Tp.HCM: Số căn hộ chào bán mới thấp kỷ lục trong 10 năm qua

Số căn hộ chào bán mới theo quý tại Tp.HCM thấp kỷ lục trong 10 năm qua, điều này thể hiện sự ảm đảm của thị trường bất động sản nói chung và thị trường căn hộ nói riêng.

CBRE vừa công bố Báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2023 với chủ đề “Trở ngại trên con đường phục hồi”. Trong báo cáo này, đáng chú ý nhất là thị trường căn hộ tại Tp.HCM đang “lao dốc” rất nhanh.

bds-2-1728-1676426212.jpeg

Báo cáo thị trường bất động sản của CBRE diễn ra tại Tp.HCM. Ảnh: Đại Việt.

Theo CBRE, trong quý 4/2022 chỉ có hơn 1.300 căn hộ mới được chào bán tại Tp.HCM. Đây là số căn hộ chào bán mới theo quý thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây. Tổng số căn hộ chào bán ghi nhận trong năm 2022 đạt hơn 18.400 căn hộ, tương đương năm 2020 nhưng chỉ bằng 70% số lượng được chào bán trước dịch Covid-19 (năm 2019).

Khu Đông chiếm đến 81% nguồn cung của cả thành phố. Phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là phân khúc có nguồn cung dồi dào nhất với hơn 16.800 căn hộ, chiếm gần 90% tổng số căn hộ được chào bán trong năm. Đáng chú ý là 93% nguồn cung của năm 2022 được chào bán trong 3 quý đầu năm đến từ các phân khu của khu đô thị Vinhomes (thành phố Thủ Đức).

Quý 4/2022 ghi nhận 1.155 căn hộ chào bán thành công, giảm 85% so với quý trước. Đây cũng là lần đầu tiên số căn hộ bán được trong quý thấp hơn lượng căn hộ mới chào bán kể từ sau đại dịch.

CBRE đánh giá, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà tăng cao, có thể chạm mức 15% sau giai đoạn ưu đãi khiến cho khả năng tiếp cận vốn vay của người dân hạn chế và tạo ra tâm lý e ngại của người mua nhà, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô chịu nhiều thách thức. Các thông tin thiếu tích cực của những doanh nghiệp phát triển bất động sản cũng phần nào khiến cho người mua nhà chần chừ trong việc “xuống tiền”.

Về giá bán, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra mức chiết khấu lên 20 – 45% tùy thuộc vào tiến độ thanh toán cũng như các khuyến mãi khác đi kèm. Mức chiết khấu cao này chỉ đến từ các chủ đầu tư đang gặp nhiều áp lực về tài chính cũng như những dự án còn đang ở giai đoạn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Giá bán thứ cấp có giảm trong quý 4/2022, chủ yếu tại các dự án có số lượng sản phẩm lớn và có yếu tố đầu cơ cao với mức giảm giá lên tới 20%.

Cũng theo CBRE, dự kiến trong năm 2023, Tp.HCM chỉ có khoảng 9.000 căn hộ mới được chào bán từ 20 dự án. Trong đó, phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là tâm điểm với 75% tổng nguồn cung. Phân khúc hạng sang và trung cấp cùng chiếm khoảng 12%. Phần lớn nguồn cung này đều đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo của những dự án trước đây.

Ngoài khu Đông chiếm hơn 48% tổng nguồn cung thì khu vực phía Tây là điểm sáng mới với hơn 2.000 căn hộ dự kiến được chào bán, chủ yếu tập trung tại khu vực quận Bình Tân. Huyện Hóc Môn dự kiến cũng có dự án chung cư thương mại với nguồn cung khoảng 800 căn hộ.

bds-3-1730-medium-1676426257.jpeg

Thị trường căn hộ ảm đạm do những khó khăn về tín dụng, pháp lý khiến nguồn cung và thanh khoản đều giảm mạnh.

Trao đổi với Tài chính Doanh nghiệp, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, những biến động của thị trường vào những tháng cuối năm 2022 đã ảnh hưởng lớn tới đà phục hồi cũng như tâm lý chung của toàn bộ thị trường. Năm 2023, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục gặp khó khăn với nguồn cung hạn chế, thanh khoản thấp do người mua nhà vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn.

“Tôi nghĩ trong thời gian tới sẽ có sự điều chỉnh trong phân khúc nguồn cung với ít căn hộ hạng sang hơn, chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp và trung cấp. Thời điểm phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc vào việc điều chỉnh các chính sách kinh tế vĩ mô bao gồm chính sách tín dụng, Luật Đất đai sửa đổi cũng như giải quyết các vấn đề pháp lý để khơi thông nguồn cung sản phẩm mới ra thị trường”, bà Dung nói.