Thị trường căn hộ cho thuê tăng nhiệt

Thị trường căn hộ cho thuê tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh đang dần phục hồi với mức giá tăng cao trở lại.

Giá thuê tăng

Trao đổi với Lao Động, chị Trần Thị Trang (sinh viên trường Đại học Thương mại) ròng rã cả tháng nay mới tìm được một căn hộ có mức giá thuê 4 triệu đồng/tháng. Do giá thuê nhà đang tăng trở lại, giá cả hàng hoá cũng leo thang khiến nhiều sinh viên như Trang đang gặp khó trong việc cân đối bài toán chi tiêu hằng tháng.

Trang chia sẻ, thời điểm đầu năm học mới nên việc tìm phòng thuê cũng rất khó khăn, hiện giá thuê phòng nhiều nơi tăng từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng/phòng.

Cũng chật vật tìm phòng khi giá thuê tăng cao, chị Nguyễn Diệu Linh (27 tuổi, freelancer tại Hà Nội) cho rằng, giá thuê nhà đang tăng chóng mặt nên có rất nhiều người như chị Linh đã phải cân nhắc, chọn cách chuyển ra ngoại thành sinh sống và làm việc.

Trước kia, một căn hộ chung cư ở khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội) thường có mức giá khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng nhưng hiện tại mức giá này đã tăng lên khoảng 5 - 10%, chưa bao gồm hàng loạt các chi phí khác như điện nước, sinh hoạt...

thi-truong-can-ho-cho-thue-1-1662082157.png

Thị trường căn hộ cho thuê với căn hộ dịch vụ ở Tp.Hồ Chí Minh hiện đang cạnh tranh mạnh mẽ.

"Quỹ đất hiện nay tại các quận trung tâm rất khan hiếm, không có nhiều tòa nhà mới nên sẽ đẩy mạnh bằng giá thuê căn hộ tăng cao. Thời gian tới, nhiều khách hàng sẽ chọn xu hướng dịch chuyển về vùng trung tâm mới để chọn được sản phẩm cho thuê giá cả cạnh tranh.

Hiện giá thuê căn hộ sẽ được duy trì ít nhất cho đến hết năm nay, phù hợp với mức độ sẵn sàng chi tiêu của khách thuê. Tuy nhiên, sang năm 2023 khi nguồn cung căn hộ dần trở nên khan hiếm hơn, mức giá sẽ được nâng lên cao", anh Nguyễn Hải (môi giới bất động sản tại quận Thanh Xuân) nhận định.

Tương tự như ở Hà Nội, trong báo cáo 8 tháng đầu năm 2022 của Savills, thị trường bất động sản Tp.Hồ Chí Minh cho thấy công suất cho thuê của phân khúc căn hộ dịch vụ đã đạt 74%, tăng 6 điểm phần trăm theo quý và 10 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê trung bình cũng tăng nhẹ 1% theo quý, đạt 496.800 VND/m2/tháng. Trong đó, nổi trội là phân khúc hạng A ghi nhận tăng 3% theo quý và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình hoạt động cải thiện, Savills Việt Nam đánh giá thị trường đạt lượng tiêu thụ cao nhất kể từ quý I/2020, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Từ khi Việt Nam mở cửa biên giới trở lại vào tháng 3/2022, nhóm chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Đài Loan làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất đã quay trở lại. Cùng với đó, nguồn cung đến từ các sinh viên quốc tế và người lao động quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa.

Thông tin từ Kinh tế đô thị cho biết, theo Cục Thống kê Tp.Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2022, TP có 304 dự án FDI mới với số vốn đăng ký 231 triệu USD. Singapore là nhà đầu tư lớn nhất, tiếp theo là Nhật Bản. Số dự án FDI mới tăng 16% theo năm là tín hiệu tích cực đối với thị trường do đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài.

Để đáp ứng nguồn cầu tiềm năng này, trong quý vừa qua, dự án căn hộ dịch vụ hạng C Saigon Airport Plaza với 44 căn đã vận hành trở lại. Trong tương lai, dự kiến thị trường đón nhận 780 căn đến từ 5 dự án, trong đó, nguồn cung khu trung tâm chiếm khoảng 38%.

