Giá vàng thế giới hồi phục nhờ giá USD suy yếu

Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng này. Vàng thỏi giảm tuần thứ năm liên tiếp do đồng tiền xanh được ưa chuộng.

Vàng đã tăng trở lại sau 11 tháng từ mức thấp nhất của tuần trước, được hỗ trợ bởi đồng đô la suy yếu trong khi kỳ vọng của các nhà giao dịch về các đợt tăng lãi suất tích cực của Cục dự trữ Liên bang giảm.

Giá đã tăng tới 0,9% vào thứ Hai khi đồng đô la tiếp tục giảm sang đến ngày thứ hai. Việc này đã làm giảm bớt sức ép lên kim loại quý không chịu lãi suất sau khi triển vọng về một đợt tăng lãi suất siêu lớn đã châm ngòi cho tuần thứ năm liên tiếp thua lỗ.

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang đang trong quá trình tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản cho tháng thứ hai liên tiếp khi họ gặp nhau vào cuối tháng 7, sau khi các nhà hoạch định chính sách chống lại mức tăng lớn hơn. Các nhà đầu tư đã cược ngược vào động thái một điểm phần trăm sau những bình luận thận trọng từ các quan chức, bao gồm Raphael Bostic, Chủ tịch Fed Atlanta và James Bullard, Chủ tịch Fed St. Louis, cùng với sự sụt giảm về những tiên đoán của người tiêu dùng Mỹ liên quan đến lạm phát dài hạn, điều mà đã làm dịu bớt một số lo ngại rằng áp lực giá đang ngày càng hằn sâu.

gia-vang-nguoiduatin-1658195501.jpeg

Nguồn: Bloomberg

Dữ liệu hôm thứ Sáu cũng cho thấy doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ trong tháng sáu mạnh hơn dự kiến– thể hiện một nền kinh tế phục hồi dù chính sách tiền tệ đang bị thắt chặt - trong khi các nhà đầu tư cũng đang cân nhắc các cam kết của Trung Quốc về việc thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, triển vọng về nền kinh tế toàn cầu vẫn còn khá mịt mù khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết sẽ cắt giảm triển vọng tăng trưởng "một cách đáng kể" trong bản cập nhật tới của họ, và các giám đốc tài chính phải vật lộn với danh sách các lựa chọn ngày càng ít để giải quyết những rủi ro ngày càng tồi tệ.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte, cho biết: “Giá vàng đang tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay với sự trợ giúp từ sự suy yếu của đồng đô la Mỹ, nhưng các giao dịch lại được thực hiện với xu hướng giá giảm”. “Chúng ta có thể phải chứng kiến một số dấu hiệu của chính sách ‘thắt chặt đỉnh cao ’trong những tháng tới để vàng có thể lấy lại niềm tin của thị trường.”

Giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.722,88 USD/ounce vào lúc 10 giờ 34 sáng tại London. Giá vàng lần đầu tiên giảm xuống dưới 1.700 USD vào tuần trước kể từ tháng 8. Chỉ số giá vàng giao ngay Bloomberg đã giảm 0,5% sau khi đạt mức kỷ lục vào tuần trước. Bạc, bạch kim và palladium đều tăng.