Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 19/6: Công ty của Musk sắp cấy chip vào não người

Công ty của Musk sắp cấy chip vào não người; Intel gia nhập cuộc đua điện toán lượng tử.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 19/6/2023.

Công ty của Musk sắp cấy chip vào não người

Ngày 16/6, tại sự kiện VivaTech ở Paris, Elon Musk cho biết Neuralink sẽ cấy ghép chip não cho người liệt tứ chi hoặc liệt nửa người. Tuy nhiên, ông không đề cập công ty sẽ cấy chip cho bao nhiêu người và trong bao lâu.

Neuralink được thành lập năm 2016, từng nhiều lần xin Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cấy chip não trên người nhưng bị từ chối. Cơ quan này đưa ra loạt lý do về an toàn như pin lithium, khả năng di chuyển dây của thiết bị cấy ghép và thách thức rút thiết bị một cách an toàn.

Đến tháng trước, Neuralink mới nhận được giấy phép thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người. Đây là cột mốc quan trọng với công ty khi họ đang đối mặt cuộc điều tra về thí nghiệm thất bại trên động vật.

FDA xác nhận với Reuters rằng đã cho phép Neuralink sử dụng robot phẫu thuật và thử cấy ghép chip, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Reuters dẫn lời các chuyên gia cho rằng công ty của Musk sẽ phải mất vài năm, thậm chí hơn 10 năm mới có thể chứng minh thiết bị này an toàn với con người và được phép thương mại hóa. Đồng thời, Neuralink sẽ phải cạnh tranh với các công ty công nghệ thần kinh khác đã cấy ghép chip trên trên người.

Năm ngoái, nhân viên Neuralink cho biết họ đã thực hiện hỏng nhiều ca phẫu thuật trên khỉ, lợn và cừu khiến số lượng động vật chết nhiều hơn dự tính. Nguyên nhân là Musk đã gây áp lực, buộc họ gấp rút tìm cách để FDA cấp phép.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1962023-cong-ty-cua-musk-sap-cay-chip-vao-nao-nguoi-1687137350.png

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 19/6: Công ty của Musk sắp cấy chip vào não người. Ảnh minh họa

Intel gia nhập cuộc đua điện toán lượng tử

Intel đã chế tạo bộ xử lý lượng tử Tunnel Falls với hy vọng biến công nghệ điện toán mang tính cách mạng thành hiện thực.

Tunnel Falls chứa 12 thành phần xử lý dữ liệu cơ bản được gọi là qubit. Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực của nhà sản xuất chip nhằm phát triển phần cứng máy tính lượng tử.

Không giống hầu hết đối thủ cạnh tranh, Intel tạo ra các qubit từ các electron riêng lẻ được đặt trong chip máy tính cung cấp sức mạnh cho hàng triệu PC. Các đối thủ như IBM, Google, Quantinuum và IonQ đã chạy đua máy tính lượng tử trong nhiều năm. Nhưng Intel tin vận may sẽ đến với họ khi kết hợp chip lượng tử với chip phổ thông.

Jim Clarke, Giám đốc phần cứng máy tính lượng tử tại Intel Labs, nói: "Intel sản xuất chip điện toán lượng tử tại nhà máy D1 ở Oregon. Người dùng sẽ không mua máy tính lượng tử cho nhu cầu thường ngày nhưng nhiều nhà khoa học, công ty dịch vụ tài chính đang tìm kiếm đột phá về công nghệ, y học. Chính phủ cũng tìm cách bẻ khóa các thông tin liên lạc được mã hóa của kẻ thù. Máy tính điện toán lượng tử sẽ giải quyết nhu cầu đó".

Ông cho rằng phần lớn máy tính lượng tử hiện nay vẫn chưa thực tế và cần nhiều năm mới đáp ứng được kỳ vọng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang hoàn thiện công nghệ qua từng năm. Intel kỳ vọng sẽ giúp tiến trình này tăng tốc bằng cách chế tạo nhiều chip lượng tử.

Đại học Maryland, một trong những trung tâm được hưởng lợi từ chương trình của chính phủ Mỹ nhằm đẩy nhanh tiến độ điện toán lượng tử, sẽ dùng máy của Intel.

Nâng cấp giúp iPhone 15 khác biệt thế hệ trước

Thông tin rò rỉ này đã có từ vài tháng trở lại đây, nhưng mới được chứng thực một lần nữa bởi một báo cáo do ITHome thu thập được. Trong báo cáo, Sony, đối tác sản xuất cảm biến cho Appe, nói về việc toàn bộ mẫu iPhone 15 ra mắt tháng 9 tới có camera chính 48 MP. Trước đó, vào đầu tháng 6, Ross Young, chuyên gia tại Display Supply Chain Consultants, tiết lộ các mẫu màn hình được sử dụng trên iPhone 15, cho thấy thiết bị có Dynamic Island.

iPhone 14 thường hiện có camera kép bao gồm cảm biến chính 12 MP và camera siêu rộng 12 MP. Thiết lập này về cơ bản không thay đổi so với iPhone 13, ngoại trừ nâng cấp đường dẫn hình ảnh và khẩu độ lớn hơn trên iPhone 14. Vì vậy, nhờ cảm biến 48 MP mới, Apple có lý do để thuyết phục người dùng các thế hệ iPhone cơ bản nâng cấp lên iPhone 15.

iPhone 14 Pro và Pro Max là những chiếc iPhone đầu tiên có cảm biến 48MP kết hợp pixel. Nói cách khác, chúng có khả năng chụp ảnh 12 MP, trong đó mỗi pixel được kết hợp từ 4 pixel, mang lại ánh sáng và màu sắc tốt hơn cho ảnh.

Vào tháng 9 tới, khi iPhone 15 ra mắt, những cảm biến cao cấp này sẽ không còn độc quyền cho phiên bản Pro. Dự kiến cụm camera của iPhone 15 thường cũng sẽ được thiết kế lại, lồi cao hơn, giống iPhone 14 Pro, để chứa cảm biến này.

Tuy nhiên, iPhone 15 bản thường và iPhone 15 Pro vẫn sẽ có khác biệt. IPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra dự kiến có camera tiềm vọng và cảm biến lớn nhất từ ​​trước đến nay.