Tỷ phú vừa soán ngôi giàu thứ tư thế giới của Bill Gates là ai?

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani vừa vượt nhà sáng lập Microsoft Bill Gates để lọt top 4 người giàu nhất thế giới.

Bloomberg đưa tin, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani vừa vượt ông Bill Gates - đồng sáng lập Microsoft Corp, để trở thành người giàu thứ 4 thế giới.

ty-phu-vuot-mat-bill-gates-tro-thanh-nguoi-giau-thu-4-the-gioi-dsp-1658626820.png

Tỷ phú Gautam Adani. Ảnh: Reuters.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, hôm 21/7, tài sản của ông Adani đã tăng lên 112,5 tỷ USD, cao hơn 230 triệu USD so với ông Gates.

Chỉ riêng trong năm nay, tỷ phú Ấn Độ đã bỏ túi thêm 36 tỷ USD, mức tăng lớn nhất thế giới, nhờ "ván cược" vào cơ sở hạ tầng, năng lượng xanh, sân bay, trung tâm dữ liệu, dịch vũ kỹ thuật số và truyền thông.

Những lĩnh vực kinh doanh mới này của ông Adani phù hợp với các chiến lược kinh tế nhằm xây dựng một nền kinh tế quốc gia hùng mạnh của Thủ tướng Narendra Modi. Đó đều là những ưu tiên của chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhằm đáp ứng các mục tiêu kinh tế dài hạn của đất nước.

Các công ty con thuộc tập đoàn mang tên ông Adani đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của những nhà đầu tư trên toàn cầu, bao gồm tập đoàn năng lượng TotalEnergies SE (Pháp) và công ty đầu tư Warburg Pincus (Mỹ).

Nhờ đó, giá cổ phiếu của các công ty này càng tăng mạnh, đưa khối tài sản ròng của ông Adani không ngừng đi lên.

Được biết, ông Adani từng khởi nghiệp trong ngành kim cương của Mumbai vào đầu những năm 1980 trước khi trở về quê hương Gujarat để giúp anh trai kinh doanh nhựa. Đến cuối những năm 1980, ông mở công ty kinh doanh nông sản và từng bước gây dựng đế chế hiện tại.

Tỷ phú người Ấn Độ gây dựng được phần lớn khối tài sản khổng lồ của ông chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, khi đẩy mạnh việc đa dạng hoá kinh doanh.

Ông trở thành tỷ phú sở hữu khối tài sản trăm tỷ USD vào tháng 1/2022, gia nhập hàng ngũ những tên tuổi như Elon Musk và Jeff Bezos.