Rủi ro lớn nhất với chứng khoán đến từ lực bán của nhà đầu tư ngoại

Khi chính sách trong nước quay lại hỗ trợ, SGI Capital thấy rủi ro lớn nhất với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tới từ lực bán ròng của nhà đầu tư ngoại.

Báo cáo gần đây của SGI Capital đánh giá thị trường chứng khoán toàn cầu tháng 3 có những diễn biến trái chiều: S&P 500 của Mỹ tăng 3,51%, châu Âu Stoxx 50 tăng 1,81%, Kospi (Hàn Quốc) tăng 2,65%, Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,21%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam dù chưa là một thị trường mới nổi (EM) nhưng cũng đã hội nhập sâu rộng với dòng tiền đầu tư nước ngoài. Rất nhiều quỹ mở và sản phẩm tài chính (như Pnotes) giúp nhà đầu tư toàn cầu dễ dàng mua và bán chứng khoán Việt Nam. Bởi vậy, mỗi khi dòng tiền toàn cầu vào kênh cổ phiếu có biến động lớn, thị trường chứng khoán toàn cầu và cả Việt Nam đều có biến động rất mạnh.

giao-dich-chung-khoan-8-1042-1681200177.jpg
Ảnh: minh họa

Trong 4 tháng 10/2022 - 1/2023, dòng tiền của nhà đầu tư ngoại đã ồ ạt đổ vào Việt Nam mua ròng tận dụng nhịp giảm mạnh của VN-Index, sau đó dòng tiền tiếp diễn mua ròng theo theme thị trường mới nổi hưởng lợi nhờ USD Index giảm và Trung Quốc mở cửa phục hồi. Tuy vậy, dù có đợt review tăng tỷ trọng Việt Nam của VNM ETF và đợt huy động mới từ Fubon ETF trong tháng 3, nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu bán ròng từ giữa tháng 2.

Khi chính sách trong nước đã quay lại hỗ trợ, SGI Capital thấy rủi ro lớn nhất với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tới từ áp lực bán ròng của nhà đầu tư ngoại.

Trong kịch bản kinh tế Mỹ và toàn cầu bước vào suy thoái trong nửa cuối 2023, kỳ vọng phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực và tác động trực tiếp nhất lên thị trường chứng khoán là dòng tiền phân bổ vào kênh cổ phiếu trên toàn cầu sẽ suy giảm, qua đó dòng vốn FII có thể sẽ rút ròng khỏi Việt Nam qua các ETF, quỹ mở, và Pnotes.

Về tổng thể, bức tranh triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam đã bắt đầu có những gam màu sáng nhờ sự quyết liệt hỗ trợ từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Rủi ro đổ vỡ giảm bớt đồng nghĩa với cơ hội sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Tuy vậy, trong giai đoạn kinh tế thế giới nhiều bất ổn và có thể tiến gần tới suy thoái, sự thận trọng vẫn là rất cần thiết. Suy thoái kinh tế xảy ra giúp thanh lọc doanh nghiệp yếu kém và giảm tỷ lệ vay nợ là điều kiện đủ cho kinh tế và thị trường chứng khoán tạo đáy lớn và mở ra nhiều cơ hội lớn cho những người có tình hình tài chính lành mạnh và còn nguồn lực sẵn sàng.