Tổng cục Thuế rà soát thông tin doanh nghiệp lên sàn TMĐT

Hiện tại, có 258 sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin chi tiết trên Cổng thông tin TMĐT gồm 14.883 tổ chức và 53.212 cá nhân đăng ký bán hàng trên sàn.

Thông tin trên Cổng thông tin Thương mại điện tử (TMĐT), tính đến quý IV/2022, tổng số tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn TMĐT là 14.883, trong đó, tổ chức trong nước là14.875; tổ chức nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 8.

tong-cuc-thue-ra-soat-thong-tin-doanh-nghiep-len-san-tmdt-dspl-1676287319.png

Đã có gần 70.000 tổ chức cá nhân cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT. Ảnh minh họa

Tổng số cá nhân trong nước đăng ký bán hàng trên sàn là 53.208; tổng số cá nhân nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 4. Số lượt giao dịch là 14.503.719; tổng giá trị giao dịch khoảng 4.500 tỷ đồng.

Cơ quan thuế cho rằng, đây là kỳ đầu tiên cung cấp thông tin nên dù đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp, kịp thời từ cơ quan thuế, nhưng các doanh nghiệp còn nhiều lúng túng, đặc biệt là các sàn TMĐT lớn.

Phía cơ quan thuế cũng có những hỗ trợ trực tiếp, kịp thời, đặc biệt là các sàn lớn, đã có dữ liệu, thông tin định danh về các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký bán hàng trên sàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng cục Thuế, các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch còn chưa tương xứng với thực tế. Do đó, cơ quan thuế cần tiếp tục phân tích, đánh giá rủi ro để chỉ đạo các cấp triển khai các nghiệp vụ quản lý thuế tại địa bàn đến từng tổ chức, cá nhân có liên quan, phục vụ công tác quản lý thuế.

Ngoài ra, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin quý I/2023 và các quý tiếp theo theo quy định, đảm bảo kịp thời, đầy đủ thông tin, không phát sinh vướng mắc.

Trên cơ sở thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT do sàn cung cấp trên Cổng thông tin TMĐT, cơ quan thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Trước đó, để giải quyết khó khăn cho các sàn giao dịch TMĐT trong việc cung cấp thông tin, Tổng cục Thuế đã vận hành Cổng thông tin TMĐT để tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch TMĐT từ ngày 15/12/2022.

Cổng thông tin TMĐT của Tổng cục Thuế hỗ trợ 3 chức năng chính, bao gồm hỗ trợ cung cấp thông tin, các sàn chỉ cần đăng nhập vào chức năng này là được cung cấp thông tin theo quy định.

Hỗ trợ khai thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn và hỗ trợ cá nhân khai thuế trực tiếp trên cổng.

Để chống thất thu thuế TMĐT, Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác với Bộ TT&TT, Bộ Công thương và đang trong quá trình xây dựng, ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý dòng tiền, trong đó có các quy định về bảo mật, an toàn thông tin.

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng tăng cường phối hợp với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) trong việc rà soát thông tin của những cá nhân có thu nhập lớn từ các nền tảng xuyên biên giới.