Phú Thọ: Thu ngân sách đạt hơn 3.800 tỷ đồng trong 6 tháng

6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đạt 3.865 tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, bằng 82,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Thuế Phú Thọ, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) tính cân đối ước thực hiện đạt 3.865 tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao, bằng 82,9% so với cùng kỳ năm trước. Trừ tiền sử dụng đất, cục thuế thu đạt 2.837 tỷ đồng, bằng 92,8% so với cùng kỳ. Có 14/16 chỉ tiêu có tốc độ thu đạt từ 50% trở lên; có 8/16 chỉ tiêu thu tăng trưởng so với cùng kỳ.

Trong đó, các đơn vị có số thu đạt và vượt kế hoạch như: Chi cục Thuế huyện Đoan Hùng, Chi cục Thuế thị xã Phú Thọ, Phòng Thanh tra - kiểm tra số 1...

den-hung-1047-1689236383.jpeg

Cục Thuế Phú Thọ thu ngân sách đạt trên 67% dự toán.

Tuy nhiên, công tác quản lý thuế 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số khó khăn ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN do một số doanh nghiệp trọng điểm có số nộp giảm so với cùng kỳ; đa số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nộp ngân sách giảm do đang phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng, ảnh hưởng của tình hình lạm phát thế giới tăng cao, tình hình xung đột chính trị leo thang gây ra.

Bên cạnh đó, việc gián đoạn nguồn cung nguyên liệu để sản xuất, thị trường đứt gãy, chi phí logictics gia tăng và chưa có giải pháp thay thế dẫn đến một số doanh nghiệp không ký được đơn hàng cho cuối năm, phải sản xuất cầm chừng, công nhân nghỉ việc luân phiên hoặc có công ty phải cho một nửa số lượng công nhân nghỉ việc.

Một số người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử chưa có sự hợp tác, phối kết hợp, có sự né tránh, chây ỳ gây khó khăn cho công tác rà soát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử...

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN 6 tháng cuối năm và cả năm 2023, các đơn vị trong ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế; điện tử hóa các quy trình nghiệp vụ thuế nhằm phục vụ công tác quản lý thu, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đặc biệt là giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử; kịp thời tuyên dương các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN; hướng dẫn người nộp thuế kê khai thuế, nộp tờ khai đúng hạn quy định, đồng thời tăng cường kiểm tra rà soát theo dõi và đôn đốc doanh nghiệp thực hiện tốt việc kê khai, nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế đúng hạn, xử lý nghiêm các trường hợp không kê khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế chậm theo quy định.

Cùng với đó, các đơn vị thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định; kiên quyết xử lý cưỡng chế nợ thuế đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài bằng nhiều hình thức; công khai thông tin nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra, rà soát nghĩa vụ khai thuế và tình hình nộp hồ sơ khai thuế của người nộp thuế trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của từng cuộc thanh tra, kiểm tra, nâng cao chất lượng kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, tránh hình thức. Các đơn vị trong ngành tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn, các đơn vị trong ngành để nắm bắt thông tin, kinh nghiệm nhằm quản lý hiệu quả hơn hoạt động chuyển nhượng bất động sản, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, kinh doanh trên nền tảng số... để chống thất thu, chống sói mòn nguồn thu, tăng thu NSNN.