Xuất khẩu dệt may 7 tháng đạt 22,5 tỷ USD, giảm gần 16%

Vinatex cho biết, lũy kế 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may cả nước đạt 22,5 tỷ USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ 2022. Thị trường Mỹ, EU và Hàn Quốc đều giảm so với cùng kỳ 2022.

Theo thông tin từ Hội thảo báo cáo định kỳ hàng tháng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong tháng 7/2023 đạt 3,81 tỷ USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tăng 6,2% so với tháng 6/2023. Lũy kế 7 tháng 2023, xuất khẩu dệt may đạt 22,5 tỷ USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ 2022.

Trong tháng 7/2023, xuất khẩu của dệt may Việt Nam tại thị trường Mỹ tiếp tục đà suy giảm ở mức 17% so với cùng kỳ, thị trường EU giảm 10% so với cùng kỳ, thị trường Hàn Quốc giảm 9,58% cùng kỳ.

a-det-may-0920-1692689410.jpeg

Xuất khẩu dệt may 7 tháng đạt 22,5 tỷ USD, giảm gần 16% so với năm năm trước.

Thị trường Nhật Bản vẫn giữ được mức tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu đạt 428 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may đi Trung Quốc đạt 360 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu sợi đạt 219 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ 2022.

Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may cả nước đạt 22,5 tỷ USD, giảm 15,9% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, chỉ có duy nhất thị trường Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng 3%, đạt 2,23 tỷ USD. Các thị trường Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và Hàn Quốc lần lượt giảm 24%, 10%, 10%, và 7,7% so với giai đoạn 7 tháng đầu năm 2022.

Tại Hội thảo trên, nhận định dự báo về thị trường, ông Vương Đức Anh - Chánh văn phòng HĐQT Vinatex cho biết, đối với thị trường ngành may, tình trạng cầu thấp của năm 2023 có thể kéo dài sang năm 2024.

Với thị trường Mỹ, nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ 6 tháng cuối năm dự kiến tăng 10% so với 6 tháng đầu năm, đưa cả năm 2023 kim ngạch nhập khẩu tổng hàng may mặc của thị trường này đạt 80 tỷ USD, giảm 20% so với năm 2022.

Với thị trường Nhật, có thể tiếp tục đà tăng của 6 tháng đầu năm, tuy nhiên có thể bị tác động giảm giá 5-7% so đồng Yên tiếp tục mất giá theo như dự báo của JP Morgan.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, thị trường những tháng cuối năm chưa có gì khởi sắc so với giai đoạn trước nhưng cũng không xấu hơn, đáy xấu nhất của ngành dệt may Việt Nam đã đi qua.

Hiện nay, hơn một nửa khách hàng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam đánh giá tình hình thị trường đang tốt lên, tín hiệu chung cho thấy hiệu quả ngành may trong 6 tháng cuối năm nay sẽ tương đương 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, ngành sợi cho thấy đáy sản xuất kinh doanh cũng vừa vượt qua, tuy nhiên vẫn mang tính rủi ro cao do cầu chưa lên hẳn, chỉ đơn vị nào chuẩn bị nguyên liệu và tổ chức sản xuất tương đối tốt sẽ hạn chế được thiệt hại, ông Lê Tiến Trường cho biết.

Vị lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng lưu ý, nguy cơ trong thời gian gần là giảm quy mô đơn hàng, gây áp lực lớn lên hệ thống sản xuất đang có sẵn của doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần chú ý đến các vấn đề: lãi suất vay giảm, biến động tỷ giá, giá bông ở thời điểm hiện tại, ngưỡng tài chính… để chuẩn bị nguyên liệu, hệ thống kinh doanh, tài chính, tín dụng phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong những tháng cuối năm 2023.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết: “Tổng cầu dệt may thế giới năm nay có khả năng giảm 8-10%, chắc chắn ngành dệt may Việt Nam còn khó khăn ít nhất đến hết năm nay và sang đầu năm 2024. Dự báo, xuất khẩu dệt may Việt Nam năm nay chỉ có thể đạt trên dưới 40 tỷ USD, giảm khoảng 9-10% so với năm 2022”.

Tuy nhiên, VITAS cho biết các tín hiệu đang cho thấy dự báo tình hình dệt may và nguyên liệu của Việt Nam tiếp tục được phục hồi trong những tháng tới. Gần đây, đối tác từ châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… đến tìm hiểu sản phẩm may mặc có xu hướng tăng nhanh so với các tháng trước đó. Do đó, kỳ vọng lượng xuất khẩu hàng dệt may nửa cuối năm sẽ tăng so với giai đoạn đầu năm nay.