Ngày 1/9, thông xe cao tốc QL45 - Nghi Sơn - Diễn Châu

Hai tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn-QL45 sẽ chính thức thông xe từ ngày 1/9.

Từ ngày 1/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7 km) của dự án đoạn Mai Sơn - QL45, dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn và dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

75-1420-1693470979.jpeg

Hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Thuấn.

Ba dự án thành phần được thông xe góp phần tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251 km, thời gian di chuyển khoảng 3h đồng hồ.

Riêng đối với dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài hơn 43 km. Trong đó có 2 nút giao Vạn Thiện (ở huyện Nông Cống) và Nút giao Nghi Sơn (ở thị xã Nghi Sơn). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỉ đồng.

Đối với dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km. Trong đó, có ba nút giao gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỉ đồng.

Việc đưa vào khai thác các tuyến cao tốc trên, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông 2 tuyến cao tốc để từ ngày 1/9, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc này theo quy định.

Cụ thể đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70Km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông, được phép chạy trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án nghi Sơn - Diễn Châu tại Km 380+00 (điểm cuối dự án QL45 - Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km 429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thông xe: phương tiện từ dự án QL45 - Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với QL1 thông qua QL7.

Trong thời gian các dự án khai thác tạm, Bộ GTVT đề nghị các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, các lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, gây mất an toàn.