Từng là mặt hàng xa xỉ, bơ 034 đặc sản Lâm Đồng rớt giá mạnh

Loại bơ 034 là đặc sản có tiếng của tỉnh Lâm Đồng từng một thời được coi là mặt hàng xa xỉ. Nhiều thời điểm, người tiêu dùng mua bơ với giá 120.000 - 180.000 đồng/kg, tuy nhiên năm nay giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg.

Báo VnExpress đưa tin, tại TP.HCM, bơ 034 – loại quả đặc sản có tiếng của Lâm Đồng được bày bán nhiều trên các con phố Thống Nhất, Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Điện Biên Phủ (Bình Thạnh) với giá giảm mạnh so với cùng thời điểm năm ngoái.

tung-la-mat-hang-xa-xi-bo-034-dac-san-lam-dong-bong-rot-gia-manh-1687926472.jpeg

Từng là mặt hàng xa xỉ, bơ 034 đặc sản Lâm Đồng bỗng rớt giá mạnh.

Anh Hoàng, người bán hàng trên đường Thống Nhất (Gò Vấp) cho biết, mọi năm, các đầu mối lẻ nhập 100-200 kg/lần, nay giảm một nửa, nên các đầu mối bỏ sỉ như anh thường xuyên phải đưa hàng ra vỉa hè bán lẻ. Loại size lớn (2 trái/kg) được anh bán lẻ 20.000 đồng/kg, trái nhỏ hơn 12.000 đồng/ kg. Mức này bằng một nửa so với giá buôn ông chủ này bỏ cho các đầu mối.

Combo 3 kg bơ 034 giá 50.000 đồng, chị Loan, chủ xe đẩy trên đường Phạm Văn Đồng nói là mức rẻ nhất từ trước tới nay của loại quả đặc sản này. "Mỗi ngày, tôi chỉ bán được 30-50 kg, bằng nửa năm ngoái", chị Loan nói.

Không những các đầu mối bán lẻ ế ẩm, thương lái thu mua cũng kêu tiêu thụ chậm dù giá bơ giảm sâu.

Bà Nguyễn Thanh Mai, thương lái mua nông sản tại Tây Nguyên cho hay năm ngoái, mỗi đợt hàng bán đi TP.HCM đều 5-10 tấn, giờ lẻ tẻ vài trăm kg cho các đầu mối có nhu cầu. Tiêu thụ trong nước chậm, hàng xuất bán sang Campuchia và Thái Lan cũng giảm 20% so với cùng kỳ.

Tại các nhà vườn, ông Thành, người sở hữu 3 ha bơ 034 tại Lâm Đồng cũng thông tin giá bán buôn loại bơ 1 trái/kg rớt mạnh, mỗi kg có giá chỉ từ 5.000-8.000 đồng. Với mức giá này, nhà vườn "gần như không có lời".

"Sắp tới tôi sẽ trồng xen canh các loại cây khác và thay thế dần cây bơ", ông cho hay.

Một giám đốc doanh nghiệp khởi nghiệp bằng các sản phẩm chế biến từ bơ cũng chia sẻ, chưa bao giờ giá bơ 034 rẻ như hiện nay. Trong cao điểm dịch COVID-19, bơ 034 tại vườn vẫn có giá 12.000 - 15.000 đồng/kg nhưng nay chỉ còn 7.000 - 9.000 đồng/kg do chín đồng loạt và không có đầu ra.

Bên cạnh đó, trái bơ chưa được xuất khẩu chính ngạch cộng với việc không thể bảo quản lâu để đi đường xa nên việc tìm đầu ra cho quả bơ còn gặp khó khăn khiến giá thành cũng giảm mạnh.

Lý giải nguyên nhân, bà Nguyễn Thanh Mai, thương lái thu mua nông sản tại Tây Nguyên cho hay giá loại quả này giảm nhanh do sức mua ngày càng yếu. Chất lượng trái thu hoạch năm nay cũng không đồng đều khi nhiều nhà vườn không mặn mà chăm sóc như các năm trước.

Hàng năm, UBND các tỉnh đều đưa ra các giải pháp để kết nối tiêu thụ nông sản nhưng cung vượt cầu, nên giá rớt liên tục. Một số doanh nghiệp trên địa bàn đang có kế hoạch chế biến sâu loại quả này, song mãi lực tiêu dùng thấp do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bơ 034 được trồng tại Lâm Đồng từ năm 2009. Đến năm 2012 có vài chục hộ trồng, tuy nhiên loại quả này hiện được phủ khắp các tỉnh Tây Nguyên. Loại bơ này từng có thời điểm được bán 200.000 đồng/kg cho loại 2 trái/kg.

Bơ có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao nên việc sử dụng bơ rất tốt cho sức khỏe. 1 quả bơ thông thường chứa 320 calo, 17gr carbohydrat, gần 15gr chất xơ và các vitamin C, E, K và B6; trong khi đó tỷ lệ chất béo chỉ là 30gr và khoảng 5gr đường.

Ngoài ra, bơ còn chứa magie, kali, beta-carotene và a xít béo omega-3 hỗ trợ việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim cũng như duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh.

Bên cạnh những giống bơ truyền thống như Bơ booth, bơ Tứ Quý, bơ năm lóng... những năm gần đây, bơ 034 được bán rộng rãi và nhận được sự phản hồi khá tích cực cũng như sự ưa chuộng của người tiêu dùng.