Lăng kính chứng khoán 18/4: Thị trường chưa thoát khỏi áp lực giảm

Nhà đầu tư nên quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, tận dụng khả năng hồi phục của thị trường để chốt lời ngắn hạn.

Mặc dù thị trường đóng cửa trong sắc xanh nhưng sự phân hoá vẫn diễn ra ở hầu hết nhóm ngành, mức thanh khoản tuột dốc, dòng tiền tập trung nhiều ở nhóm vốn hoá vừa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/4, VN-Index tăng 0,92 điểm, tương đương 0,09% lên 1.053,81 điểm. Toàn sàn có 170 mã tăng, 202 mã giảm và 68 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,62 điểm, tương đương 0,30% về 206,63 điểm. Toàn sàn có 86 mã tăng, 79 mã giảm và 57 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,31 điểm về 78,38 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 12 mã giảm giá.

Thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể. Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 9.224 tỷ đồng, giảm 40% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 8.052 tỷ đồng, giảm 39% so với phiên hôm trước. Nhóm VN30 được sang tay 3.163 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán VCBS: Xét về khung đồ thị giờ, các chỉ báo đã có dấu hiệu tạo đáy và đang dần tích cực hướng lên cho thấy thanh khoản mua chủ động đã bắt đầu gia tăng trở lại. VN-Index khả năng cao sẽ giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp trong các phiên tới để tìm điểm cân bằng trước khi có thể ghi nhận nhịp phục hồi tích cực hơn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư bám sát thị trường, tận dụng cơ hội giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu thuộc ngành điện, chứng khoán nếu chỉ số quay trở lại xu hướng đi lên trong những phiên tới.

Chứng khoán Phú Hưng: VN-Index có phiên tăng điểm trở lại, khối lượng giao dịch sụt giảm xuống thấp hơn bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có tín hiệu thận trọng. Nhìn chung, thị trường vẫn chưa thoát khỏi áp lực giảm ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro trước biến động bất ngờ từ thị trường chung.

Chứng khoán Rồng Việt: Với động thái hồi phục cuối phiên, có thể kỳ vọng khả năng hồi phục của thị trường trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, mức độ hồi phục có thể chỉ ở mức khiêm tốn do nguồn cung vẫn tiềm ẩn lớn khi thị trường hồi phục trở lại vùng cản 1.060 – 1.065 điểm tại VN-Index, đồng thời sức ép của nguồn cung vẫn đang duy trì trong nhiều phiên gần đây.

Do vậy, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian gần tới và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý. Đồng thời vẫn nên tận dụng khả năng hồi phục của thị trường để chốt lời ngắn hạn hoặc bán ra để giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Tin vắn chứng khoán

- Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng và NHNN theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, xem xét giải quyết theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền về kiến nghị của Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA), Hội Kỹ sư Xây dựng Việt Nam (VSCE) và CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Đồng thời xem xét thêm các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc hiện tại về pháp lý cho các dự án bất động sản; xây dựng cổng thông tin điện tử về quy hoạch, xây dựng.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết các ngân hàng có thể trở nên thận trọng hơn và siết tín dụng sau một vài vụ sụp đổ. Điều này có thể hỗ trợ thêm cho quá trình kéo giảm lạm phát của Fed.

“Các ngân hàng nhiều khả năng sẽ cẩn trọng hơn trong môi trường hiện nay”, vị quan chức Mỹ cho biết. “Chúng tôi đã thấy một số động thái siết tiêu chuẩn cho vay trong hệ thống ngân hàng trước khi sự vụ của SVB diễn ra. Trong bối cảnh hiện nay, các ngân hàng sẽ siết thêm”