Hội An báo cáo Cục Di sản văn hóa việc thu vé khách tham quan

Trong tuần này, TP. Hội An sẽ có báo cáo cụ thể gửi Cục Di sản văn hóa về việc thu vé khách tham quan phố cổ Hội An.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 6/4, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết đang hoàn tất báo cáo gửi Cục Di sản văn hóa liên quan việc thu vé khách tham quan phố cổ.

hoi-an-bao-cao-cuc-di-san-van-hoa-viec-thu-ve-khach-tham-quan-1680831165.jpeg

Hội An báo cáo Cục Di sản văn hóa việc thu vé khách tham quan. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, chủ trương bán vé vào Hội An đã được thực hiện từ hàng chục năm qua và được các đơn vị cho phép.

Việc bán vé có đầy đủ căn cứ pháp lý và theo công ước của UNESCO, được đơn vị này đánh giá cao vì mô hình "Lấy di sản nuôi di sản".

Ông Sơn nhận định, vấn đề nằm ở chỗ, là cách thông tin mà cơ quan quản lý đưa ra chưa rõ ràng khiến dư luận hiểu lầm rằng Hội An bây giờ mới bắt đầu bán vé vào phố cổ. Thậm chí, nhiều người còn hiểu là “đặt chân đến TP.Hội An là phải dừng lại mua vé”.

"Bán vé là chuyện đã làm từ trước nay rồi. Cái khác của bây giờ là mình muốn tăng cường quản lý, phân luồng hướng dẫn cho khách mua vé đi theo lối riêng để được phục vụ, còn khách vào khu vực này vì việc khác thì đi lối bên cạnh.

Chúng tôi chỉ tập trung kiểm tra, rà soát việc mua vé từ khách đoàn, các công ty du lịch để hạn chế các tiêu cực phát sinh”, ông Sơn thông tin với báo Tuổi trẻ.

Trên thực tế, khu vực áp dụng mua vé chỉ nằm trong phạm vi rất nhỏ của trung tâm phố đi bộ. Đây là tuyến đường tập trung hơn 1.000 di tích cổ, dành riêng cho hoạt động du lịch.

Hội An từ lâu đã khoanh vùng nơi này để tổ chức tham quan, chỉ cấm xe có động cơ theo khung giờ nhất định để tổ chức tham quan, chứ không phải cấm hoàn toàn việc lưu thông xe cộ.

Ngoài ra, chỉ những người trong diện du lịch (đa phần là khách quốc tế) mới yêu cầu mua vé, còn người dân Hội An, bà con địa phương và khách nội địa đều được miễn.

Ông Sơn khẳng định hoàn toàn không có chuyện Hội An đặt ra chuyện tự lập barie rồi thu phí, không có chuyện ngăn sông cấm chợ và buộc mọi người ra vào phố cổ phải mua vé dù không phải đi du lịch.

Trước đó, báo Thanh niên đưa tin, ngày 5/4, UBND TP.Hội An đã nhận được đề nghị từ Cục di sản Văn hoá Việt Nam đề nghị Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An cung cấp thông liên quan đến việc thu phí tham tại Di sản Văn hóa Thế giới Khu phố cổ Hội An.

Cụ thể, từ 15/5, du khách trong nước và quốc tế phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào khu phố cổ Hội An. Vé vẫn giữ nguyên mệnh giá hiện hành 120.000 đồng/vé dành cho khách quốc tế và 80.000 đồng/vé dành cho khách nội địa. Thời gian bán vé tham quan từ 7h30 đến 21h30 hằng ngày vào mùa hè và đến 21h vào mùa đông.

Hiện kế hoạch tăng cường quản lý mua vé vào phố đi bộ đang được tiếp thu và dự kiến thực hiện từ 15/5 tới.