Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/6: Cậu bé 14 tuổi làm kỹ sư cho công ty của Musk

Cậu bé 14 tuổi làm kỹ sư cho công ty của Musk; Twitter từ chối thanh toán hoá đơn cho Google Cloud.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/6/2023.

Cậu bé 14 tuổi làm kỹ sư cho công ty của Musk

Kairan Quazi trở thành nhân viên nhỏ tuổi nhất tại bộ phận Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, với vai trò kỹ sư phần mềm.

Quazi chia sẻ lên LinkdedIn rằng cậu sẽ gia nhập "công ty tuyệt vời nhất hành tinh" và cho biết SpaceX là một trong những công ty hiếm hoi không dựa vào tuổi tác để đánh giá khả năng và sự trưởng thành của con người.

Quazi sinh năm 2009 tại Pleasanton, California và sẽ tốt nghiệp Đại học Santa Clara ngày 17/6. Cậu dự định cùng mẹ chuyển đến Redmond, Washington để làm việc cho công ty của Elon Musk.

Theo Business Insider, Quazi được coi là thần đồng với một quá trình học tập và phát triển phi thường. Cha mẹ cậu cho biết khi mới hai tuổi, cậu có thể nói một câu hoàn chỉnh. Lúc học mẫu giáo, cậu thường kể cho giáo viên và bạn bè nghe những câu chuyện thời sự trên đài phát thanh.

Khi vào lớp 3, Quazi cho rằng việc học ở trường quá dễ, nên cha mẹ đã đăng ký cho cậu vào trường cao đẳng cộng đồng tại California - nơi cậu bé 9 tuổi cảm thấy được học đúng với trình độ mình mong muốn. Sau đó vài tháng, Quazi bắt đầu thực tập tại Intel Labs với tư cách là thành viên hợp tác nghiên cứu. Năm 11 tuổi, cậu chuyển đến Đại học Santa Clara theo ngành khoa học và kỹ thuật máy tính.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1262023-cau-be-14-tuoi-lam-ky-su-cho-cong-ty-cua-musk-1686533712.jpeg

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 12/6/2023: Cậu bé 14 tuổi làm kỹ sư cho công ty của Musk

Trước khi gia nhập SpaceX, Quazi thực tập bốn tháng tại công ty chuyên theo dõi nguy cơ trên mạng Blackbird.AI. Cậu tham gia thiết kế một hệ thống phát hiện và thống kế bất thường để cảnh báo nội dung mạng xã hội bị thao túng.

Twitter từ chối thanh toán hoá đơn cho Google Cloud

Twitter đã từ chối thanh toán các hóa đơn Google Cloud khi hợp đồng của 2 bên sắp hết hạn trong tháng này, điều có thể khiến hoạt động của các nhóm an ninh của công ty bị tê liệt, theo Platformer đưa tin hôm thứ Bảy (10/6).

Trước khi Elon Musk tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội vào năm ngoái, Twitter đã ký hợp đồng nhiều năm với Google liên quan đến việc chống thư rác và bảo vệ tài khoản.

Báo cáo của Platformer không đưa ra chi tiết về việc xung đột giữa các công ty có thể cản trở các hoạt động của nhóm an toàn và tin cậy của Twitter như thế nào. Thông tin cho biết Twitter đã cố gắng đàm phán lại hợp đồng với Google ít nhất là từ tháng 3.

Twitter lưu trữ một số dịch vụ trên máy chủ của mình và lưu trữ các dịch vụ khác trên nền tảng đám mây của Amazon và Google, Platformer cho biết.

Vào tháng 3, Amazon đã cảnh báo Twitter rằng họ tạm dừng các khoản thanh toán quảng cáo do Twitter chưa thanh toán các hoá đơn của dịch vụ điện toán đám mây.

Kể từ khi được mua lại, Twitter đã cắt giảm đáng kể chi phí và sa thải hàng nghìn nhân viên. Ông Musk đã ra lệnh cho công ty cắt giảm 1 tỷ đô la chi phí cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như chi tiêu cho các dịch vụ đám mây.

Robot làm lạnh và đánh cắp dữ liệu từ RAM

Khái niệm làm lạnh chip nhớ RAM để lấy dữ liệu không mới. Quá trình này bao gồm đóng băng thanh RAM, tháo nó khỏi máy tính và lắp vào socket có khả năng sao chép trạng thái vật lý của chip nhớ vào lúc đó. Hoạt động này chỉ có thể thực hiện trong thời gian rất ngắn, khiến nó khó thành công.

Ang Cui, người sáng lập và chuyên gia bảo mật tại công ty an ninh mạng Red Balloon Security, hôm 9/6 trình diễn robot giúp tự động hóa nhanh chóng quá trình đóng băng và đánh cắp dữ liệu từ RAM máy tính.

Robot do Cui phát triển về cơ bản là máy CNC được kết nối với đầu đọc riêng sử dụng chip bán dẫn có thể lập trình lại (FPGA). Nó cũng được trang bị bộ điều khiển nền ESP32 chạy ngôn ngữ lập trình MicroPython. RAM mục tiêu sẽ được piston cắm vào socket đàn hồi dẫn điện trên đầu đọc, cho phép sao chép dữ liệu bên trong mà không làm hư hỏng thiết bị.

Robot đã được thử nghiệm thành công trên một số thiết bị, truy cập được vào dữ liệu nhị phân đã mã hóa của firmware trên máy Siemens SIMATIC S7-1500, cũng như trích xuất thông tin ARM TrustZone từ RAM DDR3 trong IP Phone của Cisco.

Cui cho biết phương thức tấn công này có thể được ngăn chặn bằng mã hóa vật lý - biện pháp xuất hiện trên máy chơi game hiện đại như Xbox One và PS5. Tuy nhiên, phần lớn CPU máy tính hiện nay đều không được mã hóa phần cứng và dễ tổn thương trước hoạt động trích xuất dữ liệu bằng cách trên.