Người đàn ông duy nhất được chôn cất trên mặt trăng

Trong suốt chiều dài lịch sự nhân loại, đã có số ít người có vinh dự được đặt chân lên Mặt Trăng. Nhưng điều đặc biệt hơn cả, chỉ có duy nhất một người được chôn cất thi thể trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất - Eugene Shoemaker, nhà thiên văn học đã cống hiến hết mình cho NASA từ những năm 1960

Eugene Shoemaker, sinh ngày 28/04/1928, là một bộ óc vĩ đại của thế kỷ 20. Shoemaker là một nhà địa chất học người Mỹ và là người sáng lập ngành hành tinh học.


Tên tuổi của ông đã được đặt cho một hiện tượng thiên văn học thú vị xảy ra vào năm 1994: một ngôi sao chổi xuất hiện đâm thẳng vào quỹ đạo của Sao Mộc. Đây được xem như là vụ ”tai nạn giao thông” nghiêm trọng đầu tiên xảy ra ngoài hành tinh. Và người phát hiện ra “vụ tai nạn” này là Eugene Shoemaker & David Levy. Chính vì vậy, ngôi sao chổi “may mắn” đó được đặt theo tên 2 ông - Shoemaker-Levy Comet.
Là một nhà thiên văn học, ông đã có rất nhiều đóng góp cho việc nghiên cứu Mặt Trăng và huấn luyện cho các phi hành gia về nơi mà họ sắp được đặt chân tới. Tất cả các nghiên cứu khoa học của ông đều rất có giá trị trong sự phát triển sứ mệnh Apollo và các dự án tầm cỡ của NASA.
Đáng buồn thay, cuộc đời của bộ não thiên tài NASA đã chấm hết khi gặp tai nạn xe hơi vào năm 1997. Tuy nhiên cái chết của ông chưa phải là hết. Một đồng nghiệp thân thiết của Eugene đã có ý tưởng là đưa thi hài ông lên Mặt Trăng chôn cất, vì cô ấy biết đây thực sự là giấc mơ cả đời của ông.
Thi thể của Eugene được hỏa táng cẩn thận và đưa lên tàu Lunar Prospector - tên lửa vũ trụ được phóng vào ngày 6 tháng 1 năm 1998 với đích đến cuối cùng là cực Nam của Mặt Trăng. Tro cốt của Eugene Shoemaker nằm trong một khối hỗn hợp polycarbonate. Bên ngoài hỗn hợp này được ghi tên tuổi của ông, ngày sinh - ngày mất và hình ảnh ông đang huấn luyện đội phi hành gia trong một chuyến đi thực địa.

Tàu vũ trụ Lunar Prospector của NASA mang nhiệm vụ nghiên cứu Mặt Trăng. Ảnh: NASA.

Phải mất hơn 1 năm rưỡi, con tàu chứa tro cốt của Shoemaker mới tới “nơi an nghỉ cuối cùng” của ông - bên kia vũ trụ.