Đưa du lịch đến gần du khách qua nền tảng số

Quảng bá du lịch qua nền tảng số được xem là con đường nhanh nhất để đưa hình ảnh du lịch Thanh Hóa đến gần với du khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, thời gian qua các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.
177d5101741t61903l0-1680854651.jpeg

Nhờ đẩy mạnh quảng bá du lịch trên nền tảng số Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) ngày càng có đông du khách tìm đến.

Nếu như trước đây, việc truyền thông, quảng bá du lịch chủ yếu được thực hiện trực tiếp thông qua việc tổ chức các hội thảo, hội chợ, giới thiệu sản phẩm, trải nghiệm về du lịch, thì những năm trở lại đây, đặc biệt sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, xu hướng quảng bá du lịch đã có nhiều thay đổi, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng các nền tảng xã hội, hệ thống mạng internet và các thiết bị thông minh. Tiêu biểu như Khu du lịch Pù Luông (Bá Thước) việc quảng bá, xúc tiến du lịch qua nền tảng số luôn được quan tâm thực hiện trên các kênh truyền hình Trung ương, địa phương và các nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube, twitter, zalo... Nếu bạn là người yêu thích du lịch, chỉ cần viết cụm từ “du lịch Pù Luông” trên công cụ tìm kiếm của các trang, ứng dụng mạng xã hội thì sẽ cho ra rất nhiều kết quả tìm kiếm như: Du lịch Pù Luông - khám phá thiên đường giữa đại ngàn; kinh nghiệm du lịch Pù Luông từ A-Z; “Nằm lòng” du lịch Pù Luông Thanh Hóa... Mỗi một kết quả sẽ cung cấp cho du khách những thông tin hữu ích về đường sá, xe cộ, đến cách đặt phòng, các sản phẩm du lịch ở Pù Luông.

Đặc biệt, hiện tại trên facebook còn có fanpage du lịch Pù Luông - Review Pù Luông chuyên hỗ trợ thông tin cho du khách, đăng tải các hình ảnh đẹp, câu chuyện, thông tin về du lịch, những nét đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây, thu hút gần 18 nghìn thành viên tham gia và lượng tương tác hàng ngày khá nhiều.

Bạn Hoàng Anh, người tham gia trang fanpage du lịch Pù Luông - Review Pù Luông cho biết: Tôi vốn là người rất đam mê đi du lịch, đặc biệt là những nơi được khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên như tại Khu du lịch Pù Luông. Bởi vậy, tôi đã tham gia vào trang fanpage du lịch Pù Luông - Review Pù Luông. Trang này có rất nhiều thông tin, hình ảnh được đăng thường xuyên từ nhiều người về các tour tham quan, điểm đến mới, phong cảnh đẹp; giới thiệu các homestay, nhà sàn, bungalow, buồng, phòng; các nhà hàng, quán ăn ngon, giới thiệu đặc sản địa phương. Ngoài nội dung hấp dẫn, thiết thực, trang còn “cập nhật” những hình ảnh về các điểm check-in mới, thường xuyên có sự đầu tư, thay đổi đẹp mắt. Đồng thời, khi đăng câu hỏi lên trang nhờ tư vấn về chỗ lưu trú du lịch, điểm tham quan, ăn uống đẹp, chi phí... thì các thành viên trong nhóm đều cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm một cách rất nhiệt tình, thân thiện.

