Hà Nội: Chỉ tiêu vào lớp 10 trường công lập chiếm hơn 60%

Tuyển sinh vào 10 đáp ứng khoảng hơn 60% số thí sinh đăng ký dự thi, còn lại là chỉ tiêu các trường công lập tự chủ, ngoài công lập, giáo dục nghệ nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT), ngày 22/2, UBND Tp.Hà Nội đã chấp thuận với đề xuất của Sở về phương thức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024 là thi tuyển. Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố có khoảng hơn 100.000 học sinh lớp 9. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập chiếm hơn 60%. Số còn lại theo học lớp 10 của các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp...

Theo đó, tỉ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2023-2024 tương đương với các năm học trước. Tuy nhiên, ở các trường khu vực huyện, địa bàn khó khăn, nơi ít trường ngoài công lập, tỉ lệ chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 của các trường trung học phổ thông công lập cao hơn mức 60%. Các năm học trước, ở một số địa bàn có tỉ lệ chỉ tiêu vào trường công lập chiếm hơn 70%.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 vào các trường công lập không chuyên của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023. Học sinh làm ba bài thi gồm: Ngữ văn (120 phút), toán (120 phút) và ngoại ngữ (60 phút). Với bài thi môn ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Trong đó, bài thi môn toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận; bài thi môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Thực hiện nhiệm vụ UBND Tp.Hà Nội giao, Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương xây dựng để ban hành kế hoạch cũng như tổ chức hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 bảo đảm đúng quy định.

Hiện tại, 6 đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đang tổ chức kiểm tra điều kiện tuyển sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố, bao gồm cả trường công lập, trường ngoài công lập, trường trung cấp, trường cao đẳng... Công tác kiểm tra hoàn thành trước ngày 10-3-2023. Kết quả kiểm tra là căn cứ để Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường.

Theo VTC News, trước đó ngày 16/2, UBND Tp.Hà Nội khảo sát trực tuyến, lấy ý kiến giáo viên về phương án thi vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 bằng 3 hay 4 môn. Phiếu khảo sát đưa ra 3 phương án: Thi 3 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); thi 4 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 bằng hình thức bốc thăm) và ý kiến khác. Phần lớn thầy cô giáo chọn phương án thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024.

Hà Nội tăng hỗ trợ, giảm áp lực cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10

Việc tổ chức thi ba môn để tuyển sinh lớp 10 trường công lập không chuyên năm học 2023-2024 đã giải tỏa mối lo lắng suốt nhiều ngày qua của các nhà giáo và cả học sinh, phụ huynh học sinh.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, không khí chung ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận nhẹ nhõm hơn nhiều. Quyết định của thành phố phù hợp với nguyện vọng và cũng giảm nhiều áp lực cho phụ huynh học sinh và học sinh, bởi đây là lứa học sinh chịu khá nhiều thiệt thòi khi phải học trực tuyến khá dài trong gần 2 năm học vừa qua.

Trao đổi với báo Hà Nội Mới, em Trần Tuấn Anh, học sinh Trường Trung học cơ sở Dục Tú (huyện Đông Anh) bày tỏ, em và các bạn rất lo lắng bởi đây là kỳ thi cạnh tranh cao, tỉ lệ tuyển chỉ tiêu được vào trường trung học phổ thông công lập chỉ chiếm khoảng hơn 60% chỉ tiêu. Trong khi đó, hầu hết các bố mẹ đều mong muốn con mình đỗ vào trường công lập. Việc không phải thi môn thứ tư phần nào cũng giảm áp lực, giúp chúng em tập trung học ba môn thi đã được xác định từ đầu năm học.

Những năm gần đây để giảm áp lực cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc ưu tiên quỹ đất dành cho giáo dục; tăng cường nguồn lực để xây dựng, cải tạo trường, lớp học. Từ nay tới trước ngày thi, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường dạy học đủ, đúng chương trình kế hoạch, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh đồng thời quan tâm hỗ trợ, định hướng nguyện vọng học tập ở lớp 10 cho học sinh phù hợp với năng lực, điều kiện và mục tiêu phân luồng.