Loại lá rụng đầy vườn tưởng không ăn được, ai ngờ biết cách dùng quý như "vàng mười"

Uống một lượng vừa phải lá đu đủ có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, chiết xuất lá đu đủ có đặc tính chống tăng sinh, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Lá đu đủ có lợi ích gì?

Có thể điều trị sốt xuất huyết

Theo một nghiên cứu, chiết xuất lá đu đủ có khả năng làm tăng số lượng tiểu cầu ở những người bị nhiễm sốt xuất huyết và hạ sốt, theo Bold Sky.

Tốt cho gan

Trong một nghiên cứu, người ta nhận thấy dùng lá đu đủ có thể cung cấp sự hỗ trợ cho gan do đặc tính chống ô xy hóa và vitamin E.

Giảm bớt căng thẳng

Nhiều nghiên cứu tiết lộ nguyên nhân chính của sự thay đổi tâm trạng và các rối loạn tâm thần khác là do sự thiếu hụt vitamin C trong cơ thể. Lá đu đủ hoặc thuốc sắc từ nó giúp giảm bớt căng thẳng cảm xúc như thay đổi tâm trạng, căng thẳng và trầm cảm.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong lá đu đủ có các enzyme như papain, protease và chymopapain hỗ trợ protein và tiêu hóa carbohydrate. Điều này, giúp giảm bớt táo bón, hội chứng ruột kích thích, ợ nóng, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Lá đu đủ cũng giúp duy trì sinh lý đường tiêu hóa, theo Bold Sky.

Có thể tăng cường năng lượng

Chất papain trong lá đu đủ được cho là có tác dụng tăng cường năng lượng ở một người. Sự hiện diện của một số vitamin và khoáng chất trong lá đu đủ giúp điều trị chứng mệt mỏi mạn tính và duy trì mức năng lượng ở một người.

Dùng lá đu đủ thường xuyên giúp mọc tóc

Lá đu đủ chứa nhiều chất chống ô xy hóa như beta-carotene, các enzyme như papain và vitamin như A và C. Các hợp chất này giúp điều trị những vấn đề về tóc như gàu và hói, kích thích mọc thêm tóc và làm cho chúng trở nên bóng mượt tự nhiên.

Giải độc hiệu quả

Sự hiện diện của các chất phytochemical như flavonoid và alkaloids cùng với các enzyme như papain trong lá đu đủ hoạt động như những chất giải độc, đồng thời bảo vệ gan và thận khỏi mọi rối loạn chẳng hạn như viêm, theo Bold Sky.

Có thể chống ung thư

Bạn có biết, chiết xuất lá đu đủ có đặc tính chống tăng sinh, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

loai-ra-rung-day-vuon-biet-cach-dung-quy-nhu-vang-muoi-0-small-1694774625.jpeg

Lá đu đủ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều người có thể thắc mắc nên sử dụng lá đu đủ như thế nào. Ảnh minh họa.

Một số cách dùng lá đu đủ chữa bệnh

1. Nấu nước lá đu đủ với chanh

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: Lá đu đủ, đường, nước cốt chanh và nước lọc.

Bạn rửa sạch lá đu đủ rồi cắt nhỏ. Sau đó dùng máy xay xay cùng nước lọc. Tiếp đến bạn bạn lọc bỏ bã rồi thêm đường và nước cốt chanh vào.

Bạn nấu hỗn hợp vừa có lên. Đợi sôi thì tắt bếp nha.

2. Cách nấu nước lá đu đủ sấy khô

Bạn chuẩn bị lượng lá đu đủ sấy khô đủ dùng đã rửa sạch và 2 lít nước lọc.

Cho lá vào nồi cùng với 2 lít nước lọc rồi nấu sôi.

Khi nước sôi thì hạ nhỏ và nấu cho đến khi nước còn khoảng một nửa sau đó tắt bếp. Vậy là bạn đã có nước lá đu đủ với vô vàn công dụng rồi.

3. Nấu nước lá đu đủ với sả

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm: Lá cây đu đủ, sả khô và nước lọc.

Bạn đem lá đu đủ rửa sạch sau đó cắt nhỏ. Sau đó, cho lá vào nồi nấu với sả và nước lọc. Khi nước sôi, bạn giảm lửa rồi tiếp tục nấu. Đến khi thấy nước còn khoảng một nửa thì tắt bếp bạn nhé.

4. Nước ép lá đu đủ

Uống một lượng vừa phải lá đu đủ có lợi cho sức khỏe. Nước ép lá đu đủ có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ đến trung bình như đau bụng, buồn ngủ nghiêm trọng, buồn nôn, hồi hộp đánh trống ngực không đều (cảm giác tim đập nhanh, đập thình thịch, đập nhanh từng chập hoặc ngưng một nhịp, thường khó chịu, nhưng đó hầu như không phải là dấu hiệu của bệnh tim), kích ứng da và loét trong ống dẫn thức ăn.

Lưu ý: Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, nên uống 2 muỗng canh hoặc 25-30 ml nước ép lá đu đủ mỗi ngày (trong mỗi 6 giờ) trong khi ở điều kiện bình thường, nên dùng 1 muỗng canh mỗi ngày, theo Bold Sky.