nhóm đưa ra có căn cứ.

Trong điều khoản App Store hiện tại, Apple khẳng định dữ liệu thu thập trên cửa hàng ứng dụng sẽ không nhận dạng cá nhân nhằm đảm bảo quyền riêng tư. Tuy nhiên, Mysk đánh giá thông tin này "không chính xác".

"Cc hành vi chi tiết mà bạn vẫn thực hiện trên App Store sẽ được gửi tới Apple. Nó chứa ID cần thiết để liên kết dữ liệu với bạn. Không có cách nào ngăn chặn", Mysk nói. Nhóm cũng lưu ý DSID cũng được các ứng dụng khác của Apple thu thập cho mục đích phân tích thói quen người dùng.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-26112022-apple-bi-to-thu-thap-du-lieu-rieng-tu-trai-phep-1669427099.png

Công nghệ mới trên iPhone 15 Pro

Sau khi iPhone 14 chính thức ra mắt, nhiều người kỳ vọng iPhone 15 sẽ có nhiều thay đổi lớn. Trong đó, tin đồn mới nhất đã chỉ ra iPhone năm sau sẽ không còn nút bấm vật lý. Thay vào đó, Táo khuyết sẽ trang bị bộ rung Taptic Engine để mô phỏng cảm giác nhấn như nút Home trên iPhone SE 2022.

Cụ thể, trong một lá thư gửi đến cổ đông tháng 10, công ty gia công linh kiện bán dẫn Cirrus Logic nói rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với một “đối tác chiến lược” để “đưa vật liệu HPMS công nghệ mới vào thị trường smartphone trong năm tới”.

Rất có thể đối tác được nhắc đến chính là Apple bởi HPMS là vi xử lý hiệu năng cao thiết kế theo công nghệ tín hiệu hỗn hợp, có thể tích hợp driver phản hồi xúc giác cho tính năng Taptic Engine trên iPhone.

Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng khác cũng chỉ ra Táo khuyết sẽ hợp tác với Cirrcus Logic để đưa phím bấm cảm ứng lực lên iPhone 15. Trong báo cáo tài chính tháng 11, CEO John Forsyth của Cirrus cho biết vi xử lý này sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm 2023, trùng khớp với thời điểm iPhone 15 Pro được ra mắt vào tháng 9 năm tới.

Gần đây nhất, nhà phân tích Blayne Curtis và Tom O'Malley của Barclays còn tiết lộ rất có thể các linh kiện mới của Cirrus Logic sẽ xuất hiện trong Taptic Engine, công nghệ cảm ứng lực mô phỏng cảm giác nhấn nút trên dòng iPhone 15 Pro.

“Thay đổi lớn nhất trên dòng iPhone 15 năm sau là loại bỏ phím bấm vật lý truyền thống, buộc Apple phải bổ sung các driver để nhận diện cảm ứng lực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ sử dụng thêm linh kiện mới từ Cirrcus Logic cho Taptic Engine của mình”, nhà phân tích viết.

Hàng trăm iPhone ở Brazil bị thu hồi vì bán máy không kèm sạc

Theo Tecnoblog, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil đã tịch thu hàng trăm điện thoại iPhone từ ngày 11/11 tại các cửa hàng bán lẻ khác nhau ở Brasilia, thủ đô của nước này.

Nguồn tin cũng cho biết thêm cơ quan chức năng Brazil đã tới một số cửa hàng uỷ quyền của Apple ở thủ đô Brasilia như Claro, Vivo, Fast Shop, iPlaces và tiến hành tịch thu bất kỳ mẫu iPhone nào thiếu bộ sạc đi kèm trong hộp.

Việc thu hồi thiết bị của Apple nằm trong chiến dịch buộc Táo khuyết phải tuân thủ luật pháp Brazil, yêu cầu mọi smartphone được bán ra phải đi kèm với bộ sạc trong hộp.

Trả lời sau hành động quyết liệt của nhà chức trách, đại diện Apple ở Brazil đã yêu cầu chính phủ cho phép bán smartphone cho đến khi có quyết định cuối cùng của tòa về tranh chấp. Táo khuyết cũng khẳng định với Tecnoblog hoạt động kinh doanh iPhone vẫn tiếp tục diễn ra bình thường ở Brazil.