Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/2: Bộ lọc kiểm duyệt của ChatGPT bị phá vỡ

Bộ lọc kiểm duyệt của ChatGPT bị phá vỡ; Oppo Reno8 T Series mở bán tại Việt Nam.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/2/2023.

Bộ lọc kiểm duyệt của ChatGPT bị phá vỡ

Để ChatGPT hoạt động an toàn, OpenAI có chính sách lọc nội dung, hạn chế thông tin nhạy cảm, kích động, độc hại. Tuy nhiên, theo hãng bảo mật Check Point Research, tội phạm mạng không khó vượt qua rào cản kiểm duyệt và lợi dụng điều này để kiếm tiền.

Cụ thể, một số hacker sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) của OpenAI và tạo các bot đặc biệt, không bị giới hạn nội dung và có thể tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Telegram. Sau đó, tin tặc bán cho những người có nhu cầu với giá thấp nhất 5,5 USD cho 100 truy vấn.

Một số tin tặc cũng tìm cách qua mặt hệ thống kiểm duyệt của ChatGPT bằng cách tạo ra một tập lệnh đặc biệt và công khai trên nền tảng GitHub. Phiên bản ChatGPT độc hại này có thể mạo danh doanh nghiệp và ngân hàng để tạo mẫu email lừa đảo. Thậm chí, nó còn hướng dẫn vị trí tốt nhất để đặt link lừa đảo cho người dùng.

Kẻ xấu cũng đang lợi dụng chatbot để tạo virus hoặc chỉnh sửa, cải thiện mã độc hiện có, giúp người không có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể viết mã cho phần mềm độc hại dễ dàng.

Trong khi đó, OpenAI cho biết việc ChatGPT bị hacker điều khiển để đưa ra các nội dung tự do là chống lại quy tắc ban đầu và làm tổn hại danh tiếng công ty. Startup này đang nghiên cứu biện pháp mới để giúp đảm bảo an toàn cho người dùng.

Oppo Reno8 T Series mở bán tại Việt Nam

Trong đó, hệ thống bán lẻ FPT Shop là một trong những đơn vị mở bán sớm dòng sản phẩm Reno8 T Series, với nhiều ưu đãi dành cho các khách hàng đặt mua máy sớm.

Reno8 T 5G sở hữu màn hình cong 3D, tần số quét 120Hz cùng mặt lưng cong 3D đồng nhất, mang lại trải nghiệm tốt nhất từ thiết kế, trải nghiệm sử dụng đến khả năng hiển thị.

Hãng cũng đã cải thiện khuyết điểm chạm nhầm cảm ứng thường gặp trên màn hình cong thông qua phần màn hình trên Reno8 T 5G có độ cong 56 độ và chiều cao vòng cung là 1,9mm tức bo cong nhẹ nhàng hơn các thế hệ trước đó từ đó cho cảm giác cầm trên tay thoải mái hơn.

Bên cạnh đó sản phẩm sử dụng màn hình AMOLED 6,7 inch cùng tỉ lệ hiển thị màn hình 93% và viền dưới siêu mỏng 2,32 mm mang lại trải nghiệm thị giác thích mắt.

Reno8 T 5G là chiếc Reno đầu tiên được trang bị camera chân dung 108 MP, cùng camera kính hiển vi 40x duy nhất trong phân khúc, đi kèm với camera đo độ sâu trường ảnh 2 MP và camera selfie 32 MP, nâng cấp trải nghiệm chụp ảnh toàn diện.

Oppo sử dụng công nghệ gộp điểm ảnh NonaPixel Plus và thuật toán chân dung AI siêu nét, giúp camera chân dung 108 MP ghi lại hình ảnh có độ phân giải cao, mang đến cho người dùng nhiều khả năng cắt ghép và chỉnh sửa hậu kỳ hơn. Camera kính hiển vi với độ phóng đại lên tới 40 lần cũng là một tính năng đặc biệt để người dùng khám phá những góc nhìn mới của thế giới vi mô.

Về dung lượng lưu trữ, Reno8 T 5G được trang bị 8GB RAM với hai phiên bản bộ nhớ trong 128GB hoặc 256GB ROM, đồng thời hỗ trợ mở rộng thẻ nhớ lên đến 1TB.

Khắc phục sự cố kết nối Internet đi quốc tế từ đêm 10/2

Liên quan đến sự cố đứt cáp quang biển, ảnh hưởng đến kết nối Internet từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ngày 10-2, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết, các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam cam kết đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế không bị nghẽn kể từ đêm 10/2.

“Các nhà mạng áp dụng các biện pháp kỹ thuật, mở thêm dung lượng trên đất liền và chia sẻ dung lượng đi quốc tế với nhau để đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế”, ông Nguyễn Hồng Thắng cho biết.

Trước đó, 4 trong số 5 tuyến cáp quang biển đã bị sự cố cùng lúc. Trong 4 tuyến này, hai tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn hai tuyến IA và AAE-1 vẫn còn một phần đang hoạt động. Thời điểm hiện tại, còn tuyến SMW-3 đi Hong Kong và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi Hong Kong đảm bảo 100%. Đây cũng là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam phải đối mặt với việc ứng cứu khi số lượng tuyến cáp quang biển bị sự cố lớn nhất. Theo đại diện Cục Viễn thông, sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà cả các nước trong khu vực châu Á.

Cũng tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Hồng Thắng cho biết, hiện nay Bộ TT-TT đang đẩy nhanh việc quy hoạch xây dựng thêm các tuyến cáp quang biển, đồng thời thúc đẩy nhanh thêm các tuyến cáp quang biển do Việt Nam làm chủ kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam. “Nguyên tắc là trong bất kỳ phương án nào, dù có hoặc không có sự tham gia của đối tác nước ngoài, thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải bảo đảm giữ vị trí đại diện nhóm đầu tư, liên doanh tiến hành xây dựng tuyến mới. Dự kiến đến năm 2025, sau khi có thêm tuyến cáp quang biển mới, Việt Nam sẽ có khoảng 10 tuyến cáp quang biển đi quốc tế”, ông Thắng thông tin.