Tp.HCM lần đầu có lễ hội sông nước

Lễ hội Sông nước nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của Tp.HCM. Qua đó góp phần truyền cảm hứng khám phá điểm đến du lịch Thành phố tới du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội sông nước Tp.HCM lần thứ nhất năm 2023 do UBND thành phố chỉ đạo tổ chức, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể Thao cùng các sở, ngành triển khai thực hiện.

Lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 4-6/8/2023 tại các địa điểm: Cảng Sài Gòn - Cảng Hành khách tàu biển, Công viên bến Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu lộc - Thị nghè, bến Bình Đông, khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên và các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện của Thành phố.

tphcm-lan-dau-co-le-hoi-song-nuoc1-1425-1689157052.jpeg

Tp.HCM lần đầu có Lễ hội Sông nước.

Lễ hội Sông Nước Tp.HCM lần thứ nhất năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật và đa dạng các hoạt động hưởng ứng khác.

Điểm nhấn của sự kiện là Chương trình nghệ thuật Lễ hội Sông nước Thành phố, với chủ đề “Sài Gòn – Dòng sông kể chuyện” vào ngày 6/8/2023 tại Cảng Sài Gòn - Cảng Hành khách tàu biển. Đây là chương trình thực cảnh đầu tiên của Thành phố, tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ phát triển của Gia Định – Sài Gòn – Tp.HCM và dòng sông chính là một “nhân chứng” hào hùng.

Câu chuyện sẽ được kể bằng sự kết hợp các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, âm nhạc, vũ kịch, ánh sáng, điện ảnh đậm sắc màu văn hóa - nghệ thuật, giải trí kết hợp cùng các công nghệ trình diễn hiện đại, được diễn ra trên một dòng sông thật, một thương cảng thật, những con thuyền thật, con người thật, bối cảnh thật và những câu chuyện thật cùng cảm xúc chân thật nhất được nâng tầm thành nghệ thuật.

Còn đó là không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 1 và quận 8 sẽ trưng bày, giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân và du khách tham quan mua sắm. Qua đó, góp phần hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hoạt động nghệ thuật dân gian (ban ngày) và các chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử....

Ngoài ra, còn có các hoạt động thể thao dưới nước tại Bến Bạch Đằng: Giải đua thuyền ở Bến Bạch Đằng, các môn thể thao khác như trình diễn dù lượn, trình diễn bay bằng ván phản lực nước - Flyboard, trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao…

tphcm-lan-dau-co-le-hoi-song-nuoc3-1427-1689157158.jpeg

Sẽ có nhiều hoạt động bên lề giúp cho du khách trải nghiệm trong dịp này.

Lễ hội cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời, kết nối hành trình trải nghiệm trên sông và các tour tuyến du lịch từ Thành phố đến các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, tạo nên những mô hình kinh tế du lịch đa dạng và phát triển.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh: “Chương trình không chỉ quảng bá lịch sử, đặc trưng văn hóa của Thành phố mà còn khai thác các giá trị từ tài nguyên sông, biển của Thành phố, góp phần định vị thương hiệu của Thành phố - đô thị sông nước giàu bàn sắc văn hóa. Qua đó lan tỏa niềm tự hào, tình yêu dành cho Thành phố cũng như truyền cảm hứng du lịch, khám phá điểm đến Thành phố tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội của Thành phố”.