Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/7: Samsung kiện BOE về màn hình iPhone

Samsung kiện BOE về màn hình iPhone; Meta sắp có nền tảng cạnh tranh trực tiếp với Twitter.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/7/2023.

Samsung kiện BOE về màn hình iPhone

Samsung đệ đơn kiện BOE Technology, tố cáo đối thủ vi phạm bằng sáng chế màn hình đang dùng trong các thiết bị di động, gồm cả iPhone.

Samsung Display, bộ phận chuyên sản xuất màn hình của Samsung Electronics, đã nộp đơn kiện BOE Technology lên tòa án Texas (Mỹ) cuối tuần trước. Hãng Hàn Quốc muốn công ty Trung Quốc bồi thường thiệt hại và dừng bán loại màn hình được cho là vi phạm sáng chế của hãng.

"Samsung Display đã và sẽ tiếp tục chịu thiệt hại không thể khắc phục vì bị vi phạm 'Bằng sáng chế 599', trừ khi tòa án vào cuộc", đơn kiện nêu, đề cập bằng sáng chế 599 giúp cải thiện chất lượng hình ảnh của màn hình thiết bị. Ngoài ra, Samsung cũng cáo buộc công ty Trung Quốc vi phạm thêm bốn sáng chế khác.

Apple hiện sử dụng tấm nền OLED của Samsung trên hầu hết các mẫu iPhone và Apple Watch. Công nghệ OLED, viết tắt của đi-ốt phát sáng hữu cơ, gồm các điểm ảnh có thể tự phát sáng và bật/tắt độc lập. Ưu điểm của OLED là độ phân giải cao và mỏng hơn các công nghệ tấm nền khác.

Samsung là đơn vị đầu tiên thương mại hóa tấm nền OLED cho smartphone và dẫn đầu về số bằng sáng chế liên quan. Tháng 12 năm ngoái, Samsung Display từng đệ đơn kiện lên Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), cáo buộc hàng loạt công ty vi phạm sáng chế màn hình OLED. USITC sau đó đã mở một cuộc điều tra.

tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-5-7-2023-samsung-kien-boe-ve-man-hinh-iphone-1688529506.jpeg

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/7: Samsung kiện BOE về màn hình iPhone

Meta sắp có nền tảng cạnh tranh trực tiếp với Twitter

Thông báo của Meta được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chủ sở hữu của Twitter, tỷ phú Elon Musk, công bố quy định hạn chế số bài đăng một người dùng có thể xem mỗi ngày trên nền tảng này.

Threads, ứng dụng trò chuyện nằm trong mạng xã hội Instagram, sẽ chính thức được triển khai từ ngày 6/7. Theo thông tin về ứng dụng trên nền tảng App Store của Apple, người dùng sẽ được giữ nguyên tên cũng như danh sách tài khoản theo dõi trên mạng xã hội Instagram khi chuyển sang sử dụng Threads.

Trước đó, ngoài việc hạn chế số bài đăng được xem mỗi ngày, ông Musk cũng công bố một số quy định khác trên mạng xã hội Twitter, bao gồm yêu cầu buộc người dùng phải được xác nhận để truy cập ứng dụng TweetDeck.

Những tuyên bố mới nhất của ông Musk nhằm giải thích về hoạt động thu thập dữ liệu của Twitter đã gây ra phản ứng phẫn nộ từ người dùng. Các chuyên gia nhận định thông báo này sẽ làm suy yếu quyền lực của giám đốc điều hành mới được Twitter bổ nhiệm vào tháng trước, Linda Yaccarino.

Meta đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về việc triển khai ứng dụng Threads trên nền tảng Google Play Store.

Microsoft đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của EU

Theo các nguồn thạo tin, Microsoft có thể đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng tới, sau khi các cuộc thảo luận giữa tập đoàn này với cơ quan giám sát của EU dường như gặp trở ngại.

Microsoft rơi vào “tầm ngắm” của Ủy ban châu Âu (EC), sau khi ứng dụng nhắn tin, làm việc nhóm trực tuyến Slack hồi năm 2020 cáo buộc tập đoàn đã tích hợp ứng dụng hỗ trợ họp trực tuyến Teams một cách không công bằng vào sản phẩm Office 365 của mình. Trước đó, Microsoft đã tích hợp miễn phí Teams vào Office 365 vào năm 2017 để thay thế Skype for Business - phần mềm chuyên dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ nhắn tin tức thời và gọi video trực tuyến.

Nếu bị kết luận vi phạm, Microsoft sẽ phải đóng khoản phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu, song tập đoàn vẫn có thể cải thiện và khắc phục tình hình trước khi cơ quan giám sát bắt đầu điều tra.

Trong thập niên trước, EU cũng đã phạt Microsoft tổng cộng 2,2 tỷ euro (2,4 tỷ USD) do vi phạm các quy tắc cạnh tranh của khối, trong đó có việc bán kèm nhiều sản phẩm với nhau.

Năm ngoái, Microsoft bắt đầu đàm phán với EC nhằm ngăn chặn việc điều tra. Gần đây, hãng đã đề nghị giảm giá sản phẩm Office không có ứng dụng Teams.