Loại hạt tuy nhỏ nhưng lại đem lại nguồn dinh dưỡng khổng lồ cho sức khỏe

Mè đen là loại thực phẩm dân dã có mặt trong mâm cơm hàng ngày của người Việt. Không chỉ là thực phẩm thơm bùi, mè đen còn sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Hạt vừng đen (mè đen), còn được gọi là kala Til, là một trong những loại gia vị lâu đời nhất mà con người biết đến. Tuy giá rẻ nhưng hạt mè đen chứa nhiều chất dinh dưỡng và được đánh giá là loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới. Mè đen mang lại nhiều tác dụng với sức khoẻ nên được mệnh danh là "vua bổ xương", "thuốc chống ung thư tự nhiên". Dưới đây là những tác dụng của hạt mè đen.

Cung cấp chất xơ và tốt cho tiêu hóa

Trong khoảng 30g hạt mè đen chưa tách vỏ chứa 3.5g chất xơ (chiếm 12% tổng lượng tiêu thụ chất xơ hàng ngày của cơ thể). Vì thế đây là thực phẩm tốt đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Không những thế, chất xơ có trong hạt mè đen còn tốt cho việc phòng ngừa một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch chuyển hóa, tiểu đường type 2 và béo phì.

loai-hat-tuy-nho-nhung-lai-dem-lai-nguon-dinh-duong-khong-lo-cho-suc-khoe-7-1696297807.jpeg

Loại hạt tuy nhỏ nhưng lại đem lại nguồn dinh dưỡng khổng lồ cho sức khỏe.

Vậy hàm lượng chất xơ lớn đó giúp mè đen có tác dụng gì với phòng ngừa táo bón? Hàm lượng chất xơ này sẽ giảm bớt triệu chứng ở đường tiêu hóa do hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột thừa, bệnh trĩ và các rối loạn tiêu hóa gây nên.

Ngừa thiếu máu

Một chén hạt mè đen chứa khoảng 20 mg sắt - tương đương 115% lượng sắt khuyến cáo hàng ngày. Khoáng chất rất cần thiết cho việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Ngừa loãng xương

Canxi trong hạt mè đen là thành phần không thể thiếu với sự chắc khỏe của hệ xương. Không những thế, loại hạt này còn giàu các loại khoáng chất khác như phốt pho, magiê, sắt, đồng, kẽm,... duy trì mật độ xương.

Chăm sóc làn da

Kẽm là trong hạt mè đen là thành phần quan trọng để hình thành collagen tăng cường mô cơ, da và tóc. Vitamin E trong dầu mè còn làm giảm sự xuất hiện của dấu hiệu lão hóa da.

Ngăn ngừa ung thư

Mè đen là chứa phytosterol cao nhất trong số tất cả các loại hạt nên là loại thực phẩm giúp chống lại căn bệnh nghiêm trọng như bệnh bạch cầu, đa u tủy, ung thư ruột kết, ung thư phổi.

loai-hat-tuy-nho-nhung-lai-dem-lai-nguon-dinh-duong-khong-lo-cho-suc-khoe-9-1696297893.jpeg

Loại hạt tuy nhỏ nhưng lại đem lại nguồn dinh dưỡng khổng lồ cho sức khỏe.

Chứa chất béo lành mạnh

Một trong những lợi ích khác của mè đen là từ nguồn chất béo lành mạnh tốt của chúng mà cơ thể bạn cần để sản xuất năng lượng để thực hiện nhiều quá trình sinh học và sinh lý quan trọng liên quan đến tim, cơ, tế bào máu và hệ thần kinh của bạn. Chất béo cũng cần thiết để hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và giúp cách nhiệt cơ thể của bạn.

Hạt mè đen không chứa chất béo chuyển hóa. Mỗi 2 muỗng canh, họ có 1,3 gam của chất béo bão hòa, mà bạn nên hạn chế đến dưới 10 phần trăm của tổng số calo hàng ngày của bạn, khuyến cáo Hướng dẫn chế độ ăn uống.

Chứa chất chống oxy hóa có lợi

Hạt vừng đen, trắng và dầu từ hạt có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật nhờ tác dụng chống oxy hóa của chúng. Điều này có thể là do một nhóm các hợp chất phenylpropanoid trong vừng, cụ thể là các lignans trong vừng, bao gồm hai thành phần duy nhất - sesamin và sesamolin . Những chất chống oxy hóa này cung cấp khả năng phòng thủ chống lại các gốc tự do có hại. Các gốc tự do là sản phẩm phụ của các chức năng trao đổi chất trong cơ thể bạn, chẳng hạn như tiêu hóa, và cũng có thể đến từ môi trường, chẳng hạn như chất ô nhiễm.

Cải thiện mái tóc

Hàm lượng polyphenol thực vật trong hạt mè đen rất tốt cho sức khỏe của mái tóc. Để thúc đẩy tóc phát triển và giảm bạc sớm có thể dùng dầu mè đen xoa bóp da đầu. Ngoài ra, axit amin cùng chất chống oxy hóa trong loại dầu này còn khiến cho tóc bị xỉn màu được trả lại độ bóng như xưa.

Giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

loai-hat-tuy-nho-nhung-lai-dem-lai-nguon-dinh-duong-khong-lo-cho-suc-khoe-8-1696297927.jpeg

Loại hạt tuy nhỏ nhưng lại đem lại nguồn dinh dưỡng khổng lồ cho sức khỏe.

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa được biết đến của nó, dầu mè đã được sử dụng trong một nghiên cứu để xem xét mối liên hệ giữa mè và chứng xơ vữa động mạch, một căn bệnh trong đó mảng bám tích tụ dọc theo thành động mạch của bạn. Vì LDL tăng cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch, người ta cho rằng việc giảm cholesterol có thể làm giảm sự cố xơ vữa động mạch và hậu quả là nguy cơ mắc bệnh tim.

Kết luận, được công bố trên tạp chí Cureus vào tháng 7 năm 2017, báo cáo rằng dầu mè cho thấy hứa hẹn trong việc giảm cholesterol cao và chứng viêm, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị các nghiên cứu sâu hơn để điều tra khả năng sử dụng dầu hạt mè như một chất thay thế hoặc bổ sung cho các phương pháp điều trị truyền thống như statin và metformin.