Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/7: Facebook vượt 3 tỷ người dùng

Facebook vượt 3 tỷ người dùng; Google, Microsoft thành lập tổ chức quản lý phát triển trí tuệ nhân tạo.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/7/2023.

Facebook vượt 3 tỷ người dùng

Theo báo cáo tài chính quý II/2023 của Meta, lượng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Facebook đạt 2,06 tỷ người, cao hơn so với mức dự kiến 2,04 tỷ của StreetAccount và 2,037 tỷ trong quý trước. Lượng người dùng hàng tháng là 3,03 tỷ.

Nếu tính toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng của Meta, WhatsApp, Instagram, Messenger và Threads có 3,88 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Sự tăng trưởng của các nền tảng Meta được đánh giá là nhờ vào Reels - tính năng video ngắn tương tự TikTok, hiện có sẵn trên Facebook và Instagram. Theo CEO Mark Zuckerberg, Reels nhận được 200 tỷ lượt xem mỗi ngày.

Threads, mạng xã hội tương tự Twitter (nay là X) mới ra ngày 5/7, cũng là yếu tố mới mà theo Zuckerberg là "hoạt động khá tốt". Một số thống kê cho thấy nền tảng đã giảm lượng truy cập sau thời gian tăng trưởng nóng với 100 triệu người dùng trong 5 ngày. Tuy nhiên, CEO Meta cho biết đang có 10 triệu người quay lại mạng xã hội này mỗi ngày.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-28-7-2023-facebook-vuot-3-ty-nguoi-dung-1690512392.jpeg

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/7: Facebook vượt 3 tỷ người dùng

Meta vừa báo cáo doanh thu trong quý thứ hai của năm với kết quả vượt ước tính của giới phân tích. Công ty đạt doanh thu 32 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý đầu tiên Meta tăng trưởng trở lại sau thời gian giảm liên tiếp và cũng là quý đầu tiên có mức tăng trưởng hai con số kể từ quý IV/2021.

Trong khi đó, mảng lỗ nhiều nhất vẫn là Reality Labs khi chi tiêu 3,7 tỷ USD nhưng chỉ mang về doanh thu 276 triệu USD. "Tổn thất vẫn sẽ tiếp tục và có thể tăng qua từng năm khi chúng tôi dự kiến đầu tư mở rộng quy mô hệ sinh thái VR/AR", Zuckerberg nói.

Google, Microsoft thành lập tổ chức quản lý phát triển trí tuệ nhân tạo

OpenAI - nhà phát triển ChatGPT, startup AI Anthropic, Microsoft và Google vừa thông báo thành lập tổ chức Frontier Model Forum. Tổ chức sẽ tập trung vào phát triển mô hình AI mới “an toàn và có trách nhiệm”.

Theo Brad Smith, Chủ tịch Microsoft, các công ty tạo ra công nghệ AI có trách nhiệm bảo đảm nó an toàn, bảo mật và nằm dưới sự kiểm soát của con người. Frontier Model Forum là một bước quan trọng để đưa giới công nghệ sát cánh cùng nhau trong việc nâng cao trách nhiệm của AI, xử lý các thách thức để đem lại lợi ích cho mọi người.

Các thành viên của diễn đàn cho biết, mục tiêu chính là thúc đẩy nghiên cứu trong an toàn AI như phát triển tiêu chuẩn đánh giá các mô hình; khuyến khích triển khai mô hình AI tiên tiến có trách nhiệm; thảo luận về niềm tin và rủi ro của AI với các chính trị gia, học giả; giúp nghiên cứu công dụng của AI như chống lại biến đổi khí hậu, phát hiện ung thư.

Diễn đàn ra mắt trong bối cảnh các nước đang thúc đẩy quy trình quản lý AI. Ngày 21/7, các hãng công nghệ, bao gồm thành viên sáng lập Frontier Model Forum, đồng ý với các biện pháp bảo vệ AI mới sau cuộc họp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Các bên cam kết “đóng dấu” nội dung AI để giúp phát hiện những thứ như deepfake dễ hơn, cho phép các chuyên gia độc lập kiểm tra mô hình AI.

Indonesia chặn tên miền mới của Twitter do liên quan nội dung tiêu cực

Giới chức Indonesia thông báo đã chặn quyền truy cập vào tên miền mới X.com của Twitter vì lo ngại ẩn chứa nội dung cờ bạc và không phù hợp với văn hóa, truyền thống của người Indonesia.

Bộ Truyền thông và Tin học Indonesia cho biết tên miền X.com trước đây đã được sử dụng cho các nội dung tiêu cực như cờ bạc trực tuyến hoặc hình ảnh khiêu dâm.

Cơ quan chức năng đang liên hệ với giới lãnh đạo công ty Twitter tại Indonesia để xác nhận mục đích thay đổi thông tin.

Khoảng 24 triệu người dùng Twitter tại Indonesia sẽ không truy cập được trang web cho đến khi lệnh cấm được gỡ bỏ. Hiện chưa rõ trang web sẽ bị chặn trong bao lâu.

Indonesia đưa ra quyết định trên sau khi tỷ phú Elon Musk thông báo đổi thương hiệu Twitter thành X hồi đầu tuần này.