Với sự phát triển của internet, các thiết bị điện tử thông minh, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp du lịch tại Khu du lịch Pù Luông đều ứng dụng mạng xã hội để quảng bá, tuyên truyền du lịch, qua đó tạo ra một kênh tham khảo hiệu quả, giúp đưa hình ảnh du lịch đi xa hơn và đến gần hơn với du khách. Tiêu biểu như, tại Puluong Casa Resort cũng đang tích cực quảng bá du lịch qua mạng xã hội zalo, facebook, và đã thành lập trang fanpage Puluong Casa Resort qua facebook thu hút gần 6 nghìn lượt người tham gia. Hàng ngày, Ban Quản lý Puluong Casa Resort đều tích cực đăng tải các thông tin, hình ảnh sinh động về địa điểm check-in, sản phẩm du lịch, phòng ăn, nghỉ và các món ẩm thực tại đây. Ngoài ra, thông qua phản hồi của du khách qua fanpage, ban quản lý sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp để phục vụ du khách một cách tốt nhất. Nhờ đó, nơi đây luôn thu hút du khách đến tham quan, lưu trú cả 4 mùa.

Tại Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), theo thống kê từ đầu năm đến nay đã có 58.300 lượt khách đến tham quan, đạt 46,6% chỉ tiêu kế hoạch năm 2023. Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ Nguyễn Văn Long cho biết: Để bảo tồn, phát huy giá trị và quảng bá Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đến đông đảo Nhân dân, du khách và bạn bè quốc tế, ban quản lý đã quan tâm đến việc sử dụng các nền tảng số và mạng xã hội. Từ tháng 10-2012, Thành Nhà Hồ đã xây dựng trang website http//www.thanhnhaho.vn. Năm 2018, Thành Nhà Hồ cũng đã triển khai xây dựng ứng dụng tham quan di sản tự động 3D trên website http//www.thanhnhaho.vn.... Với ứng dụng này, du khách có thể khám phá du lịch, các loại hình dịch vụ, đặt tour và các địa điểm bằng công nghệ ảnh 360 độ, người xem có thể tương tác rất sống động như chọn vị trí, phóng to, thu nhỏ, xoay góc, xoay 360 độ... Hiện tại, trung tâm cũng đang tiến hành số hóa các hiện vật tại gian trưng bày. Các hiện vật sẽ được chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin, sau đó chuyển sang lưu trữ ở dạng file mềm trên các nền tảng số.

Sử dụng các nền tảng số trong phát triển du lịch là yêu cầu tất yếu trong thời đại 4.0 hiện nay. Sử dụng công nghệ sẽ mang đến cho du khách nhiều tiện lợi từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng cho chuyến du lịch, đến việc đặt và thanh toán chi phí các dịch vụ. Còn cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin, doanh nghiệp du lịch. Năm 2022, Thanh Hóa đã chính thức ra mắt sản phẩm du lịch thông minh MobiFone Smart Travel. Đây là kết quả của thỏa thuận hợp tác ba bên giữa Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Dự án du lịch thông minh tại Thanh Hóa được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung xây dựng ứng dụng du lịch thông minh và thực hiện thành công số hóa nhiều địa điểm du lịch của Thanh Hóa với các tính năng: Trải nghiệm du lịch VR 360; trải nghiệm du lịch nội khu bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR; tìm kiếm và tra cứu thông tin du lịch... Giai đoạn 2 sẽ tập trung phát triển các tính năng nâng cao về kết nối các tổ chức lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu giải trí. Đồng thời, để tiếp tục hướng tới phát triển du lịch thông minh, Thanh Hóa đã và đang khuyến khích các khu, điểm, doanh nghiệp du lịch tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, sử dụng các tiện ích để phục vụ tốt hơn đối với người dân và du khách. Tăng cường quảng bá du lịch qua các trang mạng xã hội, tiếp nhận thông tin phản hồi của du khách. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành du lịch. Tuy nhiên, trong điều kiện còn khó khăn về hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực thông minh... nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, để du lịch thông minh phát triển thì cần hơn nữa nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, phải có sự tham gia từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch và cả du khách. Đặc biệt là cần đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ, đầu tư sản xuất các phần mềm, ứng dụng, tiện ích thông minh cho ngành du lịch... Cùng với đó là chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch có trình độ công nghệ để đón đầu các xu hướng, dễ dàng nắm bắt được cách thức vận hành, quản lý tốt các nền tảng công nghệ.