Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tuần tới?

Bất chấp phiên giảm mạnh cuối tuần qua, giá vàng vẫn tiếp tục nhận dự báo tích cực từ giới chuyên gia và nhà đầu tư.
vang-du-bao1-1713079061.jpeg

Trong tuần qua, bất chấp phiên giảm mạnh cuối tuần, giá vàng vẫn chốt tuần với mức tăng đáng kể nhờ những phiên tăng mạnh mẽ trước đó.

Cụ thể, theo An ninh thủ đô, trong phiên giao dịch ngày thứ Bảy, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm rất mạnh. Giá vàng SJC chiều mua vào giảm mạnh tới trên dưới 2 triệu đồng/lượng, trong khi chiều bán ra giảm quanh mức 1,5 triệu đồng/lượng.

Theo đó, chốt phiên giao dịch vàng SJC tại một số doanh nghiệp có mức giá như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) 80,60 – 83,10 triệu đồng/lượng; Tập đoàn DOJI 80,60 – 83,20 triệu đồng/lượng; PNJ 80,60 – 83,10 triệu đồng/lượng; PHú Quý SJC 80,70 – 82,90 triệu đồng/lượng; Bảo Tín Minh Châu 80,80 – 82,90 triệu đồng/lượng…

Giá vàng SJC phiên cuối tuần giảm mạnh một phần do thị trường thế giới điều chỉnh, một phần do áp lực từ thông tin Ngân hàng Nhà nước có thể tăng cung vàng SJC ra thị trường thời gian tới để bình ổn thị trường.

Dù vậy tính chung tuần, vàng SJC vẫn tăng khoảng 1,2 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn 9999 của các doanh nghiệp cũng giảm mạnh khoảng trên dưới 1 triệu đồng/lượng.

Chốt tuần, vàng nhẫn tròn 9999 của SJC được niêm yết giá mua - bán tại 74,30 – 76,20 triệu đồng/lượng.

Nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng 9999 74,05 – 76,15 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn Bảo Tín Minh Châu 74,08 – 76,08 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn Phú Quý 74,30– 76,20 triệu đồng/lượng…

Như vậy, với những phiên tăng mạnh mẽ trong tuần, giá vàng nhẫn trong nước vẫn tăng tới trên dưới 3 triệu đồng/lượng trong tuần.

Tương tự, trên thế giới, dù kết thúc tuần bằng một phiên giảm sâu nhưng giá vàng vẫn có 1 tuần tăng, dù mức tăng chỉ khoảng 13 USD trong tuần, thấp hơn nhiều so với thị trường trong nước. Giá vàng giao ngay đóng cửa tuần tại mức giá sát 2.343 USD/ounce.

Giá vàng tuần qua tăng mạnh bất chấp hàng loạt áp lực từ việc thay đổi kỳ vọng giảm lãi suất của Fed và sức mạnh đồng USD, nhờ căng thẳng địa chính trị cùng với nhu cầu mua lớn từ người dân, giới đầu tư cũng như các ngân hàng trung ương, dẫn đến tình trạng cạn cung.

Dù vậy, ở vùng giá kỷ lục, thị trường kim loại quý trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết đối với các hoạt động chốt lời cũng như thông tin bất lợi.

Theo Lao Động, tuần này, 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Chín chuyên gia (tương đương 83%), dự báo giá vàng thậm chí còn tăng cao hơn vào tuần tới. Trong khi hai nhà phân tích còn lại, chiếm 17%, dự đoán giá sẽ giảm. Không ai dự báo giá sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại.

Trong khi đó, 168 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. 111 nhà giao dịch bán lẻ (chiếm 66%), kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 30 người khác (tương đương 18%), dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 27 người được hỏi (tương đương 16%) cho rằng kim loại quý sẽ có xu hướng đi ngang.

Darin Newsom - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com - nhận định, bất chấp những ảnh hưởng từ bên ngoài, xu hướng giá vàng vẫn tăng.

Đồng quan đểm, Colin Cieszynski - Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - cũng bày tỏ lạc quan về giá vàng trong tuần tới.

Frank McGhee - người đứng đầu đại lý kim loại quý tại Alliance Financial - cho biết, ông từng là một trong những người nghi ngờ về đợt phục hồi gần đây của vàng. Nhưng hiện tại Frank McGhee là người tin tưởng vì thị trường cuối cùng cũng chú ý đến các sự kiện địa chính trị.

James Stanley - chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com - kỳ vọng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới: “Nhu cầu vàng đang rất lớn và tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ thay đổi.
Từ góc độ vĩ mô, những gì chúng ta đang thấy là kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ duy trì quan điểm ôn hòa ngay cả sau những gì đã thể hiện trong chỉ số CPI tuần này. Tôi không mong đợi điều đó sẽ thay đổi và điều đó có thể mở ra cơ hội cho giá vàng cao hơn nữa”.

Trong khi đó, John Weyer - Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading - tin rằng nguy cơ leo thang giữa Iran và Israel đang thúc đẩy các nhà giao dịch đổ xô vào thị trường vàng và USD.

Weyer cũng nhận xét về hiện tượng vàng tăng giá bất thường ngay cả khi đồng USD mạnh lên so với các loại tiền tệ khác. Chuyên gia này cho rằng khi điều đó xảy ra, tức là dòng tiền cần một nơi trú ẩn an toàn: "Trong những thời điểm không chắc chắn, mọi người đều quay trở lại với vàng và đồng USD đã được chứng minh là ổn định trong nhiều thập kỷ nếu không muốn nói là lâu hơn".

Tuần tới sẽ có khá ít dữ liệu kinh tế được công bố. Thị trường vẫn sẽ chứng kiến doanh số bán lẻ tháng 3 của Mỹ và chỉ số sản xuất Empire State cho tháng 4 được công bố vào thứ Hai; doanh số bán nhà ở sơ bộ và giấy phép xây dựng cho tháng 3 vào thứ Ba, sau đó là doanh số bán nhà hiện có của tháng 3 và tháng 4. Cuộc khảo sát của Philly Fed vào thứ Năm.