Thị trường ô tô được kỳ vọng ấm lên trong những tháng cuối năm

Cuộc đua doanh số của các hãng xe cùng chính sách giảm lệ phí trước bạ và lãi suất vay tiêu dùng đang hạ nhiệt có thể sẽ giúp thị trường ô tô phục hồi.

Tín hiệu mua sắm phục hồi

Theo Lao Động, sau nhiều tháng liên tiếp tình hình kinh doanh của các hãng xe rơi vào cảnh ảm đạm, thị trường ôtô cuối năm 2023 đang có những tín hiệu tích cực rõ rệt khi sau tháng Ngâu, một số hãng xe đã có doanh số tăng trưởng vượt bậc.

TC Motor mới đây đã thông báo kết quả bán hàng trong tháng 9/2023 của các mẫu xe ôtô Hyundai. Theo đó, tổng số xe Hyundai bán ra trên toàn thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua đạt 5.977 xe, tăng 90,1% tức gần gấp đôi so với tháng 8/2023.

Cùng đó, tất cả mẫu xe trong dải sản phẩm Hyundai đều có kết quả bán hàng tăng mạnh so với tháng liền trước. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 9 với 1.711 xe được bàn giao đến tay khách hàng, tăng 70,8% so với tháng trước. Bên cạnh đó, các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 950 chiếc trong tháng 9/2023, tăng gần 30% so với tháng trước đó.

Theo đại diện TC Motor, tháng 9/2023 là thời điểm kết thúc tháng Ngâu, do đó nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại đã khiến doanh số của hãng tăng trưởng mạnh. Sang quý IV/2023, thị trường ôtô được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng.

o-to-2-1698398199.jpeg

Thị trường ôtô cuối năm 2023 đang có những tín hiệu tích cực rõ rệt. Ảnh minh họa từ internet

Tương tự hãng xe Hyundai, doanh số bán xe ôtô của Honda Việt Nam cũng đã có tháng tăng trưởng tốt. Cụ thể, đã có 2.554 xe Honda được bán ra trong tháng 9/2023, cao hơn 78,5% so với tháng trước đó. Đồng thời, so với cùng kỳ năm trước, doanh số xe Honda cũng tăng 29,6%.

Doanh số ôtô Honda trong tháng 9/2023 tăng trưởng được nhận định là do các chính sách ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ với cả các mẫu ôtô lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Bước sang tháng 10, ưu đãi với các mẫu ôtô Honda hầu như vẫn giữ nguyên. Duy nhất chỉ có Honda CR-V không còn nhận được ưu đãi nào. Tuy nhiên, thông tin dự kiến cuối tháng 10 này, Honda CR-V hoàn toàn mới sẽ ra mắt khách hàng. Việc Honda CR-V phiên bản mới ra mắt được kỳ vọng sẽ giúp mẫu xe đạt doanh số tốt hơn, qua đó tổng doanh số bán hàng của Honda trong năm 2023 sẽ rút ngắn khoảng cách so với năm 2022.

Kỳ vọng những tháng cuối năm

Sau những tín hiệu khả quan sau tháng Ngâu, thị trường ôtô Việt Nam trong quý 4 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023 khi các hãng xe đang bắt đầu cuộc đua doanh số bằng việc liên tục đưa ra các mẫu xe mới cũng như giảm giá nhiều sản phẩm của mình.

Theo đó, từ tháng 9 đến nay, thị trường ôtô trong nước đón nhận lượng xe mới dày đặc hiếm thấy với hơn 10 mẫu xe.

Hyundai “mở màn” tháng 9 với bộ đôi MPV Custin và SUV Palisade, trong khi Toyota chọn Yaris Cross tung ra thị trường; MG cũng ra mắt mẫu RX5, MG5 với thiết kế hoàn toàn mới… Đến tháng 10, các hãng xe tiếp tục tung ra các sản phẩm gây chú ý bao gồm Toyota Innova Cross, Peugeot 408 và Honda CR-V thu hút nhiều quan tâm của người tiêu dùng.

Ngoài ra, thị trường ôtô cũng đang trở nên sôi động hơn nhờ nhiều thương hiệu mới xuất hiện. Điển hình, Skoda - thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc lần đầu tiên cập bến Việt Nam với bộ đôi gầm cao Kodiaq và Karoq; hãng xe Trung Quốc Haval tiếp cận thị trường bằng mẫu xe hybrid H6….

Ở nhóm xe xanh, Mercedes-Benz cùng lúc tung ra ba mẫu xe điện chạy pin là EQS SUV, EQE và EQB, trong khi VinFast đã mang VF6 tới khách hàng trong nước.

Bên cạnh việc tung ra các sản phẩm mới, tất cả hãng xe đều có nhiều chính sách giảm giá để hấp dẫn khách hàng, từ những chính sách khuyến mại, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước của Chính phủ, thị trường trong nước lần đầu chứng kiến "cuộc chiến" giá cả diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc SUV đô thị.

Theo đó, mở màn là việc mẫu xe Mazda CX-5 phiên bản mới có mức giá giảm 90 triệu đồng so với phiên bản cũ, chỉ từ 749 triệu đồng đã tạo ra một sự bùng nổ trong phân khúc SUV cỡ C. Trước sức ép trên, hàng loạt các đối thủ trong phân khúc đã có động thái giảm giá: Subaru Forester giảm từ 220-280 triệu đồng, kéo giá xuống còn 749-969 triệu đồng; Hyundai Tucson giảm từ 76-156 triệu đồng, giá xe còn từ 769-899 triệu đồng, Ford Territory giảm 50-73 triệu đồng, kéo giá còn từ 772-889 triệu đồng…

Bên cạnh đó, cuộc đua giảm giá giữa các hãng xe cũng đang rất “nóng” với sự góp mặt của cả xe nội lẫn xe ngoại: Volkswagen Việt Nam ưu đãi toàn bộ lệ phí trước bạ cho 4 dòng xe gầm cao là Teramont, Tiguan, T-Cross và Touareg với mức giảm tương đương khoảng 200-500 triệu đồng; Toyota hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khi mua xe Vios tương đương 53-66 triệu đồng, Honda Việt Nam cũng ưu đãi tương tự cho khách mua xe City với mức giảm từ 61 triệu đến 67 triệu đồng; Nissan hỗ trợ vay mua xe Almera với lãi suất 0% trong 12 tháng; Suzuki tặng phiếu nhiên liệu, bảo hiểm cho khách mua Swift…

Anh Dương Duy, chuyên viên cao cấp của một đại lý ôtô quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết sức mua ôtô hiện đang tốt dần lên từ thời điểm giữa tháng Ngâu trở về đây, hiện lượng khách đến showroom tăng 50% so với tháng trước; một số khách đã chạy thử và đặt cọc xe…

“Các hãng xe liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, kèm theo ưu đãi chính sách trước bạ của Chính phủ đã kéo giá xe xuống thấp chưa từng có, hơn cả thời điểm bùng phát dịch COVID-19. Đây là cơ hội vàng để người dùng mua xe giá rẻ cũng như hãng kích cầu doanh số dịp cuối năm,” anh Duy nói.

Còn theo các chuyên gia trong ngành, thời gian tới mặc dù không thể tăng trưởng vượt bậc nhưng thị trường ôtô Việt Nam có thể "ấm" dần và giảm bớt khó khăn sau nhiều tháng ảm đạm. Hiện tại, lãi suất cho vay tiêu dùng cũng đã giảm nhiệt so với năm ngoái, tạo thêm điều kiện cho người dân sẵn sàng vay mua xe.