Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/5/2023: Twitter gặp sự cố “bí ẩn”

Twitter gặp sự cố “bí ẩn”; Lãnh đạo Google, Microsoft được triệu tập đến Nhà Trắng.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/5/2023.

Twitter gặp sự cố “bí ẩn”

"Đã có hơn 3.600 người sử dụng nền tảng mạng xã hội thuộc sở hữu của tỉ phú Elon Musk gửi báo cáo sự cố tài khoản bị đăng xuất lên Downdetector.com hôm 1/5" – hãng Reuters hôm 2/5 cho biết.

Downdetector.com là website chuyên theo dõi những sự cố ngừng hoạt động bằng cách đối chiếu trạng thái từ một số nguồn, trong đó có báo cáo lỗi từ phía người dùng.

Bên cạnh đó, một số người dùng trên diễn đàn Reddit cũng khẳng định website của Twitter dừng hoạt động đột ngột khiến họ bị đăng xuất và không thể đăng nhập trở lại.

Sự cố lần này tiếp tục cho thấy Twitter vẫn chưa thoát ra khỏi vòng xoáy bất ổn kể từ khi tỉ phú người Mỹ thâu tóm với giá 44 tỉ USD vào tháng 10 năm ngoái.

"Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vấn đề do Twitter đã giải tán bộ phận quan hệ công chúng (PR) nên không thể trả lời câu hỏi của báo chí" – hãng Reuters thông tin thêm.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-552023-twitter-gap-su-co-bi-an-1683250371.jpeg

Lãnh đạo Google, Microsoft được triệu tập đến Nhà Trắng

Lãnh đạo các công ty Alphabet, Microsoft, OpenAI và Anthropic sẽ gặp Phó tổng Thống Mỹ Kamala Harris và một số quan chức chính phủ tại Nhà Trắng vào ngày 4/5 (đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam) để thảo luận những vấn đề xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI).

Thư mời được gửi đến các hãng công nghệ lưu ý rằng "Tổng thống Joe Biden kỳ vọng các công ty như bạn phải đảm bảo sản phẩm an toàn trước khi phát hành ra công chúng".

Cuộc họp ngày 4/5 còn có sự góp mặt của Chánh văn phòng Jeff Zients, Phó chánh văn phòng Bruce Reed, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cùng một số quan chức giấu tên.

Theo Reuters, cuộc họp được tổ chức khi sự phát triển nhanh chóng của AI tạo nên những lo ngại về quyền riêng tư và phát ngôn thiên vị, khả năng bị lợi dụng để phát tán tin giả.

ChatGPT tốn nửa lít nước để trả lời 50 câu hỏi?

Nghiên cứu mang tên "Giúp AI ít khát nước hơn" được các chuyên gia tại Đại học Colorado Riverside và Đại học Texas của Mỹ tiến hành tháng trước cho thấy một lượng lớn nước đang được sử dụng để làm mát trung tâm dữ liệu vận hành AI, từ đó đánh giá tác động của lĩnh vực này với môi trường.

Trong đó, các trung tâm dữ liệu của Microsoft và OpenAI tại Mỹ sử dụng hơn 700.000 lít nước trong quá trình huấn luyện mô hình GPT-3, tương đương với lượng nước đủ làm mát một lò phản ứng hạt nhân. Con số có thể tăng gấp ba lần nếu quá trình huấn luyện diễn ra tại trung tâm dữ liệu khổng lồ của Microsoft ở châu Á.

Các nhà nghiên cứu nhận định một cuộc trò chuyện cơ bản cùng ChatGPT, với 20-50 câu hỏi và phản hồi, có thể dùng hết 500 ml nước. Tổng lượng nước được đánh giá là khổng lồ khi thực tế số người dùng lên đến cả trăm triệu cùng hàng tỷ câu hỏi được đưa ra thời gian qua.

Nghiên cứu của hai trường đại học tập trung vào mức độ tiêu thụ nước và lượng nước bị thất thoát do bốc hơi tại trung tâm dữ liệu. Các trung tâm này sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí và tản nhiệt nước. Cả hai đều cần lượng lớn nước sạch để tránh tình trạng ăn mòn và vi khuẩn gây tắc ống dẫn, một phần nước sẽ bị tiêu hao khi bốc hơi tại những tháp làm mát. Phương pháp thứ hai tốn nước hơn, nhưng hiệu quả năng lượng và hiệu năng cao hơn