Yên Bái: Tiên phong trong việc nâng cao “chỉ số hạnh phúc” cho người dân

Xác định “xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh. Với mục tiêu và giải pháp cụ thể, Yên Bái đã nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Căn cứ để xây dựng chỉ tiêu về chỉ số hạnh phúc của người dân đến năm 2025, Tỉnh ủy Yên Bái đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiến hành điều tra xã hội học về chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tỉnh bằng công thức tính dựa trên 3 tiêu chí: "Tỷ lệ hài lòng về cuộc sống nhân tỷ lệ đánh giá về tuổi thọ trung bình chia tỷ lệ hài lòng về môi trường sống". Theo công thức này, chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2020 đầu nhiệm kỳ là 53,3%, ở mức khá hạnh phúc. Tiếp đến đưa các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hạnh phúc chính là thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Như giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của người dân Yên Bái về cuộc sống, về môi trường sống và tuổi thọ trung bình là (3 tiêu chí của chỉ số hạnh phúc) - với 36 chỉ tiêu thành phần - là các chỉ tiêu cụ thể về điều kiện kinh tế vật chất; mối quan hệ trong gia đình và xã hội; chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; tiếp xúc với cơ quan công quyền; sự quan tâm của chính quyền trong xây dựng đô thị và nông thôn, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân...

93-1696575027.jpeg

Trao đổi với ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái được biết “chỉ số hạnh phúc được dựa trên 3 chỉ số chính đó là sự hài lòng về cuộc sống, sự hài lòng về môi trường sống và tuổi thọ trung bình cũng như số năm sống khoẻ. Từ 3 chỉ số chính này sẽ được cụ thể hoá bằng các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí để nâng cao các chỉ số thành phần quyết định chỉ số hạnh phúc của người dân”.

Để nâng cao sự hài lòng của người dân về các điều kiện kinh tế - vật chất, tỉnh đã quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ hạ tầng thiết yếu. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và phát triển đô thị, tạo nên mạng lưới giao thông thuận tiện, phục vụ nhu cầu của người dân. Ở các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa thực sự đã trở thành những "công trình, con đường, cây cầu hạnh phúc”, đáp ứng mong ước bao đời của người dân, góp phần tạo điều kiện cho giao thông, giao thương, phục vụ cuộc sống nhân dân ngày một tốt hơn.

94-1696575043.jpeg

Các công trình giao thông được đầu tư xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp; nhiều công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm...được khởi công xây dựng ở các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa. và thực sự đã trở thành những “công trình, con đường, cây cầu hạnh phúc”, góp phần quan trọng để địa phương có 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; đưa diện mạo nông thôn và đời sống của người dân không ngừng cải thiện, nâng cao. Tiêu chí “chỉ số hạnh phúc”, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã hướng đến việc nâng cao chất lượng thực chất cuộc sống của người dân; đối tượng thụ hưởng hạnh phúc chính là người dân. Theo đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, Yên Bái đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án để người dân tiếp cận được vốn vay, cũng như áp dụng tiến bộ khoa học để sản xuất kinh doanh. Kết quả là năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 5,05%, vượt 1,05% so với kế hoạch. Số hộ giàu có tăng đáng kể, trên vùng cao Yên Bái đã xuất hiện không ít tỷ phú nhờ trồng rừng, trồng quế, chăn nuôi gia súc…

95-1696575068.jpeg

Việc nâng cao sự hài lòng của người dân về đời sống xã hội - tinh thần, ngoài quan tâm phát triển, gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, đảm bảo an sinh...., Yên Bái cũng nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước để đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng tăng 5 bậc... Điều này cho thấy, lãnh đạo tỉnh thực sự rất quan tâm đến đời sống Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân để kết hợp hài hòa giữa xây dựng, phát triển với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Một chính quyền làm cho người dân hài lòng chắc chắn là một chính quyền tốt. Đời sống "ấm no, tự do, hạnh phúc” của người dân chính là thước đo hiệu quả và thành công của đường lối, chủ trương của Đảng. Mục tiêu của Yên Bái là hết năm 2023 đưa chỉ số hạnh phúc của người dân lên 63,3% và phấn đấu đến hết nhiệm kỳ tăng 15% .

Với tiêu chí phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, giữa kinh tế và môi trường, giữa vùng thấp và vùng cao, giữa nông thôn và thành thị; giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để triển khai thực hiện mục tiêu xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái.