Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 19/5: TikTok bị cấm hoàn toàn tại một bang của Mỹ

TikTok bị cấm hoàn toàn tại một bang của Mỹ; Ấn Độ chi 2 tỷ USD mời gọi các hãng sản xuất điện tử.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 19/5/2023.

TikTok bị cấm hoàn toàn tại một bang của Mỹ

Thị trưởng bang Montana, Greg Gianforte, đã ký luật cấm ứng dụng TikTok của Trung Quốc hoạt động tại bang này.

Đây là bang đầu tiên của Mỹ cấm hoàn toàn TikTok. Luật cấm các chợ ứng dụng như App Store và Google Play cung cấp TikTok trong phạm vi bang. Theo Thị trưởng Gianforte, luật nhằm bảo vệ người dân Montana trước nguy cơ bị giám sát.

Trong tuyên bố, TikTok khẳng định luật “vi phạm quyền Tu chánh án thứ nhất của người dân Montana khi cấm TikTok một cách bất hợp pháp”. TikTok cho biết, sẽ bảo vệ quyền lợi của người dùng trong và ngoài bang.

Trước đây, TikTok phủ nhận chia sẻ dữ liệu với Trung Quốc và sẽ không làm như vậy ngay cả khi được yêu cầu.

Montana, bang có dân số hơn 1 triệu người, nói rằng TikTok sẽ bị phạt nếu vi phạm lệnh cấm. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Hiện tại, người dùng có thể tải ứng dụng từ các chợ của Google và Apple.

Ngày càng nhiều nhà lập pháp Mỹ kêu gọi cấm TikTok trên toàn quốc vì lo ngại Trung Quốc gây ảnh hưởng đối với nền tảng. Thị trưởng Gianforte cũng cấm sử dụng tất cả các ứng dụng mạng xã hội thu thập và cung cấp thông tin hay dữ liệu cá nhân cho quốc gia thù địch trên thiết bị công.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1952023-tiktok-bi-cam-hoan-toan-tai-mot-bang-cua-my-1684500180.png

Ấn Độ chi 2 tỷ USD mời gọi các hãng sản xuất điện tử

Theo Bloomberg, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ nói về thành công của Apple khi lắp ráp trong nước để giới thiệu quốc gia như điểm đến sản xuất đáng tin cậy. Sản lượng iPhone làm ra trong nước chiếm khoảng 7% sản lượng toàn cầu. New Delhi mong muốn đưa nhiều hoạt động sản xuất công nghệ hơn nữa đến với nước này sau khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như chính sách zero-Covid buộc nhiều doanh nghiệp phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Apple vẫn chưa tiến hành sản xuất iPad hay MacBook tại Ấn Độ, tuy nhiên, Bloomberg nhận xét “đại gia” Mỹ có thể cân nhắc trước những ưu đãi mới. Các nhà sản xuất khác như Dell, HP, Asustek cũng nằm trong danh sách được hưởng lợi.

Trong buổi họp báo ngày 17/5, Bộ trưởng Công nghệ Ashwini Vaishnaw chia sẻ, Ấn Độ đã vượt qua cột mốc quan trọng khi xuất khẩu 11 tỷ USD điện thoại di động năm ngoái. Ông muốn tiếp tục đà tăng này.

Kế hoạch đề xuất hoàn tiền 5% cho các công ty trên mức giá xuất xưởng (FGP). Mua linh kiện trong nước sẽ mang đến lợi ích tài chính cao hơn cho doanh nghiệp.

Năm 2021, Ấn Độ ra mắt chương trình 73,5 tỷ rupee để tăng cường sản xuất địa phương và xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin như laptop, tablet, máy tính cá nhân. Dù vậy, nỗ lực này thất bại một phần vì ưu đãi quá mỏng. Các nhà sản xuất Trung Quốc như Lenovo có thể khó giành được ưu đãi, do căng thẳng giữa hai nước leo thang từ sau vụ đụng độ biên giới năm 2020.

Google sắp xóa tài khoản Gmail không hoạt động

Theo chính sách mới nhất mà Google vừa cập nhật, những tài khoản không hoạt động trong ít nhất 2 năm sẽ bị xóa từ cuối năm nay.

"Nếu tài khoản Google không được sử dụng hoặc đăng nhập trong khoảng thời gian ít nhất 2 năm, tài khoản cá nhân đó và các nội dung trong tài khoản sẽ bị xóa", Google thông báo.

Cũng trong thông báo, nếu tài khoản Google không được sử dụng hoặc đăng nhập ít nhất 2 năm, công ty có thể xóa tài khoản đó và tất cả dữ liệu được liên kết với tài khoản đó, bao gồm cả nội dung trong Workspace (Gmail, Docs, Drive, Meet và Calendar), YouTube và Photos. Tuy nhiên, chính sách này sẽ chỉ áp dụng cho tài khoản Google cá nhân mà không ảnh hưởng đến tài khoản tổ chức.

Các tài khoản không hoạt động sẽ bắt đầu bị xóa từ thời điểm tháng 12/2023 theo từng giai đoạn, bắt đầu từ những địa chỉ được tạo nhưng không bao giờ sử dụng. Google cho biết công ty sẽ triển khai kế hoạch này một cách cẩn trọng trong thời gian dài.

Để ngăn tài khoản bị đánh dấu là không hoạt động, công ty đề xuất người dùng đăng nhập ít nhất 2 năm một lần. Điều này không nhất thiết chỉ áp dụng riêng cho truy cập Gmail hoặc Docs mà còn có thể xem video trên YouTube, tải ứng dụng từ Play Store, sử dụng công cụ tìm kiếm Google, sử dụng tài khoản để đăng nhập vào ứng dụng hoặc dịch vụ bên thứ ba…