Vải thiều Hải Dương kỳ vọng rộng đường đến với thị trường cao cấp

Hải Dương đã có 21 mã số cơ sở đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Newzeland, Nhật Bản và Thái Lan. Tỉnh cũng tập trung tiêu thụ cả ở thị trường nội địa.

Sản lượng năm nay dự kiến đạt khoảng 40 nghìn tấn

Theo Vietnamplus, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) dự kiến sẽ bắt đầu cho thu hoạch từ nửa cuối tháng Năm tới.

Để sẵn sàng các phương án tiêu thụ vải thiều và nâng cao các giá trị của sản phẩm vải thiều năm nay, ngày 26/4, Sở Công Thương Hải Dương và Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Hà đã tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2023, trong đó có lễ ký kết hợp tác tiêu thụ vải năm 2023 giữa các hợp tác xã, hộ sản xuất và doanh nghiệp.

Hiện, Thanh Hà có 3.265ha vải; trong đó 1.700ha vải sớm. Chất lượng vải thiều không ngừng được nâng cao. Toàn huyện có khoảng 500ha vải đã được công nhận đạt tiêu chuẩn GAP; trong đó có 400ha VietGAP và 50ha GlobalGAP còn hiệu lực. Năm 2023, dự kiến tiếp tục sản xuất và chứng nhận đạt chuẩn GAP khoảng 200ha.

Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây vải sinh trưởng nên tỷ lệ vải ra hoa, đậu quả cao, đạt trên 95%. Vải u trứng đang quả non đến bắt đầu làm cùi. Vải u hồng, u thâm, tàu lai và vải thiều chính vụ đang ra quả non.

vai-thieu-8-1682644864.jpeg

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) dự kiến sẽ bắt đầu cho thu hoạch từ nửa cuối tháng Năm tới. Ảnh minh họa từ baochinhphu.vn

Sản lượng vải Thanh Hà năm nay ước tính khoảng 40.000 tấn. Vải u trứng trắng cho thu hoạch sớm nhất, khoảng nửa cuối tháng Năm. Vải thiều chính vụ sẽ cho thu hoạch từ giữa tháng Sáu.

Theo ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), Trung Quốc vẫn là thị trường lớn của quả vải Việt Nam.

Năm nay, việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc có nhiều thách thức do thị trường này có những yêu cầu mới với nông sản nhập khẩu. Trung Quốc là thị trường tiêu chuẩn cao, khắt khe nên các địa phương cần làm tốt hơn nữa việc tổ chức sản xuất và quản lý chất lượng.

Tìm đầu ra cho vải

Theo báo Công thương, bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, do thời gian thu hoạch vải ngắn, dồn dập trong khoảng 1 tháng, UBND huyện Thanh Hà đặc biệt quan tâm đến công tác tìm đầu ra và tiêu thụ vải cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đặc tính, ưu điểm nổi trội của quả vải thiều Thanh Hà, diện tích cây trồng, năng suất, sản lượng, quy trình canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây vải thiều, các quy định trong việc quản lý chỉ dẫn địa lý Thanh Hà đối với sản phẩm vải thiều, các quy định sản xuất vải thiều đảm bảo vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGAP, GlobalGAP. Cùng với đó là việc sản xuất, chăm sóc, phòng trừ theo quy định đảm bảo xuất khẩu ra thị trường quốc tế qua Báo, Đài từ Trung ương đến địa phương.

Theo ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương, để xúc tiến vải thiều Thanh Hà, cần chú trọng cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu.

Xác định thị trường nội địa vẫn là thị trường chủ đạo, tạo nền cho xuất khẩu, Sở Công Thương Hải Dương đã sớm có sự trao đổi, kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp xuất khẩu, thương nhân tiêu thụ nông sản trong nước; phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn như: Lazada, Sendo, Viettel Post, VNPT... để tăng cường hoạt động giao dịch mua bán vải thiều trên các nền tảng công nghệ số.

Đồng thời, tổ chức các cuộc họp, các buổi làm việc với các tập đoàn bán lẻ, siêu thị lớn trong nước (Siêu thị Go (BigC cũ), Fivimart, Intimex, Winmart, Mega Market, SatraMart, HaproMart và các siêu thị bán hàng tiêu dùng trong nước…); các Sàn Thương mại điện tử lớn, uy tín của Việt Nam (Sendo, Tiki, Lazada, Shope…); các doanh nghiệp, các đầu mối thu mua, xuất khẩu vải thiều trong và ngoài nước; các doanh nghiệp đầu mối, thu mua vải thiều của Trung Quốc… kết nối với người trồng vải để ký kết hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải thiều của Hải Dương.

