Mùa đông năm nay đến muộn và ấm hơn so với những năm trước

Mùa đông năm nay được nhận định đến muộn và ấm hơn so với trung bình nhiều năm.

Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh?

Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn nguồn Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong ba tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng 90-95%.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy, trong điều kiện El Nino, hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường.

Do sự chi phối của El Nino, mùa đông năm nay được nhận định đến muộn và ấm hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo trong thời kỳ đầu mùa Đông, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn, số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Đáng lưu ý trong thời kỳ đầu mùa Đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu; rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo trong tháng 10/2023, trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 11-12/2023, phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ C với trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa từ tháng 10-12/2023 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-30%; riêng tháng 12/2023 có khả năng cao hơn trên 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm và các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài. Từ tháng 1-3/2024, số ngày rét đậm, rét hại ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại cũng có xu hướng không kéo dài.

Theo dự báo xa cho thấy, khoảng ngày 28-30/9 sang đầu tháng 10 (trùng thời điểm với Tết Trung thu) có khả năng sẽ xuất hiện đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên của mùa thu đông năm nay. Tuy nhiên không khí lạnh đầu mùa chỉ mang cái se lạnh mùa thu về cho miền Bắc, kèm cơn mưa rào và dông, nhưng sau đó trời lại nắng đẹp.

Không khí lạnh hoạt động sớm nhưng không đồng nghĩa mùa đông và rét năm nay đến sớm. Năm nay cuối thu - đầu đông, không khí lạnh tuy có hoạt động nhưng sẽ hoạt động yếu. Do đó theo đúng như dự báo của cơ quan khí tượng, mùa đông năm nay sẽ đến muộn và rét muộn với nền nhiệt trung bình cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, các đợt không khí lạnh đầu mùa tuy không làm nền nhiệt giảm sâu nhưng thường gây ra mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

khi-nao-mien-bac-don-dot-ret-dam-dau-tien-mua-dong-nam-nay-0-1695110179.jpeg

Không khí lạnh đầu mùa dễ gây mưa lớn, dông lốc. Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới:

- Bắc Bộ: đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi.

- Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 19 đến ngày 27/9:

- Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

- Trung Trung Bộ: từ khoảng ngày 23/9, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.