Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động mở cửa trở lại

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động đã mở cửa trở lại vào ngày 22/8 để phục vụ khách tham quan sau hơn một tháng tạm dừng đóng cửa.
1604-75the1swhowander-0948-1692772864.jpeg

Việc mở cửa trở lại của Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động trước dịp nghỉ lễ mùng 2 tháng 9 là việc góp phần tăng chi tiêu của khách, tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vào dịp đại lễ sắp tới.

Ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động vừa đã phát đi thông báo chính thức mở cửa trở lại, phục vụ du khách tham quan sau hơn một tháng đóng cửa, để thực hiện các hoạt động phục hồi cảnh quan, bảo tồn giá trị Di sản Quần thể danh thắng Tràng An theo kế hoạch và thực hiện sắp xếp, bồi dưỡng nâng cao, nghiệp vụ đón, tiếp khách cho những người lái đò tại đây nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư và hiện nay đang quản lý, khai thác. Toàn bộ lao động làm nghề chèo đò ở đây đều do doanh nghiệp này trả lương. Được biết, từ nhiều năm nay, trên 600 lao động là người chèo đò tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động chưa được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động.

Điều này đã khiến người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi không được hưởng chính sách từ quỹ bảo hiểm, các chế độ đối với người lao động. Không những vậy, vì chưa được ký hợp đồng lao động nên nhiều lao động tại đây dù đã hết tuổi lao động, thậm chí có nhiều lao động đã lớn tuổi vẫn hàng ngày chèo đò phục vụ du khách. Do tính chất công việc nặng nhọc, mỗi chuyến đò chở từ 4-5 khách trong khoảng thời gian kéo dài nhiều giờ đồng hồ nên việc sử dụng lao động đã quá độ tuổi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến cả người lái đò và du khách.

Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết: Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động đã được giao cho Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư và quản lý khai thác từ nhiều năm qua, nhưng do gặp phải vướng mắc trong việc ký kết hợp đồng lao động giữa những người lái đò và doanh nghiệp nên khu du lịch này phải tạm thời đóng cửa. Trong suốt một tháng qua, các cấp chính quyền cũng như ngành Du lịch đã vận động, tuyên truyền cho những người dân thấu hiểu được trách nhiệm, lợi ích của việc ký kết hợp đồng lao động để tiến tới một môi trường du lịch chuyên nghiệp, văn minh hơn. Đến nay, các hộ dân cơ bản đã đồng tình với việc ký hợp đồng lao động và những điều khoản trong hợp đồng.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động từ lâu đã trở thành thương hiệu của du lịch của địa phương. Việc tạm dừng hoạt động tuyến này hơn một tháng qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch nội địa, không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động, doanh thu của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch của Ninh Bình.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, vào đầu năm 2023 chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, địa phương đã đón hơn 106.300 lượt khách, trong đó, có gần 12.000 khách quốc tế. Trong đó riêng Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đón 7.500 khách. Việc Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động mở cửa trở lại là thông tin đáng mừng đối với du khách thập phương và quốc tế khi đến với Ninh Bình. Đặc biệt việc mở cửa trước dịp nghỉ lễ mùng 2 tháng 9 là việc góp phần tăng chi tiêu của khách, tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vào dịp đại lễ sắp tới.

Trong năm 2023 ngành Du lịch Ninh Bình đặt mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 200.000 lượt, khách lưu trú qua đêm đạt 865.000 lượt, doanh thu du lịch đạt 4.365 tỷ đồng.