Bên cạnh đó, chủ động liên hệ, mời các Tập đoàn, Siêu thị lớn trong nước (Siêu thị Go (BigC cũ), Fivimart, Intimex, Vinmart, Mega Market, SatraMart, HaproMart và các siêu thị bán hàng tiêu dùng trong nước…) đến Hải Dương để ký kết hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải thiều của Hải Dương niên vụ 2023

Đối với thị trường xuất khẩu, ông Trần Văn Hảo thông tin, cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan…, Sở Công Thương Hải Dương cũng chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị chức năng của Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ… tích cực tìm kiếm, mở rộng thêm các thị trường mới, tiềm năng.

Kỳ vọng rộng đường đến với thị trường cao cấp

Thông tin từ Nông nghiệp Việt Nam, theo ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Ameii Việt Nam, để đưa quả vải đến được thị trường cao cấp, công ty đã có những chuẩn bị kỹ càng về xúc tiến và tiêu thụ sản phẩm vải thiều.

Ông Tiến cũng cho biết, vụ vải năm nay, công ty đặt mục tiêu xuất khẩu tối đa cũng như đưa được nhiều nhất sản phẩm vải thiều đến các thị trường cao cấp.

"Qua việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của vải thiều cũng như các sản phẩm nông sản khác. Mỗi khi xúc tiến xuất khẩu, chúng tôi luôn lấy giá trị văn hóa của sản phẩm cũng như giá trị của nông dân để làm công tác xúc tiến. Chúng tôi mong muốn không chỉ giới thiệu quả vải thiều đến bạn bè quốc tế mà ở đó còn là các giá trị văn hóa”, ông Tiến cho biết.

Cũng theo ông Tiến: “Những thị trường cao cấp trước nay vẫn được gọi là “khó tính”, nhưng thực tế qua làm việc, trải nghiệm, những thị trường này không khó. Thậm chí, những thị trường này rất yêu thích quả vải Việt Nam, đặc biệt là vải Thanh Hà. Tuy nhiên khi tham gia, tiếp cận những thị trường này, phải tuân thủ những quy định, tiêu chuẩn mà các thị trường này đã đặt ra.

Vải thiều chủ yếu vẫn được sản xuất theo phương thức truyền thống, chưa đạt được sự tin tưởng và ổn định đối với các thị trường này. Tôi bày tỏ mong muốn được cùng với bà con nông dân, các sở ban ngành để cùng tạo ra một sản phẩm có giá trị cao. Do đó cần có một chiến lược lâu dài và ổn định”.

Trước vụ thu hoạch vải sắp tới, UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đặc tính, ưu điểm nổi trội của quả vải thiều Thanh Hà; về diện tích cây trồng, năng suất, sản lượng, quy trình canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây vải thiều cũng như các quy định trong việc quản lý chỉ dẫn địa lý "Thanh Hà" đối với sản phẩm vải thiều, các quy định sản xuất vải thiều đảm bảo vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGAP, GlobalGAP; quy trình sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại theo quy định, đảm bảo xuất khẩu...

Đồng thời, huyện cũng đã sớm xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại tại các thành phố lớn trong nước, tập trung phối hợp với các trung tâm, siêu thị lớn tại các thành phố tập trung dân cư, các khu công nghiệp...

Vụ vải thiều năm nay, huyện Thanh Hà cũng sẽ tiếp tục tổ chức Tuần lễ Vải thiều Thanh Hà tại Hà Nội; tổ chức các đoàn tham gia xúc tiến thương mại sản phẩm vải thiều tại một số địa phương trên trục cao tốc phía đông và Nghệ An hoặc Thanh Hoá; một số thành phố, cửa khẩu... Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo của huyện gắn với quả vải thiều như du lịch sông nước miệt vườn, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch nông thôn gắn với các làng nghề truyền thống.

Ngoài ra, để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, đơn vị thu mua vải, UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các xã Thanh Xá, Thanh Thủy, Thanh Quang, Thanh Cường bố trí bãi đỗ xe rộng, có các điểm tập kết thu mua vải tập trung; hệ thống đường giao thông được nâng cấp mở rộng tạo thuận lợi trong lưu thông.