Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 30/5: Lý do Google không kiện ChatGPT

Lý do Google không kiện ChatGPT; Công bố loa TV 5.1.4 mới nhà Xiaomi.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 30/5/2023.

Lý do Google không kiện ChatGPT

Google tạo ra công nghệ dùng trong ChatGPT, nhưng không kiện công ty này dù bị đe dọa vị thế trong lĩnh vực tìm kiếm.

Chữ "T" trong tên ChatGPT là viết tắt của "Transformer", một công nghệ dành cho các mô hình ngôn ngữ lớn do phòng thí nghiệm của Google tạo ra. Năm 2019, Google được cấp bằng sáng chế cho công trình này, tức họ có thể sử dụng nó để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình cũng như ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, nhiều tháng sau khi ChatGPT ra mắt và mô hình GPT-4 được ứng dụng vào đối thủ Microsoft Bing, Google chưa có động thái pháp lý nào để đối phó. Thay vào đó, công ty tung ra sản phẩm tương tự là Bard. Theo các chuyên gia, Google có thể sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc chiến pháp lý nào với các các công ty trong lĩnh vực AI mới vì chuyện kiện tụng sẽ rất khó. Họ sẽ ưu tiên dành tiềm lực để ứng dụng các công nghệ trên và phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình hơn.

"Tôi nghĩ sẽ còn rất lâu để thấy bất kỳ xung đột pháp lý lớn nào. Các công ty công nghệ lớn đều đang chi rất nhiều tiền cho lĩnh vực này và tất cả đều biết rằng họ đang tuân theo cùng một chiến lược bằng sáng chế", Matthew D'Amore, giáo sư luật tại Đại học Cornell, cho biết.
Theo D'Amore, các công ty công nghệ lớn như Google và Microsoft thường tạo ra nhiều công nghệ và sở hữu rất nhiều bằng sáng chế, nhưng thường không thực thi chúng một cách gay gắt. Điều này là do các công ty có thể cùng tạo ra công nghệ tương tự nhau. Bằng sáng chế khi đó có thể được cấp, nhưng cũng sẽ bị đe dọa nếu được mang ra tòa.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-3052023-ly-do-google-khong-kien-chatgpt-1685409830.png

Ví dụ, nếu Microsoft kiện Google vi phạm sáng chế, Google cũng có thể kiện ngược bằng một sáng chế khác. Những tranh chấp như vậy sẽ ngốn nhiều chi phí của cả đôi bên. Ngoài ra, nếu cáo buộc vi phạm ở phạm vi quá rộng hoặc không chính xác, tòa án có thể sẽ vô hiệu tòa bằng sáng chế này, theo D'Amore.

"Các bằng sáng chế thường được sử dụng như một biện pháp phòng thủ hơn là để tấn công đối thủ", trang Business Insider đánh giá. Đây cũng là lý do các gã khổng lồ công nghệ liên tục cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm, nhưng hiếm khi kiện nhau. Một số công ty như IBM còn coi việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế của mình là một nguồn thu lớn.

Công bố loa TV 5.1.4 mới nhà Xiaomi

Nhà sản xuất đến từ Trung Quốc vừa trình làng bộ loa mới của hãng có tên gọi là Xiaomi TV 5.1.4. Thiết bị ra mắt với âm thanh ấn tượng, thiết kế thông minh có thể tháo rời và được bán với giá khoảng 13,3 triệu đồng.

Loa Xiaomi TV 5.1.4 có hệ thống hai loa vòm và loa siêu trầm không dây, cùng thiết kế có thể tháo được. Hệ thống âm thanh được trang bị theo cấu trúc 3 - 2 kênh trước, 2 kênh sau, 2 kênh âm thanh vòm phía sau và 1 kênh âm trầm.

Tổng công suất loa lên đến 450W, với 12 củ loa được bố trí ở khắp nơi, tạo nên âm thanh toàn cảnh tinh tế, cho trải nghiệm nghe chân thực.

Sản phẩm được trang bị âm thanh vòm Dolby và hiệu ứng âm thanh không gian. Loa siêu trầm 200W đi kèm có kích thước khoảng 8 inch với chất lượng âm thanh nổi bật.

Thiết bị đi kèm công nghệ eARC giúp truyền tải âm thanh đa kênh Dolby Atmos, cung cấp đầy đủ các cổng kết nối như Optical, Coaxial, Bluetooth, USB và HDMI.

Hiện Xiaomi TV 5.1.4 đang được mở bán trước và có sẵn hàng từ ngày 31/5/2023 với mức giá khởi điểm 3.999 CNY (khoảng 13,3 triệu đồng).

Netflix bị phản ứng khi chặn dùng chung tài khoản

Cứ ba tháng, Brandy Andersen lại chất đầy quần áo, vật dụng nhà bếp, quạt và một chiếc TV nhỏ vào ôtô để đi đến một thành phố mới. Công việc y tá cấp cứu khiến cô thường xuyên di chuyển giữa New York, Boston và Washington, cũng như những nơi hẻo lánh ở phía bắc California của Mỹ. Trong khi đó, tài khoản Netflix của cô được đăng ký tại địa chỉ nhà riêng ở bang Georgia, cách đó hàng nghìn km.

Andersen là một trong nhiều khách hàng lâu năm của Netflix đang tỏ ra giận dữ vì chính sách chặn dùng chung tài khoản, bắt đầu được áp dụng tại Mỹ tuần qua.

Sau nhiều năm khuyến khích chia sẻ tài khoản với nhau, Netflix đang yêu cầu người dùng thiết lập vị trí, như địa chỉ nhà của người đăng ký. Khi đăng nhập tài khoản tại vị trí này, bất cứ ai cũng có thể sử dụng tài khoản. Nếu vào tài khoản từ địa điểm khác, người dùng sẽ phải đăng nhập trước ở địa điểm chính rồi mới di chuyển đến những nơi khác.

"Với những thành viên có nhà thứ hai hoặc những thường xuyên di chuyển, hãy mở ứng dụng Netflix trên thiết bị di động của bạn khi đã kết nối Wi-Fi tại địa điểm chính mỗi tháng một lần, sau đó có thể truy cập khi đến địa điểm thứ hai", điều khoản của Netflix nêu.

Hãng cũng cung cấp lựa chọn đăng ký cho "người cùng gia đình nhưng không sống chung nhà", nhưng phải trả thêm phí 8 USD mỗi tháng.