Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/3: Mua 44 tỷ USD, Musk định giá Twitter còn một nửa

Mua 44 tỷ USD, Musk định giá Twitter còn một nửa; Huawei P60 trình làng giá từ 15,4 triệu đồng.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/3/2023.

Mua 44 tỷ USD, Musk định giá Twitter còn một nửa

Thông tin về giá trị của Twitter được đề cập trong email của Musk tới các nhân viên và được trang Platformer thu thập. Theo đó, ông chủ Twitter dự định trả quyền lợi cho các nhân viên còn lại của Twitter bằng cổ phiếu, dựa trên định giá của công ty hiện tại ở mức 20 tỷ USD.

Musk không nhắc đến việc liệu có đưa công ty lên sàn trở lại không. Tuy nhiên, các nhân viên sở hữu cổ phiếu sẽ có thể bán lấy tiền mặt sau mỗi sáu tháng, tại "các sự kiện thanh khoản" và dựa trên định giá của một bên thứ ba.

Từ tháng 10 năm ngoái, Twitter trở thành công ty tư nhân, không còn niêm yết trên sàn. Vì vậy, giá trị của công ty không được công khai. Tuy nhiên, với định giá mới của Musk, Twitter đã giảm hơn một nửa giá trị.

Theo Insider, hiện chưa rõ cách thức đánh giá của Musk, nhưng những căng thẳng về tài chính của Twitter thời gian qua, trong đó có việc các đối tác quảng cáo rời bỏ nền tảng, chắc chắn có ảnh hưởng đến giá trị công ty.

Việc trả quyền lợi bằng cổ phiếu từng được Musk nhắc đến vài lần trước đây. Khi bắt đầu nắm quyền và biến Twitter thành công ty tư nhân, ông từng trấn an nhân viên bằng tuyên bố sẽ trả thưởng bằng cố phiếu.

Cuối tháng 2, tỷ phú gửi đến nhân viên một bản ghi nhớ đề cập tới "giải thưởng hiệu suất". Khi đó, Twitter trải qua đợt sa thải thứ ba chỉ trong vòng bốn tháng, đưa số lượng nhân viên còn dưới 2.000 người, so với mức 7.500 hồi tháng 9. "Chúng ta đã hoàn thành đợt đại tu tổ chức khó khăn, tập trung cải thiện khả năng thực thi công việc trong tương lai. Những người ở lại là những người được đánh giá cao", Musk nói khi đó.

Trong thông báo mới, ông cũng đề nghị những nhân viên còn lại coi Twitter là một "công ty khởi nghiệp ngược", ám chỉ việc công ty cắt giảm thay vì mở rộng quy mô. Theo CNBC, số nhân viên thực tế hiện ở Twitter vào khoảng 1.300 người.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2832023-mua-44-ty-usd-musk-dinh-gia-twitter-con-mot-nua-1679966685.jpeg

Huawei P60 trình làng giá từ 15,4 triệu đồng

Huawei mới đây đã trình làng dòng sản phẩm Huawei P60 series với 3 phiên bản: P60, P60 Pro và P60 Art. Ưu điểm của dòng sản phẩm này tới từ ngoại hình, camera chất lượng cao với phần cứng mạnh mẽ, tuy nhiên máy vẫn không có 5G và không sử dụng dịch vụ của Google.

Cả ba mẫu đều có màn hình LTPO OLED 6,7 inch với độ phân giải 1220 x 2700 pixel, hỗ trợ HDR10+ và tốc độ làm mới 120 Hz, cũng như máy quét dấu vân tay dưới màn hình.

Ở mặt sau, Huawei thiết kế lại cụm camera chính của dòng P60, gồm 3 ống kính, trong đó ống kính góc rộng 48MP có khả năng thay đổi tiêu cự từ f/1.4 - f/4.0. Bản tiêu chuẩn có camera tele tiềm vọng 12MP 5X, camera góc siêu rộng 13MP. Bản Pro có camera tele 48MP 3,5X, camera góc siêu rộng 13MP. Bản Art có cả 3 camera đều có độ phân giải 48MP. Cụm camera này được cải thiện chất lượng nhờ trang bị bộ xử lý hình ảnh Huawei's XD Fusion Pro.

Hacker kiếm trăm nghìn USD vì hack xe Tesla

Tại sự kiện hacker thường niên Pwn2Own diễn ra tuần trước ở Canada, Snyactiv phát hiện tổng cộng hai lỗi liên quan đến phần mềm Tesla. Lỗi đầu tiên là Tesla's Gateway - giao diện quản lý năng lượng giao tiếp giữa xe Tesla và phần mềm kiểm soát hệ thống lưới điện gia đình Tesla Powerwalls. Nhóm không trực tiếp tấn công một chiếc xe thực tế, nhưng dựa trên mô phỏng, lỗ hổng cho phép các hacker có thể kiểm soát và mở cửa trước của xe bằng thao tác đơn giản.

Snyactiv sau đó tiếp tục trình diễn việc đột nhập và "tiếp quản toàn bộ xe" Tesla thông qua việc khai thác hệ thống thông tin giải trí. Để làm điều này, nhóm tìm cách kết nối với xe qua Bluetooth bằng cách làm tràn bộ nhớ đệm và tạo dòng lệnh ghi đè lên hệ thống mạng OOB (out-of-band). Kết hợp việc khai thác bảo mật TOC/TOU, nhóm đã đột nhập và điều khiển xe thành công.

TOC/TOU là một trong những lỗi khá phổ biến và dễ bị khai thác trên các phần mềm điều khiển. Theo Gizmodo, hacker tìm cách tấn công hệ thống bằng cách truy cập tài nguyên dùng chung từ nhiều điểm khác nhau cùng một lúc. Điều này khiến phần mềm bị quá tải và hoạt động sai so với thông thường.

Tesla sau đó xác nhận sự tồn tại của những lỗ hổng này. Đội ngũ an ninh công ty cho biết một trong hai lỗi đã được vá, lỗi còn lại sẽ được khắc phục qua bản cập nhật OTA sắp tới.