Dịch chuyển dòng tiền đầu tư

Dữ liệu trên Batdongsan cho thấy, mức độ quan tâm tới căn hộ cho thuê trong những tháng đầu năm 2022 đã tăng vọt 159% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tại Tp..Hồ Chí Minh, mức độ tăng trưởng đạt gần 62%.

Cụ thể, phân khúc bình dân tăng lên 5 - 8 triệu đồng/tháng trong khi giá ở phân khúc trung cấp là 8 - 12 triệu đồng/tháng. Riêng phân khúc cao cấp, chủ nhà có thể nhận từ 16 - 22 triệu đồng/tháng tiền cho thuê căn hộ ở một số khu vực.

Theo báo cáo mới nhất từ Savills Việt Nam, phân khúc căn hộ cho thuê đang cho thấy những tín hiệu hoạt động ổn định. Cuối năm 2021, nguồn cung trên thị trường đạt khoảng 5.680 căn hộ tương ứng với mức tăng 6% so với năm trước.

Tuy ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn tương đối nặng nề nhưng gần 4.000 căn hộ đã được cho thuê trên tổng nguồn cung, cho thấy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ vẫn luôn hiện hữu.

thi-truong-can-ho-cho-thue-2-1662082188.png

Tình hình hoạt động phân khúc Căn hộ Dịch vụ Tp.Hồ Chí Minh trong quý II/2022. Biểu đồ: Savills Việt Nam

Cụ thể, tính đến hết quý II/2022, giá thuê trung bình tăng nhẹ ở mức 1% so với mức 547.000 VNĐ/m2/tháng cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá thuê căn hộ dịch vụ tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang dẫn đầu ở mức 640.000 VND/m2/tháng.

Tuy nhiên, giá cả tăng cao không gây ảnh hưởng lớn tới quyết định của khách hàng, được thể hiện rõ rệt qua công suất thuê trung bình đạt 75% trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là mức cải thiện đáng kể khi cuối năm 2021, công suất cho thuê trung bình chỉ dừng lại ở con số 69%.

Nhận định về tầm quan trọng của các dự án cơ sở hạ tầng, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ, đường vành đai 4 và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác sẽ cải thiện kết nối giữa Hà Nội với các khu công nghiệp ở tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.

Các dự án cơ sở hạ tầng này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị mới, gần với các khu công nghiệp. Đặc biệt, nguồn cung căn hộ dịch vụ sẽ được bổ sung hơn 3.000 căn trong tương lai.

Trong đó, khu vực nội thành tiếp tục chiếm ưu thế trong tổng nguồn cung tương lai, với hai dự án tại quận Ba Đình dự kiến sẽ được ra mắt trong nửa cuối năm 2022.

Tỉnh táo trước tình trạng thổi giá bất động sản

Tại Hội thảo "Xu hướng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022" diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản bị tác động bởi hàng loạt các yếu tố như lạm phát phủ bóng lên nền kinh tế, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại; thanh khoản giảm rõ rệt; chính sách siết tín dụng và hạn chế nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Các kênh huy động vốn yếu và thiếu. Nhà đầu tư dần mất niềm tin…

Chính những điều đó đã ảnh hưởng tới thị trường bất động sản Việt Nam. Cụ thể, đối với nhà ở, dòng tiền dễ chủ yếu phân bố vào các dạng bất động sản đầu cơ nên đẩy giá nhà tăng quá nhanh. Nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp không được chú trọng, dẫn đến thiếu nguồn cung cho phân khúc mà nhu cầu để ở thực rất cao.

Trong những tháng cuối năm, ông Đính cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng: lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

“Giá bất động sản sẽ giảm giá nhưng ở nhóm được “thổi giá” trong giai đoạn gần đây, bất động sản bị đẩy giá cao có tính ảo. Những bất động sản khác có nhu cầu thực rất khó giảm giá đặc biệt là đất đai”, ông Đính nhấn mạnh.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, hiện nay, vẫn có tình trạng cố tình thổi giá bất động sản nên các nhà đầu tư cần tỉnh táo.

“Nếu như chúng ta không nắm chắc, minh bạch được thì sẽ rất dễ bị “vạ lây”. Ngoài ra, do cơ sở dữ liệu giá nhà đất chưa đồng bộ và chưa sát với giá thị trường nên nhiều trường hợp đẩy lên hoặc ghi thấp xuống để né thuế theo mục đích của cuộc giao dịch”, bà Cúc chia sẻ.